Sơn La: Chuyển đổi số trong phục vụ chính quyền và người dân địa phương

Thứ bảy, 29/04/2023 16:40

Thời gian vừa qua, huyện Sông Mã đã nỗ lực để thực hiện Chuyển đổi số một cách toàn diện, lấy chuyển đổi số làm cơ sở để hoàn thiện chính quyền điện tử, chính quyền số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 có chính quyền điện tử của huyện thuộc nhóm khá của tỉnh; đến năm 2030 cơ bản hình thành chính quyền số với hệ thống dịch vụ số, dịch vụ đô thị thông minh được triển khai rộng khắp từ huyện đến cơ sở.

4-1-.jpg

Ngày 02/3/2023, UBND huyện Sông Mã đã khai trương Trung tâm điều hành thông minh với 8 hợp phần được triển khai, gồm: Thông tin điều hành; Các chỉ tiêu kinh tế xã hội; Thu ngân sách; Chi ngân sách; Lĩnh vực giáo dục; Lĩnh vực y tế; Giải ngân vốn đầu tư công; Camera giám sát. Được ví như  "Bộ não số" của địa phương trong tương lai, Trung tâm điều hành thông minh tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh trên mọi lĩnh vực, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền và sự hoạt động của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức cá nhân trên địa bàn huyện.

Với hệ thống 32 camera an ninh được lắp đặt tại các điểm trọng yếu dọc tuyến quốc lộ 4G chạy qua trung tâm huyện, có thể quan sát được toàn bộ các sự việc diễn ra tại các nút giao thông này. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt thêm để giám sát tại các điểm thường xuyên xảy ra sự cố giao thông, các điểm đông dân cư trên địa bàn các xã, thị trấn.

Công tác chuyển đổi số đang được triển khai đồng loạt tại các cơ quan đơn vị, trong đó các đoàn viên thanh niên đang là lực lượng tiên phong trong thực hiện Chuyển đổi số trên địa bàn huyện Sông Mã. Trong Quý I/2023, BTV Huyện đoàn Sông Mã phổi hợp với UBND các xã, thị trấn thành lập được 19 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 19 xã, thị trấn; đối với mỗi xã, thị trấn đã thành lập thí điểm 05 tổ tại các bản. Có tất cả 114 tổ "Công nghệ số cộng đồng" với 757 thành viên, là các Bí thư đoàn, các đoàn viên, thanh niên gương mẫu, nhiệt tình và năng động. Thông qua hoạt động của tổ, BTV Huyện đoàn sẽ thông tin về các chương trình tập huấn, bồi dưỡng về công tác chuyển đổi số do các cấp tổ chức.

Là xu thế tất yếu diễn ra trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, Chuyển đổi số đang từng bước hòa mình vào các hoạt động hàng ngày của nhân dân dân, dễ nhận thấy nhất là trong hoạt động buôn bán giao thương tại chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Thời gian vừa qua, ngân hàng Nông nghiệp và An Bình đã đồng loạt giới thiệu và phổ biến mã thanh toán điện tử (VietQR) trên nền tảng ứng dụng ngân hàng điện tử (E-moible Banking) đến các cơ quan đơn vị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn huyện. Giờ đây, người dân có thể dễ dàng thanh toán mọi lúc mọi nơi chỉ bằng vài nút chạm trên điện thoại. Không tiền mặt, không giấy tờ, các giao dịch dưới 500 triệu đồng được thực hiện nhanh chóng, miễn phí với độ chính xác, bảo mật cao.

Trong thời gian tới, huyện Sông Mã cần tiếp tục ứng dụng các phần mềm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành cũng như giải quyết kiến nghị từ nhân dân; vận hành có hiệu quả Trung tâm điều hành thông minh IOC của huyện; bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tuyên truyền hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, học tập các mô hình mới để áp dụng vào điều kiện thực tiễn của địa phương. Hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 có Chính quyền số thuộc nhóm khá của tỉnh, thúc đẩy quá trình phát triển dịch vụ đô thị thông minh và xã hội số.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top