Sàn thương mại điện tử không còn xa lạ gì với người tiêu dùng và các doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh. Hoạt động từ 2012 ở địa chỉ: http://teqni.gov.vn, tới nay, sàn được nhiều lần nâng cấp gần với quy chuẩn sàn thương mại điện tử mới từ 2017. Qua đó, góp phần tích cực trong quảng bá, xúc tiến, tạo kênh tiêu thụ cho các doanh nghiệp OCOP.
Theo thống kê, từ khi ra đời, sàn thương mại điện tử trung bình có hơn 1.000 lượt truy cập/ngày, cao hơn con số 11.000-12.000 lượt truy cập/năm của giai đoạn 2012-2016. Doanh thu giao dịch qua sàn cũng tăng nhanh từ 28,7 triệu đồng (năm 2017) lên khoảng 400 triệu đồng (năm 2019) và hàng tỷ đồng cho tới thời điểm hiện tại. Điều này càng cho thấy sự cần thiết phải đầu tư, hoàn thiện sàn thương mại điện tử theo kịp xu hướng phát triển nhanh hiện tại. Ngoài những ưu việt nổi bật, tín hiệu đáng mừng đầu tiên là đã có trên 30.000 lượt truy cập trong tuần đầu ra mắt. Ngay trong lần đầu ra mắt đã có 25 doanh nghiệp liên hệ đăng ký, hơn 100 lượt đặt hàng, dù còn nhiều bất tiện trong giai đoạn thử nghiệm, hoàn thiện.
Một số sàn thương mại điện tử lớn hiện nay như: Tiki, Lazada... có điểm ưu việt là tích hợp chức năng thanh toán online, vận chuyển giao hàng tận tay. Khách hàng có thể lựa chọn hình thức thanh toán qua thẻ, phần mềm thanh toán như VNPT pay, COD (trả sau khi nhận hàng...) cũng như các ứng dụng ví điện tử phổ biến hiện tại. Trong các kỳ hội chợ, VNPT và các nhà cung cấp cũng đã thiết lập mã QR để khách hàng thanh toán điện tử mà không cần dùng tiền mặt. Ngoài giao hàng nhanh, sàn cũng cung cấp đầy đủ dịch vụ bởi VNPT Post và về sau có thể là Viettel Post... giúp đa dạng nguồn giao. Nhờ tiện ích mới, thời gian tới, doanh nghiệp có thể quản lý được đơn hàng trên mọi phương tiện từ máy tính cho tới thiết bị di động thông minh. Giao dịch, đặt đơn hàng hay vấn đề chăm sóc khách hàng đều thông qua sàn, góp phần bảo vệ người tiêu dùng và cả doanh nghiệp mới lần đầu sử dụng sàn thương mại điện tử.
Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương - đơn vị quản lý sàn thì ngay sau khi thử nghiệm, nguồn dữ liệu cũ đã được đồng bộ qua sàn mới đạt trên 70%, tương đương với 268 sản phẩm OCOP được xét duyệt để lên sàn. Tới nay, con số này đã đạt trên 330 sản phẩm, bằng với số sản phẩm ở sàn trước đây. Dự kiến sẽ tiếp tục cập nhật, đưa lên sàn nhiều sản phẩm mới và đưa vào hoạt động nhiều tiện ích tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người mua.
Tuy nhiên, để sàn thực sự trở thành "bệ phóng" cho sản phẩm OCOP, bản thân các doanh nghiệp cũng cần ý thức tầm quan trọng của "kênh" này, cần chú trọng tới chăm chút hình ảnh, thương hiệu của sản phẩm trên sàn, điều mà nhiều doanh nghiệp còn coi nhẹ. Vì thế, hình ảnh đưa lên phải đẹp, độ phân giải cao hơn; mô tả phải chi tiết hơn. Bởi chính yếu tố này mới khiến khách hàng quan tâm chọn mua sản phẩm, làm đẹp, tăng uy tín cho sàn.