Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp điện tử là con đường chủ đạo

Thứ năm, 19/12/2019 15:24

Sáng ngày 19/12, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức Hội thảo định hướng chính sách chương trình phát triển công nghiệp ICT giai đoạn 2021-2030. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tới dự và chủ trì hội thảo. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Vụ CNTT (Bộ TT&TT), Sở TT&TT Bắc Ninh, các Hiệp hội và một số doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành CNTT.

20191912-t1.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu khai mạc tại Hội thảo
 
Với chủ đề “Phát triển công nghiệp CNTT, điện tử - viễn thông giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030, hướng tới cuộc CMCN 4.0 tại khu vực phía Bắc”, Hội thảo tập trung thảo luận, xin ý kiến về các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chính cho việc phát triển công nghiệp CNTT trong giai đoạn 5 năm.
 
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, trong giai đoạn 5 năm 2014-2019, ngành Công nghiệp CNTT đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của đất nước với doanh thu ước tính đạt 110 tỷ USD, tăng trưởng trung bình 31,1%/năm, hình thành đội ngũ lao động công nghệ số với hơn 1 triệu người. Năm 2019, các doanh nghiệp CNTT đã nộp ngân sách nhà nước trên 53 nghìn tỷ đồng. 02 mặt hàng công nghiệp CNTT giữ vững vị trí TOP 3 trong 10 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam năm 2019.
 
“Ngoài 3 thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, đã có thêm 5 tỉnh, thành phố tham gia vào nhóm địa phương có doanh thu trên 1 tỷ đô la Mỹ là Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Hải Phòng. Cũng có đến 8 địa phương có số lượng doanh nghiệp trên 1000 là Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Đồng Nai, Tây Ninh, Thừa thiên - Huế và Lạng Sơn; 15 địa phương có số lượng lao động CNTT trên 10.000”, Thứ trưởng ghi nhận sự cố gắng của nhiều địa phương trong phát triển công nghiệp CNTT 5 năm qua.
 
Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây ngành công nghiệp CNTT cũng bộc lộ một số vấn đề như: tăng trưởng doanh thu đã chững lại; ngành công nghiệp CNTT, điện tử - viễn thông vẫn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp nội địa hiện chủ yếu tham gia vào khâu có giá trị gia tăng chưa cao, chưa có nhiều sản phẩm đặc sắc mang thương hiệu Việt.
 
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh định hướng của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực ICT đã được nêu rõ trong Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018: Phát triển công nghiệp CNTT, công nghiệp điện tử là con đường chủ đạo. Để cụ thể hoá định hướng chỉ đạo của Đảng, Bộ TT&TT khẩn trương xây dựng Chương trình phát triển công nghiệp CNTT, điện tử - viễn thông đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, hướng tới cuộc CMCN 4.0. Dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong quý I năm 2020.
 
20191912-t2.jpg
 
Toàn cảnh Hội thảo
 
Cũng tại Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT Nguyễn Thanh Tuyên đã giới thiệu về định hướng và nội dung Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển Công nghiệp CNTT, điện tử - viễn thông giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030, hướng tới CMCN 4.0. Chương trình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm thực hiện thành công các Nghị quyết số 36-NQ/TW, Nghị quyết số 23-NQ/TW, Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị trong việc phát triển công nghiệp CNTT, điện tử - viễn thông Việt Nam.
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo đã trao đổi, thảo luận nội dung tập trung vào đề xuất giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển: công nghiệp phần mềm, dịch vụ CNTT; công nghiệp phần cứng, điện tử - viễn thông; công nghiệp nội dung số; sản phẩm, công nghệ CMCN 4.0.
 
Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Phan Tâm đánh giá cao những ý kiến các đại biểu đã đóng góp, đồng thời chỉ đạo Vụ CNTT tập trung sửa đổi, hoàn thiện dự thảo theo đúng lộ trình. Thứ trưởng cũng mong muốn các doanh nghiệp bố trí nguồn lực để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo với Vụ CNTT và Bộ TT&TT theo những hướng lớn Hội thảo đã đề ra.  
Minh Trang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top