Cuộc sống không thuốc lá sau khi đã bỏ thuốc

Thứ bảy, 18/02/2017 11:32

20170306-n6.jpg

Giải quyết việc cai nghiện

Cai nghiện nicotin gồm có 2 phần - thể chất và tâm thần. Các triệu chứng về mặt thể chất gây khó chịu nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên nếu bạn vẫn chưa sẵn sàng, chúng có thể thúc đẩy bạn quay trở lại hút thuốc. Liệu pháp thay thế nicotin và các loại thuốc khác có thể giúp giảm nhiều triệu chứng. Phần lớn người hút thuốc đều cảm thấy phần tâm thần khi bỏ thuốc là thử thách lớn hơn.

Nếu bạn đã và đang hút thuốc, bất kể trong bao lâu thì hút thuốc đã trở nên gắn chặt với rất nhiều hoạt động của bạn như thức dậy vào buổi sáng, ăn, đọc, xem tivi và uống cà phê. Sẽ cần thời gian để “ngắt kết nối” giữa việc hút thuốc và những hoạt động này. Đó là lý do tại sao ngay cả khi bạn sử dụng liệu pháp thay thế nicotin, bạn có thể sẽ vẫn cảm thấy thèm thuốc.

Lời bào chữa duy lý

Một phương pháp để vượt qua ham muốn hoặc cơn thèm là chú ý và xác định các “lời bào chữa duy lý” khi chúng xuất hiện. Lời bào chữa duy lý là một suy nghĩ sai lầm mà nghe có vẻ có lý nhưng lại không dựa trên thực tế. Nếu bạn chọn tin vào một suy nghĩ như vậy ngay cả chỉ trong một thời gian ngắn, nó có thể là một cách để bào chữa cho việc hút thuốc. Nếu bạn đã từng thử bỏ thuốc trước đó, bạn có thể nhận ra rất nhiều những lời bào chữa duy lý phổ biến sau.

  • “Tôi sẽ chỉ phải vượt qua khó khăn này.”
  • “Hôm nay không phải là ngày đẹp. Ngày mai tôi sẽ bỏ thuốc.”
  • “Đó là thói quen xấu duy nhất của tôi.”
  • “Hút thuốc thực sự có hại đến thế sao? Ông Hải hút thuốc cả đời mà vẫn thọ đến hơn 90 tuổi đấy.”
  • “Ô nhiễm không khí chắc cũng có hại như vậy thôi.”
  •  “Đằng nào chả chết vì thứ gì đó.”
  • “Không hút thuốc thì đời không vui.”
Bạn có thể bổ sung thêm nhiều lý do nữa. Khi bạn bắt đầu bỏ thuốc trong vài ngày đầu tiên, hãy ghi ra những lời bào chữa này khi chúng xuất hiện và nhận diện chúng -- đây là những lý do có thể khiến bạn quay trở lại hút thuốc. Hãy cẩn thận vì chúng luôn xuất hiện khi bạn cố gắng bỏ thuốc. Sau khi viết ra các suy nghĩ, hãy để chúng sang một bên và tiếp tục. Hãy chuẩn bị làm điều gì đó để giúp bạn chuyển hướng những suy nghĩ của mình.
 
Sử dụng những ý tưởng sau để giúp bạn giữ vững cam kết bỏ thuốc
 
Tránh các kích thích. Tránh xa những người và địa điểm lôi cuốn bạn hút thuốc. Về sau bạn sẽ có thể xử lý những tình huống như thế này tự tin hơn.
 
Thay đổi thói quen. Chuyển sang nước hoa quả hoặc nước lọc thay vì rượu hoặc cà phê. Chọn các loại thức ăn không làm cho bạn muốn hút thuốc. Đi một đường khác đến chỗ làm. Đi bộ thay vì tạm nghỉ để hút thuốc.
 
Chọn thứ khác cho vào miệng. Dùng các sản phẩm thay thế thuốc lá để cho vào miệng như kẹo caosu không đường hoặc kẹo cứng, rau sống như cà rốt hoặc hạt hướng dương. Một số người có thể ngậm que khuấy cà phê hoặc ống hút.
 
Hoạt động. Làm gì đó để giảm căng thẳng. Tập thể dục hoặc việc gì đó để tay luôn bận rộn như khâu vá hoặc làm đồ gỗ, những việc này có thể giúp bạn quên đi cơn thèm thuốc. Rửa bồn cầu, quét nhà, đi dạo hoặc làm việc trong sân.
 
Thở sâu. Khi bạn hút thuốc, bạn thở sâu khi hít vào. Bây giờ khi cơn thèm thuốc xảy đến, hãy thở sâu và tưởng tượng phổi của bạn tràn đầy không khí trong lành. Nhớ lại những lý do và lợi ích khi bỏ thuốc.
 
