Tìm kiếm biện pháp tinh thần hỗ trợ cai nghiện thuốc lá

Thứ bảy, 11/02/2017 10:56

Nicotin là một loại chất trong thuốc lá gây ra cảm giác dễ chịu và khiến người hút thuốc tạm quên đi cảm giác khó chịu. Theo thời gian người đó trở nên phụ thuộc về mặt thể chất và nghiện về mặt tinh thần đối với nicotin. Sự phụ thuộc về mặt thể chất này gây ra các triệu chứng khó chịu khi cố gắng từ bỏ. Nó cũng có ảnh hưởng về mặt tâm thần và cảm xúc. Trên thực tế nicotin tác động đến tính chất vật lý của bộ não và cảm xúc.

20170306-n4.jpg

Quá trình bỏ thuốc có thể gây ra

  • Trầm cảm
  • Buồn bực hoặc đau khổ
  • Cảm giác mất mát
  • Thất vọng
  • Mất kiên nhẫn
  • Tức giận
  • Lo âu
  • Cáu kỉnh
  • Khó tập trung
  • Không yên hoặc chán nản
Bạn có thể làm gì
 
Có rất nhiều công cụ để giúp bạn bỏ thuốc vĩnh viễn. Trong phần lớn các trường hợp, người hút thuốc cảm nhận được các triệu chứng vật lý khó chịu và nghĩ về những thứ như liệu pháp thay thế nicotin và thuốc. Nhưng có lẽ họ chưa sẵn sàng đối mặt với phần tâm lý, đây có thể là một thử thách lớn hơn.
 
Sự phụ thuộc về mặt cảm xúc và tinh thần (nghiện) khiến bạn khó tránh xa khỏi nicotin sau khi bạn đã bỏ thuốc. Để bỏ thuốc và không tái nghiện, người hút thuốc phải giải quyết sự phụ thuộc về thể chất và tâm thần. Rất may là có nhiều phương pháp để giúp bạn vượt qua thử thách này. Và cũng giống như các triệu chứng thể chất, những thay đổi về cảm xúc sẽ tốt lên theo thời gian.
 
Các chương trình cai nghiện thuốc lá
 
Đường dây điện thoại trợ giúp bỏ thuốc
 
Tất cả 50 tiểu bang tại Hoa Kỳ và Quận Columbia đều có chương trình miễn phí kết nối người gọi với các chuyên gia được đào tạo qua điện thoại. Những chuyên gia này giúp lên kế hoạch một phương pháp bỏ thuốc phù hợp với thói quen của mỗi người. Những người sử dụng dịch vụ tư vấn qua điện thoại có tỷ lệ thành công gấp đôi so với những người không sử dụng kiểu trợ giúp này.
 
Các tư vấn viên có thể đề xuất kết hợp nhiều phương pháp bao gồm thuốc, các khóa học, tài liệu tự trợ giúp và/hoặc một mạng lưới người thân và bạn bè. Trợ giúp từ tư vấn viên có thể giúp người đang bỏ thuốc tránh nhiều sai lầm phổ biến.
Tư vấn qua điện thoại cũng dễ sử dụng hơn một số chương trình hỗ trợ khác khi không yêu cầu phải di chuyển và luôn sẵn sàng vào buổi tối và cuối tuần.
 
Sự hiệu quả của dịch vụ tư vấn qua điện thoại đã dẫn đến việc phát triển nhiều công cụ hỗ trợ trên web và ứng dụng di động. Hiện tại có rất ít thông tin về tỷ lệ thành công của những dịch vụ này hoặc nên sử dụng chúng như thế nào để có hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên đây vẫn là một nguồn hỗ trợ dễ sử dụng cho những người đang cố gắng bỏ thuốc.
 
Các chương trình và nhóm hỗ trợ bỏ thuốc
 
Thành viên của các nhóm hỗ trợ người bỏ thuốc cũng có thể hữu ích. Một chương trình trợ giúp khá phổ biến là Nicotine Anonymous® (NicA). Nhóm này tổ chức các cuộc gặp mặt thường xuyên và áp dụng chương trình 12 bước của Alcoholics Anonymous đối với việc nghiện thuốc lá. Bạn cần tham gia các buổi gặp mặt và theo sát chương trình. Những người mới tham gia NicA có thể chọn một nhà tài trợ để giúp họ thực hiện các bước và trợ giúp họ khi họ lên cơn thèm thuốc.
 
Một số nơi làm việc, bệnh viện và trung tâm thể thao có các chương trình, nhóm hoặc lớp học dừng hút thuốc. Chúng có thể do các chuyên gia dẫn dắt và tập trung vào thông tin và giáo dục, hoặc chúng cũng có thể do các tình nguyện viên điều hành.
 
Trông chờ gì ở một chương trình dừng hút thuốc
 
Các chương trình dừng hút thuốc được thiết kế để giúp người hút thuốc nhận diện và đối phó với các vấn đề xảy ra khi bỏ thuốc. Các chương trình cũng hỗ trợ và khích lệ việc duy trì lối sống không thuốc lá, nhờ đó giúp những người đã từng hút thuốc tránh được những khó khăn phổ biến khi bỏ thuốc.
 
Các nghiên cứu cho thấy những chương trình tốt nhất bao gồm tư vấn một-một hoặc tư vấn theo nhóm. Có một mối quan hệ chặt chẽ giữa tần suất và thời lượng của buổi tư vấn với tỷ lệ thành công. Nhìn chung chương trình càng kéo dài thì tỷ lệ thành công càng cao.
 
Sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè
 
Nhiều người trước đây từng hút thuốc nói rằng một hệ thống hỗ trợ của gia đình và bạn bè có vai trò rất quan trọng. Những người khác có thể hỗ trợ và khích lệ bạn còn có đồng nghiệp và bác sĩ gia đình. Hãy nói cho bạn bè biết về kế hoạch của bạn. Thử dành thời gian với những người không hút thuốc và đã từng hút thuốc để họ hỗ trợ bạn bỏ thuốc.
Hòa Bùi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top