Quy hoạch phát triển Bưu chính Viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030

Thứ ba, 18/06/2013 10:59

Ngày 17/6/2013, tại Hà Nội, Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội đã công bố Quy hoạch phát triển Bưu chính viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

img

Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội phát biểu khai mạc buổi họp báo.

Theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, mục tiêu chung của Quy hoạch phát triển Bưu chính Viễn thông Hà Nội đến năm 2020 là phát triển Bưu chính Viễn thông của thành phố dẫn đầu cả nước, ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và một số nước trên thế giới. Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thông tin có công nghệ hiện đại, làm nền tảng cho việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô.
 
 
                6 dự án ưu tiên đầu tư
  1.  Dự án chuyển đổi công nghệ sản xuất   chương trình phát thanh truyền hình từ công nghệ tương tự sang công nghệ số (2013-2015)
  2.  Dự án hạ ngầm kết hợp với chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội (2013-2020)
  3. Dự án ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực bưu chính (2013-2020)
  4. Dự án hạ tầng viễn thông thụ động mạng cố định (2013-2020)
  5. Dự án hạ tầng viễn thông thụ động mạng di động (2013-2020)
  6. Dự án hạ tầng viễn thông thụ động mạng Internet (2013-2020)
Đối với  lĩnh vực bưu chính, mục tiêu đặt ra là phát triển nhanh, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ nhằm cung cấp cho người dân các dịch vụ bưu chính chất lượng cao, an toàn, bảo mật, giá cước thấp hơn hoặc tương đương mức bình quân của các nước trong khu vực. Hệ thống điểm bưu điện văn hóa xã được rà soát và quy hoạch lại để có cơ chế quản lý và hỗ trợ phù hợp. 
 
Đối với lĩnh vực viễn thông, sẽ phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến làm phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ công trên toàn thành phố Hà Nội đạt mức 3, 4 vào năm 2020. Theo ông Tô Văn Động, hiện nay, Hà Nội đã có 10 nhóm dịch vụ công với tổng số khoảng 100 dịch vụ công. Việc sử dụng dịch vụ công mức độ 3 của người dân và doanh nghiệp ở mức tương đối lớn. Tuy nhiên, việc sử dụng dịch vụ công mức độ 4 còn hạn chế, chủ yếu trong lĩnh vực thuế và hải quan. Nguyên nhân là vì tâm lý người dân vẫn còn e ngại dịch vụ công qua mạng không hiệu quả bằng việc cung cấp dịch vụ trực tiếp, ngoài ra, người dân chưa có đẩy đủ thiết bị, máy móc để giao dịch với cơ quan nhà nước qua mạng. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội hiện đang cung cấp 6 dịch vụ công, trong đó có 3 dịch vụ công nếu người dân thực hiện qua mạng sẽ giảm thời gian xử lý xuống còn một nửa. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội đã thực hiện gần 1.000 lượt dịch vụ công qua mạng.
 
Quy hoạch cũng đặt ra một số chỉ tiêu như: mật độ điện thoại cố định đạt 21 thuê bao/100 dân, điện thoại di động đạt 212 thuê bao/100 dân, mật độ thuê bao băng rộng cố định đạt 25 thuê bao/100 dân, tỉ lệ hộ gia đình có truy cập Internet là 70-75%. Đến năm 2020 ngầm hóa 80-90% khu vực nội thành và ngầm hóa 50-60% khu vực ngoại thành.
 
Dự kiến nguồn vốn đầu tư để thực hiện quy hoạch đến năm 2020 sẽ được đa dạng hóa, từ nguồn ngân sách, nguồn doanh nghiệp và xã hội.

 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top