Trì hoãn. Nếu bạn cảm thấy mình sắp sửa châm lửa, hãy tạm hoãn. Tự nói với mình rằng phải chờ ít nhất 10 phút. Mẹo nhỏ này thường sẽ giúp bạn vượt qua cơn thèm thuốc.
 
Tự thưởng cho mình. Những điều bạn đang làm thật không dễ dàng và bạn xứng đáng được thưởng. Bỏ tiền mà bạn lẽ ra dành để mua thuốc vào một chiếc hộp mỗi ngày và sau đó hàng tuần mua cho mình một thứ gì đó. Mua một quyển sách, một đĩa nhạc mới, đi ăn ngoài, bắt đầu một thói quen mới hoặc đi tập gym. Hoặc tiết kiệm tiền để mua một thứ gì đó lớn hơn.
 
Bạn cũng có thể thưởng cho mình theo những cách không tốn tiền như đi dạo công viên hoặc vào thư viện. Xem chương trình của các bảo tàng, trung tâm cộng đồng và trường học nơi bạn sống xem có khóa học, triển lãm hay chương trình chiếu phim miễn phí hoặc những hoạt động khác không.
 
Tiếp tục sống không hút thuốc
 
Có thể trước đó bạn đã thử bỏ thuốc nhiều lần. Nếu vậy bạn biết rằng để duy trì cuộc sống không hút thuốc là chặng đường cuối cùng, dài nhất và quan trọng nhất. Bạn có thể sử dụng cùng phương pháp như đã từng làm trong giai đoạn cai thuốc. Nghĩ đến những thời điểm mà có thể bạn bị kích thích hút thuốc và lên kế hoạch bạn sẽ làm gì để đối phó với những tình huống đó.
Có lẽ nguy hiểm hơn cả là những ham muốn hút thuốc mạnh mẽ không ngờ mà đôi khi có thể xuất hiện nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau khi bạn đã bỏ thuốc. Lúc đó các lý do duy lý cũng có thể xuất hiện. Để vượt qua những thử thách này mà không tái nghiện, hãy thử những cách sau.
  • Hãy nhớ lại những lý do mà bạn bỏ thuốc và tất cả những lợi ích đối với sức khỏe, tài chính và gia đình.
  • Tự nhắc nhở bản thân rằng không có cái gọi là chỉ một điếu thôi hoặc thậm chí chỉ một hơi thôi.
  • Vượt qua ham muốn hút thuốc. Nó sẽ biến mất nhưng đừng tự lừa dối mình rằng bạn có thể hút chỉ một lần.
  • Tránh uống rượu. Nó sẽ làm giảm cơ hội thành công.
  • Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân, hãy xây dựng một chế độ ăn mạnh khỏe và tìm cách để tập thể dục và luôn hoạt động.
Phục hồi từ những lần trượt chân
 
Nếu bạn thực sự hút thuốc thì làm sao? Đây là sự khác biệt giữa trượt chân và tái nghiện. Trượt chân là một lỗi lầm xảy ra một lần và nhanh chóng được sửa chữa. Tái nghiện là quay trở lại hút thuốc. Bạn có thể dùng lần trượt chân làm cớ để quay trở lại hút thuốc hoặc bạn có thể nhìn lại xem chuyện gì đã xảy ra và làm mới lại cam kết tránh xa thuốc lá vĩnh viễn.
 
Ngay cả khi bạn thực sự tái nghiện, đừng quá nản lòng. Rất ít người có thể bỏ thuốc vĩnh viễn trong lần thử đầu tiên. Trên thực tế hầu hết mọi người phải mất vài lần. Điều quan trọng là xác định xem điều gì đã giúp bạn khi bạn thử bỏ thuốc và điều gì cản trở nỗ lực đó. Bạn có thể sử dụng thông tin này để cố gắng hơn trong lần sau.
 
Những quan tâm đặc biệt sau khi bỏ thuốc
 
Tăng cân
 
Nhiều người thực sự tăng cân sau khi họ bỏ thuốc. Nhưng ngay cả khi bạn không làm gì để ngăn chặn điều này, hầu hết các nghiên cứu cho thấy mức tăng trung bình là thấp hơn 5 kilogram.
 
Đối với một số người, lo lắng về việc tăng cân có thể dẫn đến quyết định không bỏ thuốc. Nhưng cân nặng tăng lên sau khi bỏ thuốc thường khá nhỏ. Tiếp tục hút thuốc nguy hiểm hơn việc cân nặng chỉ tăng lên một chút.
 
