Quản lý nội dung thông tin và trò chơi điện tử trên mạng Internet

Thứ sáu, 06/04/2012 14:58

Sáng ngày 6/4/2012, tại 18 Nguyễn Du – Hà Nội, Cục Quản lý Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho việc xây dựng Dự thảo thay thế Nghị định 97/2008/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet. Nội dung trọng tâm để lấy ý kiến đóng góp lần này là phần quản lý nội dung thông tin và trò chơi điện tử trên mạng. Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn; đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ, các doanh nghiệp viễn thông và đại diện một số Sở TT&TT.

img

Tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đã chỉ ra một số điểm mới của dự thảo lần 3 của Nghị định thay thế như: Trò chơi điện tử trên mạng là trò chơi được cung cấp trên mạng thông qua hệ thống máy chủ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng và được sử dụng các thiết bị đầu cuối của người chơi như: các loại máy tính, thiết bị di động, thiết bị điều khiển và các thiết bị đầu cuối khác. Các doanh nghiệp được cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng phải là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng do Bộ TT&TT cấp… Các doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép nếu vi phạm các quy định của pháp luật về nội dung, kịch bản trò chơi và không được cấp lại giấy phép trong thời hạn 01 năm kể từ ngày thu hồi.

Về phần quản lý nội dung thông tin trên mạng: Việc cung cấp thông tin trên mạng cần tuân thủ những yêu cầu về việc thiết lập và hoạt động báo điện tử, các quy định của pháp luật về báo chí và tuân thủ các quy định khác của Bộ TT&TT và chỉ được cung cấp thông tin hợp pháp theo quy định của pháp luật. Đồng thời thực hiện chế độ báo cáo và chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Các cá nhân cũng phải đăng ký thông tin cá nhân khi cung cấp thông tin trên mạng.

Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp viễn thông và Sở TT&TT đã có ý kiến đóng góp cho phần quản lý nội dung thông tin và trò chơi trên mạng như: đề nghị Bộ cần phải bổ sung những nội dung mà trò chơi trực tuyến có tác động, ảnh hưởng tới tâm lý người chơi, đặc biệt là có những nội dung bảo vệ trách nhiệm của trẻ em với thông tin trên mạng. Đối với những trò chơi trực tuyến khác thì nên bổ sung thêm quy định cụ thể về quan điểm đối với vật phẩm ảo, sản phẩm ảo… Về phía doanh nghiệp viễn thông cũng kiến nghị với Bộ, trong nội dung của Nghị định thay thế cần phân biệt nội dung cung cấp trò chơi trực tuyến và kinh doanh nội dung trực tuyến; Làm rõ khái niệm nội dung trên mạng di động như bình chọn, dự đoán. Ban soạn thảo cũng cần tách biệt đăng ký kinh doanh và đăng ký cấp phép.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Qúy Doãn cho biết, việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 97 có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển Internet Việt Nam. Thứ trưởng mong muốn, hội thảo lần này là diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp đánh giá và cho ý kiến đóng góp để hoàn thiện phần Quản lý nội dung thông tin và trò chơi điện tử trên mạng, đồng thời trao đổi thảo luận những vấn đề còn khó khăn, bất cập, thách thức trong mô hình tổ chức, tạo nên hành lang pháp lý cho việc thực hiện và hoàn thiện Nghị định thay thế Nghị định 97  để có thể trình Chính phủ trong thời gian tới. 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top