Sẽ điều chỉnh giá dịch vụ phát hành báo chí công ích từ năm 2016

Thứ tư, 02/12/2015 12:15

Sáng ngày 2/12, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị Trao đổi về các nội dung liên quan đến giá cước dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí. Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Nguyễn Minh Hồng chủ trì Hội nghị.

img

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị chức năng thuộc Ban Tuyên giáo T.Ư; Văn phòng T.Ư Đảng; Bộ TT&TT; Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện lãnh đạo UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; các cơ quan báo chí ở T.Ư như: Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Báo Quân đội nhân dân và một số báo Đảng ở địa phương.

Hội nghị là diễn đàn để các Ban, Bộ, ngành, các đơn vị phát hành báo chí trao đổi quan điểm trong việc điều chỉnh giá cước dịch vụ công ích, phát hành báo chí công ích. Đây cũng là dịp để cơ quan chức năng bổ sung, hoàn thiện dự thảo, tiến tới ban hành Thông tư Quy định mức giá cước tối đa đối với dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí.

Các đại biểu được phổ biến chính sách của Nhà nước về cung ứng dịch vụ báo chí công ích; Quyết định số 45/2015/QĐ-TTg ngày 24/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí; Dự thảo Thông tư quy định mức giá cước tối đa đối với dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam giới thiệu việc triển khai hoạt động công ích thời gian qua; đề án điều chỉnh giá cước dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí...

Đa số các đại biểu đều đồng tình với việc điều chỉnh giá cước đối với dịch vụ công ích, phát hành báo chí công ích; thống nhất với lộ trình điều chỉnh dịch vụ từ năm 2016. Cho rằng việc làm này sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho việc phát hành báo chí, nâng cao chất lượng dịch vụ công ích, song nhiều đại biểu cũng đề nghị việc điều chỉnh giá cước cần phù hợp với điều kiện của từng địa phương, tính đến lợi ích của các cơ quan báo chí và có sự vào cuộc của tất cả các cơ quan liên quan. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tích cực tạo thêm nguồn thu khác để hỗ trợ cho hoạt động phát hành, nâng cao chất lượng dịch vụ.
 
Tại Hội nghị, trước một vài ý kiến đề xuất về việc có thể lùi thời điểm triển khai Thông tư, vì năm 2016 đã cận kề và nhiều địa phương khó xin bổ sung kinh phí, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ không thể lùi được nữa.

Những năm qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đảm nhiệm thực hiện dịch vụ phát hành báo chí công ích. Cước phát hành báo chí công ích vẫn áp dụng quyết định của Tổng cục Bưu điện và Truyền thanh được ban hành gần 50 năm trước; đến nay chưa phản ánh đúng những chi phí trong việc thực hiện dịch vụ phát hành báo chí công ích.

Để đảm bảo chất lượng, tiến tới bù đắp chi phí thực hiện dịch vụ, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí trong đó quy định rõ danh mục, phương thức thực hiện cung ứng dịch vụ, trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong quản lý cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong phát hành báo chí.

Thực hiện quyết định này, Bộ TT&TT đã xây dựng Thông tư Quy định mức giá cước tối đa đối với dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí. Theo đó, mức giá cước tối đa được đề xuất trong giai đoạn 2016-2017 đối với báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân và báo của đảng bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là 50%; với Tạp chí Cộng sản là 67% giá thành dịch vụ. Trong giai đoạn 2018-2019, giá cước tối đa sẽ tương ứng 80% và từ năm 2020 trở đi bằng giá thành dịch vụ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng tái khẳng định mức giá cước mà Thông tư đưa ra chỉ là mức tối đa, còn thực hiện sẽ có lộ trình chi tiết. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng sẽ xét đến đặc thù của từng địa phương để có những điều chỉnh nhất định cho phù hợp. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, đồng hành cùng các cơ quan báo chí là nhiệm vụ chính trị của Bộ TT&TT và của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. "Chúng tôi cam kết sau khi điều chỉnh cước phát hành sẽ chú trọng chất lượng dịch vụ hơn nữa, theo đúng những tiêu chuẩn, tiêu chí đã đề ra", Thứ trưởng nhấn mạnh./.
 
 
 
Lộ trình điều chỉnh theo đề xuất của VNPost:

- Giai đoạn 2016 - 2017:
 
Quý I/2016: Bộ TT&TT ban hành Thông tư quy định giá cước tối đa dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí. Dự kiến Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/4/2016.
 
Quý II (áp dụng từ 1/4-31/12/2016): Giá cước dịch vụ phát hành báo Nhân dân, Quân đội nhân dân và báo Đảng địa phương tương đương 70% giá cước tối đa quy định tại Thông tư; Giá cước dịch vụ phát hành Tạp chí Cộng sản tương đương 100% giá cước tối đa.
Tháng 1/2017: Giá cước phát hành báo và tạp chí công ích bằng 100% giá cước tối đa quy định tại Thông tư của Bộ TT&TT.
 
 
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top