Sơ kết 03 năm hoạt động Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400

Thứ tư, 30/11/2011 09:22

Sáng ngày 25/08/2011, Cục Viễn thông – Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm hoạt động của Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng; đại diện lãnh đạo Cục Viễn Thông, Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TW, TW Hội Chữ thập đỏ, Quỹ chất độc màu da cam và đại diện các doanh nghiệp viễn thông đã tham gia vào chương trình hoạt động của Cổng 1400.

img

Ngày 11/7/2008, Bộ TT&TT đã phê duyệt đề án Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 với mục tiêu cho phép các thuê bao di động, cố định trên toàn quốc có điều kiện đóng góp tự nguyện, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trong và ngoài nước, hỗ trợ các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và những gia đình khó khăn.

Cho đến nay, sau hơn 03 năm triển khai Cổng nhắn tin 1400, đã có 7 chương trình được tổ chức thực hiện với tổng số tin nhắn đến Cổng 1400 là 4.412.000 bản tin và số tiền ủng hộ từ thiện thu được qua Cổng 1400 là trên 45 tỷ đồng. Số tiền trên đã được Bộ TT&TT cùng các đơn vị vận động (UBTWMTTQ, Hội chữ thập đỏ Việt Nam…) và Tổng Công ty VTC đã chuyển đến đồng bào bị thiên tai, đồng bào nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Trước đó, để chuẩn bị cho hoạt động của Cổng 1400, Tổng công ty VTC (đơn vị được giao trách nhiệm quản lý, khai thác Cổng 1400) đã  xây dựng và trang bị hệ thống kỹ thuật cho tổng đài nhắn tin SMS; phối hợp với các đơn vị vận động, quyên góp, xây dựng công tác thông tin tuyên truyền trên các báo đài của TW và địa phương; phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ nhắn tin trên mạng thông tin di động và mạng cố định để thiết lập kênh truyền hình nội hạt kết nối cổng nhắn tin của doanh nghiệp với Cổng nhắn tin 1400…

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Cục Viễn thông đã trình bày những ưu điểm, tồn tại và phương hướng hoạt động giai đoạn 2011-2015 của Cổng nhắn tin 1400. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông đã nghiêm túc thực hiện đúng các yêu cầu của Bộ TT&TT về khai báo mã số nhắn tin, phối hợp tốt với các đơn vị liên quan trong việc triển khai các chương trình vận động, đối soát và kịp thời chuyển số tiền thu được cho đơn vị vận động; các cơ quan truyền thông đã phối hợp với các đơn vị vận động tổ chức truyền thông để người sử dụng dịch vụ viễn thông được biết và thực hiện ủng hộ. Bên cạnh đó, hoạt động cũng còn gặp phải một số vướng mắc và khó khăn như: Việc phân bổ số tiền thu được qua Cổng nhắn tin 1400 cho các đối tượng được ủng hộ, hỗ trợ vẫn chậm và chưa được thông tin rộng rãi để người sử dụng biết; công tác truyền thông chưa được ưu tiên và quan tâm đúng mức để thông tin tới được người dân nhanh nhất, chưa xây dựng được quy trình, thủ tục thống nhất với các doanh nghiệp viễn thông để tổ chức triển khai chiến dịch…

Trong giai đoạn 2011-2015, hoạt động của Cổng 1400 được định hướng tập trung để khắc phục các tồn tại đã nêu trên, đồng thời nghiên cứu, xem xét và ban hành Quyết định liên quan đến phí sử dụng mã nhắn tin 1400-1409 đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật; đề xuất quy chế phối hợp với các cơ quan vận động về việc tiếp nhận, phân bổ tiền thu được cho đối tượng được hỗ trợ, tài trợ Cổng nhắn tin 1400 đảm bảo để người sử dụng dịch vụ viễn thông nói riêng và xã hội biết theo đúng mục tiêu, nguyên tắc mà Cổng nhắn tin được xây dựng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Lê Nam Thắng bày tỏ sự vui mừng trước những thành công bước đầu của Cổng nhắn tin 1400. Thứ trưởng cũng đánh giá cao kết quả hoạt động của Cổng trong những năm qua. Cổng nhắn tin đã hoạt động  tốt và có hiệu quả thiết thực đối với những đối tượng thụ hưởng là người nghèo, nhân dân vùng bị ảnh hưởng của thiên tai và nạn nhân chất độc màu da cam. Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị trong thời gian tới cần rút kinh nghiệm và xây dựng tiêu chí, mục đích cụ thể của Cổng nhắn tin để hoạt động này ngày càng có ý nghĩa hơn nữa.

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top