Giảm tỉ lệ thanh, thiếu niên Việt Nam hút thuốc lá

Thứ hai, 16/01/2017 15:02

Theo số liệu điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13-15 tuổi năm 2014 của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ và của WHO, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh, thiếu niên Việt Nam giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014. Đáng chú ý, có khoảng 90% học sinh đang hút thuốc có ý định bỏ thuốc lá. Điều này cho thấy, hiện nay việc sử dụng thuốc lá đang được ngăn chặn và có xu hướng giảm ở lứa tuổi học sinh của Việt Nam.

Ngoài ra, điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật bệnh tật Hoa kỳ, WHO, Tổng cục Thống kê và Trường Đại học Y Hà Nội thực hiện năm 2015 cũng cho thấy kết quả đáng mừng trong việc giảm tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại Việt Nam.
 
Theo đó, so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà giảm từ 73,1% xuống 59,9%; hút thuốc thụ động tại nơi làm việc giảm từ 55,9% xuống 42,6%; tại trường học giảm từ 22,3% xuống 16,1%; trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống 19,4%.
 
Tuy nhiên, tại hội nghị hướng dẫn thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016 do Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá tổ chức ngày 11/5, đại diện nhiều cơ quan liên quan đều có chung ý kiến hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phòng, chống những tác hại do hút thuốc lá thụ động gây ra.
 
Ngoài ra, người dân vẫn hút thuốc lá tự do tại các điểm cấm hút thuốc và việc xử lý vi phạm hành chính do hút thuốc lá tại nơi cấm hút thuốc của các cơ quan quản lý vẫn khó thực hiện.
 
Trước thực trạng đó, công tác phòng, chống hút thuốc lá với đối tượng thanh, thiếu niên là một vấn đề bức thiết. Cần phải có chế tài nghiêm khắc với việc bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi và cần có những việc làm mạnh tay hơn của các sở, ban, ngành chức năng trong việc phòng, chống hút thuốc lá. Cần tích cực tuyên truyền, giáo dục về tác hại thuốc lá tới học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động thu hút học sinh, sinh viên tham gia tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá, để mỗi học sinh, sinh viên là một tuyên truyền viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến bạn bè, người thân của mình. Phụ huynh, thầy giáo, cô giáo, những người xung quanh luôn gương mẫu chấp hành nghiêm những quy định về không hút thuốc lá để làm gương cho các em.
 
TH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top