Quốc gia nào trên thế giới có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất?

Thứ hai, 04/12/2017 11:16

Trong nghiên cứu gần đây cho biết, Indonesia là nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới với 76,2% nam giới trên 15 tuổi hút thuốc.

20180103-n2.jpg

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Giá thuốc lá ở đây cực kỳ rẻ, khoảng $1 mỗi gói và quảng cáo về thuốc được thấy ở khắp mọi nơi.

Ngoài ra nghiên cứu còn nhận thấy, số người ảnh hưởng vì khói thuốc ở chỗ làm, tại nhà và nơi công cộng cũng rất cao. Quy định y tế của Indonesia thông qua kêu gọi hạn chế thuốc lá, gồm việc cấm quảng cáo và hút thuốc nơi công cộng, tuy nhiên chúng chưa được chính quyền áp dụng.

Kỹ nghệ thuốc lá ở Indonesia sử dụng đến hằng triệu công nhân cho thị trường sản xuất thuốc lá lớn hàng thứ năm thế giới. 6% doanh thu của chính phủ đến từ thuế thuốc lá.

Mỗi năm tại Indonesia có ít nhất 200,000 người chết. Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, một phần tư bé trai tuổi từ 13 đến 15 đã bắt đầu hút thuốc.

Một số quốc gia khác ở Đông Nam Á như Phillipines, Campuchia, Lào, Malaysia và Thái Lan có tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới cũng đáng báo động đều trên 40%.
Mỗi năm trên toàn cầu có trên 7 triệu ca tử vong vì các căn bệnh do thuốc lá gây ra, trong đó có 600.000 người tử vong do phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá.
Bảy triệu ca tử vong là quá nhiều, thế nhưng con số đó vẫn tiếp tục tăng. Mỗi cái chết do thuốc lá đều là một bi kịch có thể ngăn chặn được.

Những cái chết đó, cùng những đau đớn do các bệnh liên quan đến thuốc lá gây ra, có tác động sâu rộng đến sức khỏe của các cá nhân và gia đình họ, đến sự thịnh vượng của cộng đồng, và sự phát triển của các quốc gia.

Nỗ lực thúc đẩy phê chuẩn Công ước khung của Tổ chức Y tế Thế giới về kiểm soát thuốc lá đang gặp trở ngại tại Đông Nam Á. Đây là một trong những khu vực có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới.

Trong báo cáo thường niên công bố ngày 27/11, Liên minh kiểm soát thuốc lá khu vực Đông Nam Á cho biết, trong năm ngoái, Chính phủ Malaysia và Indonesia đã ngừng tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá nhập khẩu. Ngoài ra, chính phủ các nước Malaysia, Myanmar, Lào và Campuchia cũng yêu cầu ngừng thực thi các quy định về bao bì sản phẩm thuốc lá, trong đó có quy định về hình ảnh cảnh báo tác động của thuốc lá đối với sức khỏe in trên vỏ bao thuốc lá.

 

Anh Thục
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top