Quảng Nam tích cực, chủ động trong công tác thông tin đối ngoại

Thứ sáu, 07/06/2013 12:52

Trong năm 2012, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã cử 189 đoàn với 764 lượt cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch và đào tạo ở nước ngoài. Đồng thời tiếp đón 33 đoàn với 439 lượt khách quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh.

img
Đây là số liệu báo cáo tại buổi Tọa đàm về bài học kinh nghiệm trong công tác thông tin đối ngoại tại địa phương do Đoàn công tác Trung ương gồm đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao và Bộ Thông tin – Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức vào sáng 5/6.
 
Chủ trì buổi tọa đàm có đồng chí Hoàng Ngọc Hà – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương, Trưởng Đoàn công tác Trung ương; đồng chí Ngô Văn Hùng – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam. Cùng dự có các thành viên của Đoàn công tác Trung ương, và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh.
 
Báo cáo tại buổi tọa đàm cho biết, trong những năm qua, các cơ quan chức năng và các đơn vị trong tỉnh đã tích cực, chủ động trong việc triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại, tạo môi trường để thu hút đầu tư, giữ vững ổn định chính trị xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Ý thức được tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, nên mặc dù những năm gần đây kinh tế suy giảm, hụt thu ngân sách gần 1.000 tỷ đồng nhưng tỉnh vẫn luôn ưu tiên bố trí ngân sách cho các ngành, địa phương mỗi năm hàng chục tỷ đồng để đảm bảo thực hiện tốt công tác đối ngoại. Riêng năm 2012, ngân sách tỉnh đã phân bổ hơn 15 tỷ đồng cho các ngành, địa phương phục vụ công tác đối ngoại.
 
Trong năm 2012, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã cử 189 đoàn với 764 lượt cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch và đào tạo ở nước ngoài. Đồng thời tiếp đón 33 đoàn với 439 lượt khách quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh.
 
Cùng với đó, tỉnh cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công tác thông tin đối ngoại tại khu vực cửa khẩu, các nơi công cộng và thôn, bản thông qua việc xây dựng hệ thống nghe nhìn, cụm pano tranh cổ động phục vụ nhu cầu thông tin của người dân qua lại khu vực này.
 
Nhờ làm tốt công tác thông tin đối ngoại, hàng năm tỉnh đã kêu gọi, xúc tiến được nhiều dự án đầu tư lớn vào các Khu công nghiệp, Khu kinh tế mở Chu Lai. Hoạt động của các dự án này đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ và mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách tỉnh. Ngoài ra, các dự án viện trợ phi chính phủ hàng năm cũng đã góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết những vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Đến năm 2012, toàn tỉnh thu hút được 50.000 tỷ vốn đầu tư trong nước, giải quyết lao động địa phương khoảng 30.000 lao động mỗi năm. Đã thu hút 93 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư gần 5,2 tỷ USD. Bên cạnh nguồn vốn FDI, nguồn ODA của các tổ chức quốc tế như WB, ADB, ILO... và các nhà tài trợ song phương như Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc... với tổng kinh phí trên 500 triệu USD, cùng nguồn viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trung bình 5 triệu USD/năm đang cộng hưởng có hiệu quả với các nguồn vốn đầu tư trong nước đã tạo hiệu ứng tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, đồng chí Ngô Văn Hùng – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, trong thời gian tới, Quảng Nam sẽ đẩy mạnh đa dạng hóa lực lượng, hình thức thông tin ở các cấp, các ngành. Xây dựng và triển khai các đề án, chương trình, chiến dịch quảng bá hình ảnh của địa phương, trong đó chú trọng xây dựng thương hiệu điển hình của các giá trị văn hóa, nghệ thuật, du lịch... và trước mắt là làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V – năm 2013 sẽ được tổ chức vào hạ tuần tháng 6/2013.
 
Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Hoàng Ngọc Hà – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương, Trưởng Đoàn công tác Trung ương ghi nhận và đánh giá cao công tác đối ngoại của địa phương trong thời gian qua, đáp ứng được nhu cầu đối ngoại, hội nhập quốc tế, đóng góp tích cực vào việc phát triển và khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh cần tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thông tin đối ngoại của tỉnh; các cấp, các ngành cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin lẫn nhau để hoạt động ngoại giao được thống nhất hơn./.
 
Nguyễn Hà Linh Chi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top