Ra mắt cuốn sách quý “Hồ Chí Minh - biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ”

Thứ năm, 19/05/2016 09:50

Nhân kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2016), Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông đã xuất bản cuốn sách “Hồ Chí Minh - Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ” do TS. Nguyễn Văn Khoan sưu tầm, biên soạn. Cuốn sách được tuyển chọn các tư liệu báo chí trong và ngoài nước viết về chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tái hiện lại phần nào những tình cảm nồng ấm của các nhà lãnh đạo, nhân dân Ấn Độ dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta.

20160519-l1.jpg

Bìa cuốn sách

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta luôn được bầu bạn khắp năm châu ngưỡng mộ và khâm phục. Người từng là tâm điểm chú ý trong các nhà tư tưởng, nhà khoa học, nhà văn hoá, chính khách... trên khắp thế giới vào nửa cuối của thế kỷ XX. Với phong cách nói chuyện thân mật, tính khiêm nhường và giản dị của mình, hình ảnh của Người đã lan truyền khắp Đông Dương, Châu Á, Châu Âu và cả những người ở Châu Phi, Châu Mỹ Latinh xa xôi.
 
Trong chuyến thăm chính thức đất nước Ấn Độ tháng 02/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng cụ Phan Kế Toại và các đồng chí Hoàng Minh Giám, Phạm Hùng, Phan Anh được Tổng thống Rajendra Prasad, Thủ tướng Jawaharlal Nehru đón tiếp trọng thể tại sân bay Palam. Các thành viên Nghị viện và một số vị lãnh đạo thành phố còn thành lập một Ủy ban đón tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh để biểu thị sự hoan nghênh nhiệt liệt trong thời gian Người đến thăm Ấn Độ. Suốt từ sân bay đến Phủ Tổng thống, hàng vạn nhân dân New Delhi kiên nhẫn đứng đợi hàng giờ hai bên đường để được thấy mặt vị khách quý trong vài giây ngắn ngủi. Đi đến bất cứ đâu, Hồ Chí Minh cũng được mọi người hoan nghênh nhiệt liệt và hô vang các khẩu hiệu “Hindi - Việt Nam, Bahai bahai!” (Ấn Độ - Việt Nam là anh em!), “Hồ Chí Minh, jindabad!”,Cha cha Hồ jindabad(Hồ Chí Minh muôn năm!),…
 
Cho đến nay, người dân Ấn Độ vẫn nhớ những câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần đến thăm Ấn Độ năm 1958. Đó là cuộc mít tinh ở Thành Đỏ ngày 07/02/1958, các bạn Ấn Độ làm sẵn một cái ghế lớn để Hồ Chí Minh ngồi trên bục danh dự. Người đã từ chối ngồi trên chiếc “ngai vàng” dành riêng cho mình với lý do: “Tôi muốn được bình đẳng với mọi người”. Cử chỉ khiêm nhường này đã làm xúc động mọi người bằng những tràng vỗ tay vang dội. Chuyện này được người Ấn Độ sau đó kể lại rất nhiều, trở thành một huyền thoại của họ về Hồ Chí Minh.
 
Tin tức về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày ở thăm Ấn Độ đã trở thành tin lớn, được in trang trọng trên trang nhất của các báo xuất bản tại Ấn Độ. Báo chí Việt Nam cũng không ngừng cập nhật để thông tin cho nhân dân biết về các hoạt động của Hồ Chí Minh ở Ấn Độ cũng như sự trọng thị của các quan chức và tình cảm của nhân dân Ấn Độ dành cho Người. 58 năm đã trôi qua kể từ ngày Người cùng đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đến thăm chính thức Ấn Độ, tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ do Người dày công xây dựng và vun đắp đã ngày càng phát triển tốt đẹp. Hai quốc gia đã nâng tầm quan hệ trở thành đối tác chiến lược. Được đọc những trang tư liệu cách đây đã hơn nửa thế kỷ khắc ghi lại chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Ấn Độ của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng đoàn đại biểu Chính phủ, mỗi chúng ta đều không khỏi xúc động và tự hào về hình ảnh vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam đã chiếm được tình cảm và trái tim của nhân dân Ấn Độ anh em, sự kính trọng và khâm phục của những nhà lãnh đạo đất nước Ấn Độ. Đúng như lời của Chủ tịch điều hành Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam - ông Greetesh Sharma đã viết: “Việt Nam và Hồ Chí Minh đã trở thành hai tên gọi nổi tiếng và phổ biến nhất đối với nhân dân Ấn Độ… Thật khó có ai không biết về vị lãnh tụ huyền thoại vĩ đại của nhân dân Việt Nam - Hồ Chí Minh… Thế hệ được nhìn thấy Hồ Chủ tịch trong những ngày đó vẫn còn nhớ đến Người với tình cảm, lòng ngưỡng mộ và kính trọng sâu sắc.
 
Cuốn sách ra mắt giúp bạn đọc hiểu thêm về mối tình hữu nghị thủy chung son sắt giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Ấn Độ.
 
Đài Sơn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top