Bạn sẽ có khả năng bỏ được thuốc vĩnh viễn nếu bạn đối phó với việc hút thuốc trước tiên, rồi sau đó bạn có thể tiến hành giảm cân. Trong khi bạn đang bỏ thuốc, cố gắng tập trung vào những cách để giữ sức khỏe thay vì cân nặng. Lo lắng về cân nặng có thể khiến việc bỏ thuốc khó khăn hơn. Hoạt động thể chất thường xuyên. Ăn nhiều hoa quả và rau củ và hạn chế chất béo. Hãy nhớ uống nhiều nước và ngủ đủ giấc.
 
Thử đi bộ. Đi bộ là một các tuyệt vời để cơ thể luôn hoạt động và tăng khả năng không hút thuốc. Đi bộ có thể giúp bạn bằng cách:
  • Giảm căng thẳng
  • Đốt năng lượng và tăng cường cơ bắp
  • Cho bạn điều gì đó để làm thay vì suy nghĩ về việc hút thuốc
Một đôi giày vừa vặn là đủ để đi bộ và hầu hết mọi người đều có thể làm việc này hầu như bất cứ lúc nào. Bạn có thể sử dụng những ý tưởng này làm điểm xuất phát và tự nghĩ ra nhiều điều khác nữa.
  • Đi bộ quanh trung tâm mua sắm
  • Xuống xe buýt ở điểm dừng trước điểm bạn hay xuống
  • Rủ bạn đi bộ cùng trong giờ ăn trưa tại chỗ làm
  • Đi cầu thang bộ thay cho cầu thang máy
  • Đi bộ với bạn bè, người thân hoặc hàng xóm sau bữa tối
  • Đẩy xe đẩy trẻ em
  • Dắt chó đi dạo
Đặt mục tiêu hoạt động thể chất ở mức trung bình ít nhất 2,5 giờ mỗi tuần. Nhưng nếu bạn chưa từng tập thể dục thường xuyên, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu.
 
Quản lý căng thẳng
Người hút thuốc thường đề cập đến căng thẳng như là một trong những lý do họ quay trở lại hút thuốc. Căng thẳng là một phần trong đời sống của cả những người hút thuốc và không hút thuốc. Khi bỏ thuốc, bạn phải học những phương cách mới để xử lý căng thẳng. Liệu pháp thay thế nicotin có thể hữu ích trong một thời gian nhưng về lâu dài bạn cần những phương pháp khác.
Như đã nói ở trên, hoạt động thể chất là một phương pháp hiệu quả để giảm căng thẳng. Nó cũng có hiệu quả với cảm giác trầm cảm hoặc mất mát ngắn hạn mà một số người hút thuốc cảm thấy khi bỏ thuốc. Ngoài ra cũng có các khóa học và sách giúp quản lý căng thẳng.
 
Đời sống tâm linh có thể mang đến cho bạn ý thức về mục đích sống và giúp bạn ghi nhớ tại sao mình lại muốn một cuộc sống không khói thuốc. Rèn luyện tâm linh bao gồm việc trở thành một điều gì đó lớn hơn bản thân. Đối với một số người điều này bao gồm những thứ như rèn luyện tâm linh, niệm kinh hay làm công quả ở chùa. Đối với những người khác thì có thể là thiền, nghe nhạc, hòa mình cùng thiên nhiên, sáng tạo hoặc tình nguyện giúp đỡ người khác.
 
Chăm sóc bản thân
 
Bác sĩ của bạn cần được biết các loại thuốc lá mà bạn hiện đang dùng hoặc đã từng dùng để họ có thể đưa ra biện pháp phòng ngừa phù hợp. Mọi người đều biết rằng sử dụng thuốc lá sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc một số bệnh lý nhất định, vì thế việc chăm sóc bản thân cần tập trung vào việc kiểm tra và các biện pháp phòng ngừa để giúp bạn có sức khỏe tốt nhất. Ví dụ thường xuyên kiểm tra bên trong miệng xem có thay đổi gì không. Để bác sĩ hoặc nha sĩ khám miệng, lưỡi và họng nếu bạn thấy có bất kỳ thay đổi hoặc vấn đề nào. Nhờ đó mà bạn có thể phát hiện sớm những thay đổi như bạch sản miệng (những vết trắng nhỏ trong miệng) và ngăn chặn ung thư vòm họng hoặc phát hiện ở giai đoạn có thể điều trị dễ dàng.
Bạn nên để ý những thay đổi sau:
  • Thay đổi khi ho
  • Ho ra máu
  • Khàn tiếng
  • Khó thở
  • Thở khò khè
  • Đau đầu
  • Đau ngực
  • Chán ăn
  • Sụt cân
  • Mệt mỏi
  • Thường xuyên bị viêm phổi/cuống phổi
Bất kỳ điều nào trong số này có thể là dấu hiệu của ung thư phổi hoặc một số vấn đề khác liên quan đến phổi và cần được thông báo ngay cho bác sĩ.
Hoa Hoa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top