Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia tại Bạc Liêu

Thứ ba, 19/09/2023 06:16

Ngày 4/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và làm việc tại thị xã Giá Rai.

h65_1.jpg

Cùng đi với đoàn có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng; Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, cùng lãnh đạo các Sở, ngành và địa phương của tỉnh.

Làm việc với đoàn, ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho biết, tổng kinh phí thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi) trên địa bàn thị xã từ năm 2021 đến 31/7/2023 là 123 tỷ 889 triệu đồng, (trong đó, ngân sách Trung ương là 55 tỷ 868 triệu đồng; ngân sách địa phương là 68 tỷ đồng).

Theo người đứng đầu chính quyền thị xã, việc triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn thị xã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, các quy trình triển khai cho từng dự án, tiểu dự án được đảm bảo đúng theo hướng dẫn, đối tượng thụ hưởng được bình xét đúng đối tượng…

Theo đó, thị xã Giá Rai đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo ít nhất 1,2% hộ nghèo/năm, phấn đấu đến cuối năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 1% (trừ hộ nghèo có đối tượng bảo trợ xã hội); tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số mỗi năm giảm 1%; không có hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng…

Ông Thắng khẳng định, việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn trong những năm qua có ý nghĩa quan trọng và ảnh hưởng tích cực đến đời sống của người dân, đóng vai trò to lớn vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đến nay, thị xã Giá Rai đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, địa phương này cũng đã hoàn tất thủ tục, hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành đã cập nhật tình hình ban hành các quy định và hướng dẫn liên quan đến việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi); đồng thời trực tiếp chia sẻ, giải đáp các ý kiến của địa phương.

Kết thúc buổi làm việc, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang bày tỏ niềm vui qua chuyến tham quan thực tế bởi diện mạo nông thôn, đời sống của nhân dân thị xã Giá Rai thật sự khởi sắc. Trong đó, việc lồng ghép giữa các Chương trình mục tiêu quốc gia đã giúp người dân nâng cao hiệu quả các mô hình sản xuất.

Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân các Chương trình mục tiêu quốc gia của thị xã Giá Rai còn thấp. Do đó, đề nghị địa phương phải có thứ tự ưu tiên trong triển khai nguồn vốn các Chương trình, không nên giải ngân dàn trải như thời gian qua; đồng thời, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn mới của Trung ương tiếp tục tục triển khai hiệu quả các Chương trình từ đây đến năm 2025.

Trước đó, Phó Thủ tướng đã đến thăm hỏi, động viên các hộ nghèo là đồng bào dân tộc Khmer tại thị trấn Hòa Bình; tham quan mô hình sản xuất tôm-lúa và mô hình nuôi chồn hương của người dân tại ấp 18 và ấp 22, xã Phong Thạnh A, thị xã Giá Rai.

Theo danviet.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top