Sơn La: Kết nối cung cầu - Nâng tầm nông sản

Thứ sáu, 12/11/2021 08:45

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp cùng Truyền hình Quốc hội Việt Nam và UBND tỉnh Sơn La tổ chức tọa đàm trực tuyến “Diễn đàn nông nghiệp 4.0” với chủ đề “Kết nối cung cầu - Nâng tầm nông sản”. Sự kiện nhằm tạo diễn đàn thảo luận về những thuận lợi, khó khăn và giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

20211112-u1.jpg

Tại điểm cầu Truyền hình Quốc hội Việt Nam, tọa đàm có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh, đại diện Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel Post.

Tham dự điểm cầu tại tỉnh Sơn La có ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; ông Hà Như Huệ, Giám đốc Sở NNPTNT; ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Chi nhánh Sơn La Công ty Cổ phần thực phẩm XNK Đồng Giao Doveco; đại diện lãnh đạo một số HTX trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ giải pháp ứng phó tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết: Bộ đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có sản lượng nông sản lớn đến mùa vụ cần tiêu thụ để xây dựng kế hoạch xuất khẩu, tiêu thụ nông sản.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng, theo lợi thế của từng địa phương; đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua thương mại điện tử; phối hợp với các bộ, ngành tháo gỡ rào cản ở các nước để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản.

Bộ đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất, tiêu thụ gắn với địa điểm tiêu thụ và các tập đoàn bán lẻ, qua đó có một sản lượng nông sản mùa vụ tương đối thì sẽ giải quyết được vấn đề ứ đọng nông sản. Bên cạnh đó, cần làm tốt khâu kết nối các tập đoàn, doanh nghiệp với các HTX.

Sơn La là tỉnh từng gặp nhiều khó khăn trong phát triển nông nghiệp. Sau khi thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả trên đất dốc, địa phương được đánh giá là "hiện tượng" trong phát triển kinh tế đối với các tỉnh Tây Bắc.

Theo thống kê, năm 2020, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp Sơn La đạt gần 7.600 tỷ đồng với gần 80.000 ha cây ăn quả, tổng sản lượng quả đạt gần 337.000 tấn; trong đó, diện tích cây trồng được áp dụng quy trình sản xuất an toàn hơn 17.500 ha; cấp 181 mã số vùng trồng cho hơn 4.700 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; 21 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ.
Năm 2021, dự kiến tỉnh Sơn La sẽ tiêu thụ khoảng 430.000 tấn nông sản như mận, xoài, nhãn. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tiêu thụ nông sản cũng gặp không ít khó khăn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn song thời gian qua, tỉnh Sơn La đã nhận được sự giúp đỡ của Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và một số tỉnh, thành trong nước đã triển khai nhiều giải pháp để giúp bà con nông dân Sơn La tiêu thụ hàng tấn nông sản.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chia sẻ: Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong tiêu thụ nông sản. Thứ nhất là sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh uỷ. Thứ hai, định hướng thị trường tiêu thụ quốc tế, trong đó tập trung xuất khẩu sang Trung Quốc để kích cầu tiêu thụ và sản xuất trong nước. Thứ 3, kết hợp tất cả các hệ thống siêu thị trong nước để tiêu thụ.

Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La cũng đã xây dựng phương án tiêu thụ 100 nghìn tấn nhãn trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp. Hỗ trợ các cơ sở chế biến long nhãn; trong đó, chú trọng xây dựng 600 cơ sở chế biến và đưa 50 nghìn tấn vào chế biến long nhãn. Còn lại tiêu thụ qua chợ đầu mối, siêu thị, kênh thương mại điện tử và thị trường xuất khẩu.

Sơn La đã thực hiện sơ chế, chế biến ra các sản phẩm mận sấy dẻo, xoài sấy dẻo, nhãn sấy khô… Đó là những cách làm cụ thể trong điều kiện dịch Covid-19. Và, Sơn La quyết tâm tiêu thụ hết sản lượng cây ăn quả dự kiến là 430 nghìn tấn trong năm 2021.

Trong bối cảnh Covid-19 như hiện nay, việc tiêu thụ qua các kênh truyền thống như chợ, siêu thị gặp  nhiều khó khăn. Một hình thức tiêu thụ mới được triển khai, đó là các sàn thương mại điện tử. Từ phương thức này đã cho thấy những cách làm mới, tích cực và khả quan trong bối cảnh dịch bệnh.

Đáng chú ý, vừa qua, Tổng Công ty Bưu chính Viettel - đơn vị vận hành sàn thương mại điện tử voso.vn đã cùng với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Sendo, Tiki, Shopee, Postmart (VNpost) ký kết hợp tác tiêu thụ nông sản cho các tỉnh Bắc Giang. Đây đang được xem là mô hình tiêu thụ sản phẩm phù hợp trong giai đoạn hiện đối với các tỉnh có sản lượng nông sản lớn.

Ông Trần Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thương mại điện tử Bưu chính Viettel chia sẻ, để tháo gỡ cho bà con nông dân, cũng như các địa phương trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đơn vị tiếp tục có kế hoạch làm việc với một số địa phương có sản lượng nông sản lớn như: Sơn La, Hải Dương để đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Đồng thời, thông qua các kho bảo quản lạnh, đơn vị sẽ thực quy trình vận chuyển sản phẩm nông sản một cánh nhanh chóng, đảm bảo chất lượng nhất từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Chia sẻ về những khó khăn của HTX tại chương trình toạ đàm, bà Nguyễn Thị Dung, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng thông tin: Do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay giá nông sản rất thấp. Để sản phẩm nông sản đảm bảo được tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước khó tính, yêu cầu phải có khu vực sơ chế, kho lạnh. Sau đó, sản phẩm đưa lên container thì quả mới không bị sốc nhiệt và hỏng.

Theo bà Dung, hiện HTX đang gặp khó khăn về nhà máy sơ chế và mong muốn các Bộ, ngành Trung ương có giải pháp, chính sách giúp đỡ HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La có hệ thống sơ chế, chế biến, kho lạnh để bảo quản sản phẩm.

Giải đáp câu hỏi của bà Dung, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết: Đối với các tỉnh vùng sâu, vùng xa việc sơ chế, bảo quản rất quan trọng. Vì vậy, hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng chương trình nâng cao năng lực chế biến quy mô vừa và nhỏ.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Sơn La được xác định là vùng trọng điểm phía Bắc để tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Do vậy, Bộ sẽ quan tâm xây dựng một số kho bảo quản lạnh để đảm bảo việc sơ chế, bảo quản trong thời gian nhất định./.

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top