Chỉ thị nêu rõ, triển khai Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 14/10/2021 của Tỉnh ủy Quảng Nam về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 3441/QĐ-UBND ngày 24/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 16- NQ/TU ngày 14/10/2021 của Tỉnh ủy. Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng và nỗ lực của các cấp chính quyền, tỉnh Quảng Nam đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (Cổng dịch vụ công https://dichvucong.quangnam.gov.vn và Hệ thống thông tin một cửa điện tử https://motcua.quangnam.gov.vn) hoạt động ổn định, cơ bản đáp ứng được yêu cầu.
Tuy nhiên, việc vận hành, khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính vẫn chưa triệt để và thiếu nhất quán; tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn quy định trên nhiều lĩnh vực tại cấp huyện, cấp xã chưa được khắc phục; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được cập nhật, giải quyết, xử lý đúng quy trình trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tại cấp huyện, cấp xã thấp; hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện được toàn bộ quy trình trên môi trường điện tử. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 chưa tương xứng với số lượng đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến có phát sinh hồ sơ rất thấp…
Quảng Nam triển khai tháng cao điểm toàn tỉnh ra quân giải quyết thủ tục hành chính qua mạng. Ảnh minh họa
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế kể trên, Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khẩn trương triển khai đồng bộ, thống nhất, toàn diện và liên tục, lấy trọng tâm là TTHC trên môi trường điện tử thông qua dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4.
Cụ thể, tiếp nhận, giải quyết, thanh toán, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện 100% bằng hình thức trực tuyến đối với các thủ tục hành chính được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đã liên thông, tích hợp vào Cổng Dịch vụ công quốc gia; Sử dụng dữ liệu điện tử, tài liệu đã ký số hợp lệ trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm thay thế văn bản giấy, đơn giản thành phần hồ sơ người dân cần nộp; Không có hồ sơ trễ hạn vì nguyên nhân chủ quan trong tháng cao điểm; rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính để trả kết quả sớm nhất cho cá nhân, tổ chức; Không để xảy ra phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ nhũng nhiễu khi thực hiện thủ tục hành chính nhất là trong các tháng cao điểm; Tổ chức giám sát chặt chẽ thực hiện nhiệm vụ trên toàn tỉnh: tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam đối với cấp tỉnh; tại Bộ phận Một cửa cấp huyện đối với các huyện, thị xã, thành phố; tại Bộ phận Một cửa cấp xã đối với các xã, phường, thị trấn. (Bao gồm cả Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã đã thực hiện chuyển giao nhiệm vụ cho Bưu điện theo Đề án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt); Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tự hiển thị, thống kê được tỉ lệ giải quyết thủ tục hành chính, tỉ lệ dịch vụ công mức độ 4 đã triển khai và tỉ lệ thanh toán trực tuyến theo các mức (xanh, vàng, cam, đỏ) như bảng đồ thực thi thể chế Văn phòng Chính phủ xây dựng đối với các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn.
Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm đảm bảo Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đáp ứng việc đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, giải quyết, thanh toán, trả kết quả TTHC; thống kê, báo cáo, liên thông, tích hợp đồng bộ số liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia; Chủ trì hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình số hóa hồ sơ tiếp nhận (trực tiếp, dịch vụ bưu chính công ích) thành hồ sơ trực tuyến vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; cấu hình số điện thoại đường dây nóng phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính tỉnh, số Tổng đài 1022 Quảng Nam vào Phiếu tiếp nhận và trả kết quả để phục vụ cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng việc./.