Ung thư phổi: 7 điều bạn cần biết

Thứ năm, 17/12/2015 15:13

Ung thư phổi là dạng ung thư hay gặp nhất trên toàn cầu, khó phát hiện sớm, kết quả điều trị cũng rất thấp, gây tử vong nhiều nhất trong các loại ung thư.

img
1. Ung thư phổi là một kẻ giết người lớn
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, căn bệnh ung thư phổi khiến 1,4 triệu người chết mỗi năm trên toàn thế giới. Tỷ lệ này gia tăng ở các nước đang phát triển và phần lớn ở những người hút thuốc lá. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong đặc biệt cao ở nam giới trên 50 tuổi và đã có “thâm niên” hút thuốc lá lâu năm. Hơn nữa, các nghiên cứu y tế còn cho thấy rằng, trong khi tỷ lệ ung thư phổi đã giảm ở nam giới trong vài thập kỷ gần đây thì trường hợp mắc bệnh nhiều hơn hiện đang được ghi nhận ở phụ nữ. 
 
2. Hút thuốc vẫn là một yếu tố nguy cơ hàng đầu
Mối liên hệ giữa hút thuốc lá và ung thư phổi là không thể phủ nhận. Trong thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khói thuốc lá có chứa không ít hơn 73 chất gây ung thư được biết đến bao gồm benzopyrene và 1,3-butadien. Cần sa, khói thuốc cũng chứa hầu hết các chất gây ung thư. Nhìn chung, hút thuốc lá chiếm khoảng 80-90% nguyên nhân các trường hợp ung thư phổi. Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá thụ động cũng mang lại rủi ro đáng kể khi những người sống bên cạnh những người hút thuốc lá tăng nguy cơ nhiễm bệnh cao20 - 30% so với những người khác. Thống kê từ Mỹ tiết lộ rằng, những người hút thuốc thụ động dẫn đến 3400 ca tử vong do ung thư phổi mỗi năm. 
 
3. Công nhân tiếp xúc với amiăng có nhiều khả năng phát triển ung thư phổi
Amiăng là một loại khoáng chất tự nhiên có tác dụng chống cháy và cách nhiệt, được sử dụng trong việc xây dựng và vật liệu xây dựng trong một số quy trình sản xuất.Khi amiăng được hít vào, có thể gây kích thích phổi và cuối cùng có thể gây ra bệnh phổi. Những người hút thuốc và tiếp xúc với amiăng có nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư phổi.
 
img
 
Người ta chứng minh rằng, amiăng và hút thuốc lá có xu hướng trở thành một tác dụng hiệp đồng trong việc gia tăng nguy cơ ung thư phổi. Trên thực tế, công nhân amiăng và người hút thuốc đều có khả năng tăng nguy cơ bị ung thư phổi hơn45 lần so với dân số nói chung. Ngoài ra, tiếp xúc với amiăng quá mức có thể dẫn đến u trung biểu mô, một dạng ung thư bao phủ của phổi. Các yếu tố nguy cơ quan trọng khác bao gồm ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời, tiếp xúc với khí radon cũng như tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi. 
 
4. Những dấu hiệu và triệu chứng của Ung thư phổi
Ung thư phổi thường tạo ra các triệu chứng hô hấp như ho, đôi khi ho ra máu, đau ngực, thở khò khè hoặc khó thở. Nếu bệnh phát triển vào khí quản, luồng không khí có thể bị tắc nghẽn dẫn đến khó khăn về hô hấp. Triệu chứng toàn thân như giảm cân, chán ăn, sốt và mệt mỏi đôi khi quan sát được, mặc dù không cụ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là ung thư phổi thường không có triệu chứng ở thời điểm chẩn đoán và nó chỉ được phát hiện khi chụp X quang ngực thường xuyên. 
 
5. Ung thư phổi có thể di căn rất sớm
Ung thư phổi có thể di căn và thường di căn theo chính đường hô hấp trong cơ thể. Các tế bào ung thư có thể đi qua đường máu và di căn qua đường bạch huyết đến các hạch bạch huyết… hay gặp nhất là não, xương, gan, hạch ngoại vị , tuyến thượng thận, phổi bên đối diện.Ung thư phổi phát triển gần đường hô hấp, lây lan của khối u vào đường thở có thể gây ra tắc nghẽn và chảy máu.
 
Ung thư phổi thường lây lan đến xương ngực và xương sống, cũng như các triệu chứng thần kinh như đau đầu, co giật, động kinh và yếu chi hoặc liệt. Ung thư phổi giai đoạn sớm không có triệu chứng.
 
6. Nhiều lựa chọn điều trị có sẵn
Tùy thuộc vào loại tế bào và giai đoạn của ung thư phổi ở thời điểm chẩn đoán, một số tùy chọn điều trị có thể được cung cấp bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc chăm sóc giảm nhẹ. 
 
Ví dụ, loại bỏ một thùy phổi (Cắt thuỳ) thường được sử dụng để chữa trị hầu hết các trường hợp ở giai đoạn sớm Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Điều trị chủ yếu là phẫu trị, tiên lượng tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, khối u còn cắt được hay đã xâm lấn, di căn xa không cắt được.Khi không còn phẫu thuật được thì xạ trị, hóa trị có vai trò điều trị hỗ trợ, nâng đỡ, giảm bớt triệu chứng và khó chịu cho bệnh nhân. Ung thư phổi phát hiện khi còn khu trú tỷ lệ chữa khỏi là 50%, còn phát hiện giai đoạn trễ tỷ lệ chữa khỏi chỉ 3,5%.
 
Với Ung thư phổi tế bào nhỏ: Ác tính nhiều, khi phát hiện đã phát triển lan tràn và di căn xa. Hơn nữa loại này nhạy với hóa trị nên phương pháp điều trị chủ yếu là hóa trị.Có thể kết hợp xạ trị khi cần, tuy nhiên việc điều trị chỉ mang tính nâng đỡ, chứ không thể trị hết bệnh.
 
7. Các biện pháp phòng ngừa là chính
Trong một nỗ lực để ngăn chặn sự phát triển của ung thư phổi ở những người hút thuốc thụ động, hầu hết các nước đã cấm hút thuốc ở những nơi công cộng như nhà hàng và nơi làm việc. Ngoài ra, Tổ chức Y tế thế giới đã kêu gọi chính phủ đặt một lệnh cấm quảng cáo thuốc lá và sản phẩm thuốc lá.
 
Ngoài ra, thử nghiệm phức tạp như chụp cắt lớp vi tính (CT scan) có thể được sử dụng để sàng lọc các cá nhân có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư phổi để tăng cường phát hiện sớm và điều trị kịp thời,ngăn chặn các biến chứng.
 
VnMedia (Theo nigerianbulletin.com)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top