Vẫn tiếp thị, khuyến mãi thuốc lá tràn lan

Thứ sáu, 23/12/2016 09:12

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá quy định cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị trực tiếp thuốc lá tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, thực tế nhân viên của các nhãn hiệu thuốc lá vẫn tiếp thị, khuyến mãi khắp nơi.

Vừa bước vào quầy tạp hóa trên đường 30/4 (TP. Vũng Tàu), một cô gái xinh đẹp, mặc váy đỏ in dòng chữ A+ tự giới thiệu là nhân viên của nhãn hiệu thuốc lá C. bắt chuyện với chúng tôi. Cô gái mở đầu bằng việc hỏi chúng tôi đang hút loại thuốc gì và giới thiệu nhãn hiệu thuốc lá mà cô tiếp thị đang có chương trình hỗ trợ khách hàng. Khách hàng mua 1 bao thuốc C. lần đầu được tặng 1 bao thuốc này; từ lần thứ 2 đến lần thứ 5 được nạp card điện thoại với mệnh giá lần lượt là 20, 40, 80 và 100 ngàn đồng với điều kiện cung cấp thông tin họ tên và số điện thoại, đồng thời, còn được tặng hộp quẹt, móc chìa khóa. “Anh mua càng nhiều, số điểm tích lũy càng tăng và về sau còn có cơ hội quay số trúng các giải thưởng bằng vàng, máy tính bảng và xe máy”, cô gái liên tục mời gọi.
 
Tương tự, tại một quán bi da trên đường 30/4 (TP. Vũng Tàu), chúng tôi thường xuyên bắt gặp 2 cô gái cũng mặc trang phục của hãng thuốc lá C. đến chào mời mua thuốc với hình thức mua 1 tặng 1. Phát hiện chúng tôi có ý định chụp ảnh, 2 cô gái nhanh chóng rời khỏi quán. Theo chủ quán bi da này, trước đây thi thoảng có nhân viên đến tiếp thị thuốc lá. Tuy nhiên, từ lúc hãng thuốc lá C. sản xuất loại thuốc lá có đầu lọc mới thì tần suất xuất hiện của nhân viên dày đặc hơn. “Sở dĩ tôi cho các cô gái này vào đây bán-tiếp thị thuốc lá bởi quán sẽ bán thêm được thuốc lá. Thi thoảng họ cũng tặng tôi bật lửa, gạt tàn thuốc, móc chìa khóa”, anh Huy, chủ quán bi da trên cho biết.
 
Không chỉ hãng thuốc lá C. mà một số hãng thuốc lá khác cũng dùng đội ngũ nữ nhân viên tiếp thị tại một số quán cà phê, bi da, quán nhậu, cửa hàng tạp hóa. Những cô gái thường được tuyển chọn kỹ về ngoại hình, được huấn luyện kỹ năng thuyết phục khách hàng.
 
Ông Nguyễn Đức Thông, Trưởng phòng nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, theo khoản 4 Điều 48 Nghị định 185 ngày 15-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phạt tiền từ 30 đến 50 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi khuyến mãi thuốc lá hoặc sử dụng thuốc lá để khuyến mãi dưới mọi hình thức. Đối với doanh nghiệp kinh doanh thuốc lá mức phạt về hành vi này là gấp đôi. Theo ông Thông, tình trạng khuyến mãi thuốc lá vi phạm này không chỉ xuất hiện trên địa bàn TP. Vũng Tàu mà xuất hiện ở rất nhiều nơi. Sở dĩ lực lượng Quản lý thị trường tỉnh từ trước đến nay chưa xử phạt trường hợp nào là do nhân viên của hãng thuốc lá phần nhiều hoạt động ngoài giờ hành chính; không đeo bảng tên, ít khi nói là nhân viên của hãng thuốc lá nào. Khi thấy lực lượng Quản lý thị trường thì họ ngừng tiếp thị, khuyến mãi chuyển sang quán khác. Trong khi đó, chủ quán không mặn mà giúp lực lượng chức năng. “Chính vì không bắt được quả tang, không đủ chứng cứ nên từ trước đến nay chúng tôi chưa xử phạt được”, ông Thông lý giải.
 
Để ngăn chặn tình trạng trên, theo ông Thông, thời gian tới, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường, các cơ quan chức năng liên quan cũng cần vào cuộc, đặc biệt là sự tham gia của lực lượng công an thì mới có thể bắt quả tang, thu thập đủ chứng cứ xử lý các đối tượng vi phạm. “Về phía người hút thuốc lá cũng không nên tiếp tay (mua thuốc lá) cho việc khuyến mãi vi phạm pháp luật như vậy. Hiện chưa có chế tài xử phạt chủ cơ sở để nhân viên khuyến mãi thuốc lá vào quán, do vậy nên chăng bổ sung thêm việc xử phạt chủ cơ sở”, ông Thông nói.
P.N
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top