Nở rộ bán nông sản online tại TP Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 28/10/2022 05:35

Ghi nhận trong vài tuần trở lại đây, đa dạng mặt hàng nông sản, nhất là ngành hàng trái cây tấp nập đổ về thị trường TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ và tìm đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt, ngoài các kênh bán lẻ trực tiếp (offline), thì kênh bán hàng trực tuyến (online) cũng nở rộ nhiều đơn vị, cá nhân giới thiệu đa dạng mặt hàng nông sản với...

h10_1.jpg

Cụ thể, sau khoảng thời gian dài trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh đã từng bước trở lại trạng thái bình thường mới và sôi động hơn với hoạt động bán buôn của nhiều ngành hàng; trong đó, nguồn cung trái cây đang vào mùa vụ thu hoạch nên nhập về thị trường TP Hồ Chí Minh dồi dào cả về số lượng lẫn chủng loại sản phẩm.

Mặt khác, nhiều mặt hàng nông sản Việt cũng cho thấy khả năng "đánh bật" một số mặt hàng trái cây nhập khẩu khi đạt được sức mua tăng cao trên thị trường; trong đó, có thể kể đến những mặt hàng đang vào mùa vụ thu hoạch chính vụ như sầu riêng, bơ, măng cụt, vải... được cả kênh bán hàng offline lẫn online chào hàng, giới thiệu ra thị trường TP Hồ Chí Minh với giá mua, bán tận gốc.

Hiện tại thị trường TP Hồ Chí Minh, mặt hàng sầu riêng 6 Ri của tỉnh Bến Tre được kinh doanh qua kênh bán nông sản online với giá dao động từ 65.000 - 85.000 đồng/kg tùy theo vùng trồng; măng cụt (Lái Thiêu) 75.000-135.000 đồng/kg; mãng cầu tròn (Tây Ninh) 55.000-90.000 đồng/kg; bơ 034 (Lâm Đồng) 40.000-55.000 đồng/kg, mít Thái (Đồng Nai) 30.000-35.000 đồng/kg...

Đặc biệt, hầu hết kênh bán nông sản online đều tận dụng hiệu quả lợi thế nguồn cung sản phẩm được chọn lọc và chủ yếu mặt hàng nông sản chín cây với phương thức kinh doanh đổi trả hàng khi sản phẩm bị hư hỏng, hoặc 1 đổi 1 nếu không đáp ứng được yêu cầu đã cam kết với khách hàng.

Chị Phạm Thanh, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh chia sẻ, kênh bán hàng online của gia đình được phát triển từ thời điểm bùng nổ dịch COVID-19 và duy trì hoạt động kinh doanh đến nay. Hiện, kênh bán hàng online của gia đình vẫn hướng đến nhóm đối tượng khách hàng trong khu dân cư, chung cư, nhân viên văn phòng... thông qua mạng xã hội như zalo, facebook...

Theo chị Phạm Thanh, khởi đầu kênh bán hàng online của gia đình là cung ứng những mặt hàng lương thực, thực phẩm cho người dân TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn dịch COVID-19. Đến nay, kênh bán hàng online của gia đình bán hàng theo mùa vụ hoặc lựa chọn những hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Còn chị Hạnh Thuỷ, cư ngụ tại quận 5, TP Hồ Chí Minh đã kinh doanh online được khoảng 3 năm nay và chuyên cung ứng nông sản Việt với giá mua tận gốc. Kênh bán hàng này được mở xuất phát từ tình trạng hàng loạt nhà vườn, nông dân không tìm được đầu ra cho sản phẩm, hoặc được mùa mất giá khi thị trường cung nhiều hơn cầu.

Chị Hạnh Thuỷ cho hay, mới đầu kinh doanh online vì muốn giúp gia đình ở quê bán được nông sản, còn bạn bè và người thân ở TP Hồ Chí Minh tiếp cận được nguồn nông sản chất lượng với giá phải chăng. Sau thời gian kinh doanh online, số lượng khách hàng ngày càng tăng, cũng như nhiều nhà vườn mong muốn liên kết cung ứng sản phẩm, nên kênh bán hàng online được mở rộng cả chủng loại hàng hóa và phạm vi giao nhận.

Khảo sát thực tế trên thị trường cũng cho thấy, với lợi thế mua hàng với giá tận gốc, cộng thêm chi phí vận chuyển và giao nhận, giá cả nông sản bán qua kênh kinh doanh online rất cạnh tranh so với những kênh bán hàng truyền thống như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, mạng lưới chợ truyền thống... Ngược lại, nhà vườn, người nông dân cắt bớt được khâu trung gian, thủ tục hành chính... khi đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ và có được phân khúc thị trường ổn định với những khách hàng "tin - dùng".

