Bên cạnh việc ổn định tổ chức và sắp xếp công việc cho người lao động, Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới với các nhiệm vụ trọng tâm: Chuyển đầu tư sang cáp quang; nâng cao năng lực mạng lưới và mở rộng vùng phủ sóng VinaPhone. Một loạt các giải pháp lớn, đồng bộ đã được Tổng công ty triển khai. Cụ thể, huy động lực lượng lớn hùng hậu kỹ sư, nhân viên kỹ thuật trực tiếp đo kiểm, đánh giá tại các khu vực bị coi là "vùng lõm, điểm đen".
Tổng Giám đốc VNPT-Net Nguyễn Nam Long cho biết, năm 2016 được Tập đoàn chọn là "Năm chất lượng mạng lưới và dịch vụ", do vậy đơn vị phải tập trung mọi nguồn lực, giải pháp hướng tới khách hàng. "Mục tiêu của chúng tôi là phải đưa VNPT trở thành doanh nghiệp (DN) số 1 trên thị trường VT-CNTT về chất lượng mạng lưới và dịch vụ di động VinaPhone" - ông Nguyễn Nam Long nhấn mạnh. Do vậy, bên cạnh việc bám sát các định hướng, chủ trương của Tập đoàn, VNPT-Net tiếp tục thực hiện tối ưu các nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng mạng thông tin di động về cơ sở hạ tầng, mở rộng vùng phủ sóng, bảo đảm chất lượng dịch vụ thoại và băng thông truy nhập cao cho dịch vụ dữ liệu (Data). Đồng thời, tập trung đầu tư các dự án trọng điểm về phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên nền di động, băng rộng cố định và các dịch vụ số liệu, dịch vụ ứng dụng CNTT, dịch vụ IPTV, Multimedia, các dịch vụ tích hợp VT-CNTT có tiềm năng và hiệu quả kinh doanh cao...
Cùng với đó, Tổng công ty thực hiện tôn vinh người lao động, bằng các hình thức khen thưởng các cá nhân là "điển hình kỹ thuật giỏi"; khen thưởng cho tập thể, cá nhân người lao động vì thành tích phát triển hệ thống phần mềm My VinaPhone, góp phần tiết kiệm và làm lợi cho Tập đoàn hàng triệu USD trong thời gian qua. Tổng công ty duy trì việc đánh giá hằng tháng, hằng quý để có các hình thức "khen thưởng nóng" nhằm khuyến khích và động viên kịp thời các tập thể, cá nhân CBCNV có thành tích xuất sắc, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của Tổng công ty. Đặc biệt, tháng 3-2016, VNPT-Net triển khai cuộc vận động "Chất lượng mạng số 1, dịch vụ di động hàng đầu" đã tạo được dấu ấn và góp phần làm dấy lên phong trào thi đua, hiến kế khá sôi nổi từ các đơn vị trong Tổng công ty. Đến nay, đã có gần 70 ý tưởng, sáng kiến được đề xuất, gửi về Ban tổ chức cuộc thi với mong muốn được "Góp ý tưởng hay, chung tay nâng chất lượng" cho mạng lưới và dịch vụ của VNPT, nhằm mục tiêu nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng tốt nhất mọi điều kiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ yêu cầu SXKD của Tổng công ty và các đơn vị trong Tập đoàn. Về SXKD, hết quý I-2016 VNPT-Net đã đạt tổng doanh thu thực hiện gần 6.900 tỷ đồng (đạt 22,5% kế hoạch).
Đánh giá về hoạt động của Tổng công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng khẳng định, dưới sự "hậu thuẫn" của VNPT-Net, hạ tầng mạng lưới của VNPT đã được mở rộng, đồng thời tiết kiệm được chi phí đầu tư. Tổng công ty từng bước khẳng định vị thế, vai trò chủ lực trong việc quản lý, phát triển và vận hành khai thác hệ thống mạng lưới VT-CNTT, góp phần đáng kể vào kết quả thực hiện kế hoạch SXKD chung của toàn Tập đoàn. Chủ tịch VNPT cũng ví hình ảnh VNPT-Net phải là bộ đội chủ lực, giúp cho các "chiến binh" là Tổng công ty VNPT - VinaPhone khi ra chiến trường có đầy đủ "vũ khí" mới có thể "chiến đấu" để kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. VNPT-Net phải "yểm trợ" cho VNPT 63 tỉnh, thành phố từ đó mới hỗ trợ cho các trung tâm kinh doanh hoạt động bán hàng.