Phường Đoàn Kết - Đơn vị gương mẫu trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ bảy, 19/11/2022 10:37

Những năm qua, phường Đoàn Kết - thành phố Lai Châu luôn là đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định cũng như nâng cao ý thức trong việc phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) nhằm tạo môi trường làm việc trong lành và nâng cao hiệu suất làm việc.

20221205-A-22.jpg
ảnh minh họa
Hiện nay, ở các tổ dân phố trên địa bàn phường Đoàn Kết, người dân cũng bắt đầu có ý thức trong việc không hút thuốc lá tại lễ hội, đám cưới, đám tang và trong các buổi sinh hoạt chung của tổ, góp phần xây dựng nếp sống văn minh. Đó là kết quả bước đầu trong việc thực hiện các quy định của Luật PCTHTL được triển khai trên địa bàn phường Đoàn Kết.
 
Đồng chí Lê Minh Thùy - Phó Chủ tịch UBND phường Đoàn Kết - thành phố Lai Châu cho biết: “Để Luật PCTHTL được triển khai có hiệu quả, chúng tôi đã ban hành kế hoạch thực hiện, trong đó chú trọng tuyên truyền tới các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng, trưởng các đoàn thể ở các tổ dân phố, bản và các trường học trên địa bàn về tác hại của thuốc lá để truyền đạt tới hội viên và người dân thông qua các cuộc họp.
 
Ngoài ra, phường còn tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu “Cấm hút thuốc lá” tại trụ sở UBND phường, trong các phòng làm việc, nhà văn hóa các tổ và những nơi tập trung đông người. Đối với cán bộ, viên chức trong cơ quan, phường đưa nội dung không hút thuốc lá là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua cuối năm. Nhìn chung, cán bộ, viên chức cơ quan đều chấp hành tốt quy định về cấm hút thuốc lá, nêu cao ý thức giữ gìn sức khỏe, tạo môi trường làm việc trong lành và hạn chế được các nguy cơ cháy nổ”.
 
Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, các nội dung PCTHTL cũng đã được các tổ đưa vào tiêu chí xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”, “Gia đình văn hóa”. Hiện nay, trong các lễ hội, đám cưới, đám tang hay cuộc họp ở các tổ dân phố, người dân cũng thực hiện nghiêm túc, không có người hút thuốc lá, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng.
 
Ông Vương Văn Rơm, tổ 9 - phường Đoàn Kết chia sẻ: “Hiểu rõ được thuốc lá có hại cho sức khỏe, là nguyên nhân làm phát sinh các bệnh viêm phế quản và một số bệnh ung thư khác như: ung thư phổi, ung thư thanh quản… Thuốc lá còn ảnh hưởng trực tiếp đến những người thân trong gia đình nên tôi đã quyết tâm bỏ được thuốc lá tôi cũng khuyên con trai và con rể tôi không nên hút thuốc lá”.
 
Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và cộng đồng, các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên và các trường học trên địa bàn phường cũng thường xuyên lồng ghép việc tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, bài học và bài giảng…
 
Chị Trương Thị Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Đoàn Kết cho biết: “Nhằm bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi hút thuốc lá thụ động, chúng tôi đã vận động 100% hội viên ký cam kết xây dựng gia đình không khói thuốc. Đối với những hội viên có chồng, con hút thuốc, chị em phải kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục giúp họ hiểu tác hại của thuốc lá đến sức khỏe bản thân, môi trường sống và kinh tế gia đình để họ có kế hoạch hạn chế, tiến tới từ bỏ thuốc lá, không làm ảnh hưởng đến các thành viên khác trong gia đình".
 
Có thể thấy, thuốc lá gây nên nhiều bệnh tật, tử vong và thiệt hại về kinh tế nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu mỗi người thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật PCTHTL. Để Luật đi vào cuộc sống, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi của người hút thuốc. Ngoài ra, cũng cần có sự quan tâm, gương mẫu của lãnh đạo cơ quan trong việc tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị từ bỏ thuốc lá để xây dựng môi trường làm việc trong lành, văn minh.
 
Bạch Mai (nguồn: baolaichau.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top