Mặc dù, người tiêu dùng ngày càng nâng cao nhận thức tiêu dùng và quan tâm đến thực phẩm sạch, an toàn sức khỏe, nên ưa chuộng những mặt hàng nông sản đạt chất lượng được chứng nhận tiêu chuẩn theo quy định trong và ngoài nước. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có thói quen "tin - dùng", nên cũng ưu tiên lựa chọn kênh bán hàng uy tín, sản phẩm từ người thân quen giới thiệu hoặc tự bản thân thẩm định chất lượng.

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Đình Lý, nhân viên văn phòng Quận 3, TP Hồ Chí Minh chia sẻ, gia đình rất thích tiêu dùng sản phẩm nông sản Việt, nhất là mặt hàng trái cây. Đồng thời, từ khi tìm được kênh bán hàng online uy tín thì hầu như gia đình chỉ mua mặt hàng trái cây nội địa tại kênh này.

"Các mặt hàng nông sản kinh doanh online phổ biến đính kèm hình ảnh nhà vườn, thông tin chỉ dẫn địa lý và luôn tươi ngon (chín cây) khi giao đến tay người tiêu dùng. Về giá thành sản phẩm thì luôn thấp hơn giá bán trên thị trường từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, hoặc khi mua combo 2kg, 3kg, 5kg và mua chung với số lượng lớn còn tiết kiệm được chi phí giao nhận", anh Đình Lý cho biết thêm.

Theo người tiêu dùng khác tại TP Hồ Chí Minh, kênh bán nông sản online nở rộ và len lỏi vào khu dân cư đã góp phần kết nối nhà vườn, người nông dân... với người tiêu dùng, khách hàng... góp phần thúc đẩy tăng sức mua nông sản nội địa và người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Ngoài những thế mạnh như giao dịch, thanh toán online... kênh bán hàng nông sản online nào đảm bảo được chất lượng hàng hóa, thời gian giao nhận... thì đã và đang trở thành địa chỉ cung ứng nông sản Việt của không ít gia đình tại TP Hồ Chí Minh.

Liên quan đến kênh kinh doanh online, một số chuyên gia đánh giá, xu hướng mua sắm, tiêu dùng online ngày càng trở thành thói quen không chỉ của người tiêu dùng thành thị, mà cả người dân nông thôn, nên những kênh bán hàng online uy tín sẽ sở hữu được lượng khách hàng thân thiết đáng kể. Riêng đối với những thị trường tiêu thụ lớn như TP Hồ Chí Minh, nguồn cung ứng hàng hóa luôn dồi dào, nhưng người tiêu dùng luôn gặp khó khăn khi lựa chọn sản phẩm sạch, an toàn sức khỏe. 

Chính vì vậy, cùng với trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, mạng lưới chợ truyền thống... thì kênh bán nông sản online uy tín cũng là một trong những lựa chọn khi truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Điều này, cũng góp phần đẩy lùi nguồn cung hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, với phương thức bán buôn tự phát tràn lan vốn là vấn nạn trên thị trường TP Hồ Chí Minh lâu nay.

Ông Đỗ Hữu Hưng, Tổng Giám đốc AccessTrade cho rằng, khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng hơn và làn sóng mua sắm onlien phát triển mạnh mẽ, thì mô hình One-Stop Shop (Một điểm đến cho mọi nhu cầu) cũng trở thành mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hóa. Mô hình One-Stop Shop cho phép các bên cùng hợp tác đề xuất “bộ giải pháp trọn gói” mang đến sản phẩm, dịch vụ tích hợp, đa tiện ích từ vận chuyển, thanh toán... đến hỗ trợ bán hàng. 

Đặc biệt, người bán hàng trực tuyến được hưởng lợi trực tiếp khi có thể theo dõi toàn bộ tiến trình vận chuyển và chất lượng hàng hóa qua từng khâu, kiểm soát luồng hàng xuất nhập. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ còn cho phép các bên tham gia hành trình giao nhận thay đổi điểm nhận hàng, tạo sự thuận tiện...

Trên thực tế, khi người tiêu dùng được tạo điều kiện thuận lợi, tự tin mua sắm và hài lòng với trải nghiệm giao nhận, sẽ quay lại mua sắm ở những lần tiếp theo. Còn những đơn vị kinh doanh, bán hàng đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng này sẽ tăng trưởng doanh thu bền vững.

theo thanhtra.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top