Nhiều nhà khoa học từng đạt giải Nobel tham dự “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XII

Thứ sáu, 03/06/2016 13:02

Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XII năm 2016 sẽ được tổ chức tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vào đầu tháng 7 tới với sự góp mặt của nhiều nhà khoa học danh tiếng trên thế giới, trong đó dự kiến có 7 Giáo sư từng đạt giải Nobel và giải thưởng Fields.

20160603-L2.jpg

Toàn cảnh buổi họp báo

Thông tin trên được Ban tổ chức Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XII cho biết tại buổi Họp báo diễn ra sáng nay, ngày 3/6/2016 tại trụ sở Bộ TT&TT, TP. Hà Nội.

Tới dự và đồng chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Trương Minh Tuấn, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT; Chu Ngọc Anh, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định; GS.Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết, Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” dự kiến sẽ có sự tham dự của 250 đại biểu, gồm các nhà khoa học quốc tế, trong nước, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Bình Định.
 
Trong khuôn khổ chương trình, sẽ có 12 hội nghị và 3 lớp học quốc tế chuyên đề về vật lý. Đáng chú ý là hội thảo quốc tế “Khoa học cơ bản và xã hội” - hội nghị lớn nhất trong chuỗi các sự kiện. Hội nghị diễn ra tại Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) với sự tham dự của Giáo sư Ngô Bảo Châu – Huy chương Fields 2010; Giáo sư David Gross – Nobel Vật lý 2004; Giáo sư Carlo Rubbia – Nobel Vật lý 1984; Giáo sư Jerome Friedman – Nobel Vật lý 1990; Giáo sư Kurt Wuthrich – Nobel Hóa học 2002; Giáo sư Finn Kydland – Nobel Kinh tế 2004; Giáo sư Jean Jouzel – Nguyên Phó Chủ tịch của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), Nobel Hòa Bình 2007. Hội nghị sẽ tạo cơ hội để các nhà khoa học tương tác, trao đổi với các nhà hoạch định chính sách và các đại diện của khu vực kinh tế tư nhân về tầm quan trọng của khoa học đối với sự phát triển của xã hội; đề xuất những vấn đề liên quan tới khoa học cơ bản và xã hội ở các nước Châu Á nói chung và đặc biệt ở các nước đang phát triển xung quanh Việt Nam với những đặc thù của các đất nước này.
 
Bên cạnh Hội nghị này, Chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" sẽ có các buổi nói chuyện đại chúng tại TP.Quy Nhơn với sự tham gia của các nhà khoa học đầu ngành. Cụ thể, Giáo sư Kurt Wuthrich sẽ trò chuyện với chủ đề "Cuộc đời khoa học của tôi – Từ Vật lý cộng hưởng từ hạt nhân đến protein và chẩn đoán y học" vào 15 giờ ngày 6/7/2016. Giáo sư Trịnh Xuân Thuận (Đại học Virginia, Mỹ) sẽ nói chuyện với chủ đề “Con người và vũ trụ: Vũ trụ có ý nghĩa gì không?” vào 15 giờ ngày 8/7/2016. Hai buổi  nói chuyện này đều được tổ chức tại Hội trường Quang Trung (Nhà văn hóa trung tâm Bình Định). Tại Hà Nội, Giáo sư Kurt Wuthrich sẽ có cuộc trò chuyện tại Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) vào lúc 15 giờ  ngày 15/7/2016. Ngoài ra, Giáo sư Finn Kydland sẽ nói chuyện với chủ đề Kinh tế học tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội vào lúc 15 giờ ngày 12/7/2016.
 
Cũng theo Ban Tổ chức, Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XII năm 2016 có sự tham gia của các tổ chức khoa học danh tiếng thế giới như: UNESCO, Viện đào tạo và nghiên cứu Liên hợp quốc (UNITAR), Trung tâm nghiên cứu nguyên tử Châu Âu (CERN), Viện quốc tế Solvay thuộc Tập đoàn Solvay (Vương quốc Bỉ), Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, Viện vật lý lý thuyết quốc tế, Triest, Italia, Viện Hàn Lâm khoa học Liên bang Nga, Viện Hàn lâm khoa học Pháp, Viện Hàn lâm khoa học Pháp Mỹ và Viện Nghiên cứu khoa học cao cấp, Trung Quốc. Các tập đoàn kinh tế quốc tế lớn cũng sẽ đến dự Hội nghị.
 
20160603-L1.jpg
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo
 
Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ XII, bởi đây là chương trình khoa học công nghệ lớn, thể hiện được vai trò của Việt Nam. Đặc biệt, Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” là chương trình có tính hội tụ, nhiều nhà khoa học thế giới tham dự ở tổ hợp khoa học, lớn nhất và duy nhất ở Việt Nam là tỉnh Bình Định. Lĩnh vực khoa học là vấn đề mà các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có tỉnh Bình Định rất quan tâm, tuy nhiên những lần tổ chức trước chưa được báo chí quan tâm. Chính vì thế, Bộ TT&TT đã đề nghị tỉnh Bình Định tổ chức họp báo tại Bộ TT&TT để chương trình được lan tỏa đến đông đảo công chúng. Bộ TT&TT tham gia với tư cách người đồng hành và chỉ đạo báo chí, tuyền thông để tuyên truyền tương xứng với tầm vóc của sự kiện. Bộ trưởng mong muốn các cơ báo chí, truyền thông đại chúng trong và ngoài nước đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá sự kiện rất có ý nghĩa này không chỉ ở trong nước mà còn ra thế giới.
 
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, khoa học cơ bản đang làm thay đổi chính cuộc sống hiện nay. Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” là cơ hội tương tác giữa các nhà khoa học cơ bản, các nhà lập chính sách, các tập đoàn và là cơ hội phát triển đối với Bình Định.
 
Tại buổi họp báo, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Định Nguyễn Thanh Tùng trả lời báo chí cho biết, Bình Định mong muốn xây dựng Trung tâm ICISE là điểm đến của các nhà khoa học trong và ngoài nước. Qua 3 lần tổ chức đã có trên 2500 nhà khoa học trong và ngoài nước đến dự. Sự kiện sắp tới dự kiến đón 250 nhà khoa học và 7 Giáo sư, nhà khoa học từng đạt giải Nobel và giải thưởng Fields đến dự.
 
Với mong ước nhằm hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học và giáo dục, Giáo sư Trần Thanh Vân đã quyết định chọn xây dựng ở Việt Nam một điểm gặp gỡ và giao lưu khoa học chất lượng cao cho không những Việt Nam mà còn cho cả khu vực Đông Nam Á, sau nhiều năm ấp ủ và tìm kiếm địa điểm, được sự đồng thuận và hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Bình Định, Giáo sư Trần Thanh Vân đã quyết định lựa chọn Ghềnh Ráng, Quy Nhơn làm nơi tọa lạc của Trung tâm Quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE).
 
Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước quan tâm, ủng hộ tuyên truyền cho những sự kiện khoa học của Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XII và những năm tiếp theo tại Bình Định; chung sức cùng với tỉnh Bình Định xây dựng ICISE – Quy Nhơn thành một điểm hẹn khoa học đặc trưng của Việt Nam./.
banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top