Nhiều ý kiến tâm huyết quản lý trò chơi trực tuyến

Thứ tư, 03/07/2013 14:40

Sáng ngày 3/7/2013, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo nâng cao hiệu quả công tác quản lý trò chơi trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn dự và chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử; ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ; đại diện các bộ, ngành liên quan; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến trong nước cùng đông đảo phóng viên các báo, đài trung ương.

img

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn phát biểu kết luận hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết, vấn đề quản lý trò chơi trực tuyến nhận được nhiều quan tâm của xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, nếu chúng ta đóng cửa các trò chơi trực tuyến do các doanh nghiệp trong nước sản xuất thì các trò chơi trực tuyến nước ngoài lại tràn ngập thị trường, điều này gây nên sự bất bình đẳng đối với các doanh nghiệp sản xuất game trong nước. Thứ trưởng mong muốn, các đại biểu đóng góp ý kiến trên tinh thần trách nhiệm xây dựng, vì tương lai thế hệ trẻ.
 
Trong báo cáo đề dẫn, ông Hoàng Vĩnh Bảo – Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, tính đến tháng 7/2013 có 70 game online được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Phần lớn các trò chơi trực tuyến được lưu hành hiện nay nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc. Từ tháng 10/2010, Bộ đã tạm ngừng thẩm định và cấp phép các trò chơi trực tuyến.
 
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ cho biết, hiện nay hàng loạt doanh nghiệp sản xuất game trong nước rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Việc ngừng thẩm định và cấp phép trò chơi trực tuyến đã dẫn đến hệ quả nhiều doanh nghiệp phát hành game lậu, game không phép. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Bộ đã phát hiện và xử lý nhiều sai phạm, xử phạt vi phạm hành chính hàng tỷ đồng. Đã có doanh nghiệp bị xử lý hình sự vì hành vi kinh doanh trái phép.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trò chơi trực tuyến, ông Hùng đề xuất, Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 97 về quản lý internet; kiện toàn bộ máy tổ chức Hội đồng thẩm định xét duyệt game; tiếp tục cấp phép đối với các trò chơi trực tuyến phù hợp, đáp ứng nhu cầu của xã hội…
 
Đại diện Sở TT&TT thành phố Hồ Chí Minh đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý chung để các bậc phụ huynh có thể vào đó tra cứu, xem trò chơi con em họ chơi đã có phép hay chưa. Đồng thời, quản lý các phương tiện thanh toán.
 
Nhấn mạnh quan điểm: “mong muốn được quản lý”, đại diện FPT Online đề xuất Bộ xúc tiến đẩy nhanh ban hành và áp dụng Nghị định mới về quản lý internet và game online để các doanh nghiệp hoạt động lành mạnh có hành lang pháp lý; xây dựng cơ chế bảo vệ cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động hợp pháp; hỗ trợ, định hướng để ngành game online có thể phục hồi và phát triển.
 
Đại diện Công ty cổ phần Vina Game (VNG), Công ty TNHH Soha, Công ty cổ phần VTC Truyền thông trực tuyến (VTC online), Hiệp hội Truyền thông số cũng có nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm quản lý có hiệu quả trò chơi trực tuyến, thúc đẩy ngành game và các doanh nghiệp trong nước phát triển.
 
Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến rất tâm huyết và đầy trách nhiệm của các đại biểu tại hội thảo. Sau hội thảo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét một số đề xuất, kiến nghị. Đồng thời, rà soát lại những hồ sơ xin cấp phép, nếu không vi phạm thì sẽ cấp phép ngay. Thứ trưởng cho rằng, việc nhập khẩu game cũng như việc nhập khẩu các sản phẩm văn hóa, do đó, phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Cơ quan quản lý nhà nước tạo sân chơi bình đẳng và bảo hộ các doanh nghiệp nội địa, nhưng bản thân các doanh nghiệp nội địa cũng phải mạnh…/.
 
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top