Số lượng giải A – Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII cao nhất từ trước tới nay

Thứ hai, 16/06/2014 10:39

Sáng 16/6/2014, tại trụ sở Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã tổ chức họp báo công bố Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII – năm 2013.

img

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn và các đại biểu chủ trì buổi họp báo

Tham dự và chủ trì buổi Họp báo có ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII - năm 2013; ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Trần Gia Thái, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo; cùng đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước.

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII – năm 2013 thu hút 1.665 tác phẩm của các tác giả ở các cơ quan báo chí trong nước tham gia dự thi. Đây là năm có số lượng tác phẩm báo chí dự thi cao nhất kể từ mùa Giải đầu tiên (năm 2006) đến nay. Số lượng đơn vị báo chí tham gia dự Giải và số lượng tác phẩm của cộng tác viên đều tăng  so với các mùa giải trước. Cụ thể, có 196 đơn vị và cá nhân tham dự 11 loại giải; có 58/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố; 93 Liên Chi hội, Chi hội Nhà báo, cơ quan báo chí Trung ương; 271 cộng tác viên và 45 cá nhân khác gửi ảnh báo chí tham dự.

Theo kết quả vòng Chung khảo, số lượng giải A - Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII – năm 2013 đã xác định được 8 tác phẩm xuất sắc trong 11 loại giải để trao giải A, cao nhất từ trước tới nay (các mùa giải trước, số lượng cao nhất cũng chỉ 3-4 tác phẩm).

Theo ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII - năm 2013 thì những tác phẩm đoạt giải là những tác phẩm xuất sắc nhất xét về vấn đề, chủ đề, nội dung phản ánh, kỹ thuật trình bày. Đó là những tác phẩm viết về chính trị, kinh tế, chủ quyền biển đảo; những vấn đề lớn và nóng, có cách trình bày súc tích, hấp dẫn và có sức thuyết phục tới công chúng và bạn đọc. Cũng theo ông Huệ, kết quả tổng thể của giải phản ánh tương đối xác thực tình hình báo chí năm 2013. Các cơ quan báo chí, các nhà báo đã nỗ lực hết mình, đi, tìm tòi, phát hiện, phản ánh mọi khía cạnh của cuộc sống; tập trung tuyên truyền, cổ vũ thực hiện chủ trương và đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phanh phui và phê phán các hiện tượng tiêu cực, chống tham nhũng, chống các luận điệu sai trái thù địch; thực hiện chức năng phản biện xã hội, là diễn đàn của nhân dân. Trong đó, nhiều tác phẩm dự giải có tính phát hiện vấn đề, có tầm ảnh hưởng xã hội, được thể hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn, thu hút bạn đọc. Đồng thời, về cơ bản đội ngũ báo chí đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào thành công chung trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nét mới của Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII - năm 2013 là có sự hiện diện của nhiều tác phẩm viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình, tiên tiến, những anh hùng trong lao động, sản xuất và cuộc sống; Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4, Nghị quyết Trung ương 7…; có nhiều tác phẩm phóng sự, điều tra sâu; thể hiện tính đa dạng, đa phương tiện và hiệu quả của một cơ quan báo chí với 4 loại hình báo chí (Đài Tiếng nói Việt Nam gồm: báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử)…; các cơ quan báo chí địa phương cũng tiếp tục vươn lên mạnh mẽ và giành giải cao như: Bình Thuận, Nghệ An, Đồng Nai… Và năm nay là năm thứ ba, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia cho phép tác giả ảnh báo chí gửi thẳng tác phẩm về Hội đồng Giải, không qua tuyển chọn ở cơ sở.

Phát biểu tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đánh giá: Đây là mùa giải thành công, với chủ đề phong phú, đa dạng, có nhiều bài viết chất lượng cao, thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận xã hội. Các tác phẩm tham gia dự giải đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của ngành, của địa phương, có tính phát hiện, phản ánh trung thực, kịp thời, sinh động và đa dạng tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước trong năm, nhất là vấn đề chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Trong năm 2014, đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Việc đấu tranh không khoan nhượng khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa của Việt Nam là việc làm lâu dài, bền bỉ, do vậy, báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ, động viên ngư dân yên tâm bám biển, giữ biển và tuân thủ nguyên tắc theo sự định hướng và chỉ đạo của Đảng và Nhà nước; giữ vững thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, tạo môi trường hòa bình và giữ gìn quan hệ hợp tác với các nước, trong đó có Trung Quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực vẫn còn những hạn chế nhất định như: Thể loại ảnh báo chí, phóng sự điều tra báo điện tử không có giải A; chưa có tác phẩm nổi bật, điều tra, sắc sảo…

Hội đồng Chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ VIII – năm 2013 gồm 39 thành viên do ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam làm Chủ tịch.
 
Lễ trao giải được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt – Xô (Hà Nội) vào 20 giờ ngày 21/6/2014, nhân Kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên kênh VTV1, VTV6, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).
 

 

Ngô Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top