Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2015

Thứ sáu, 23/01/2015 16:35

Chiều ngày 23/01/2015, tại trụ sở Bộ, nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông (NXB TT&TT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT.

img

Thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao Bằng khen cho NXB

Cùng dự có nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Đỗ Quý Doãn; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ; các tác giả, nhà khoa học, học giả có uy tín; cộng tác viên và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động NXB.
 
Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2014, nền kinh tế đất nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, do tác động của suy thoái toàn cầu, những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới và khu vực… ảnh hưởng không nhỏ đến các NXB nói chung và NXB TT&TT nói riêng. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Lãnh đạo Bộ; được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trong và ngoài ngành; các cộng tác viên, tác giả, dịch giả; cùng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, viên chức NXB, sự đoàn kết, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch đặt ra trên tất cả các mặt công tác. Trong năm 2014, NXB đã xuất bản được 473 xuất bản phẩm, tăng 2,8% so với năm 2013 (trong đó có 331 đầu sách (gồm 305 đầu sách in và 26 đầu sách điện tử) tăng 3,4% so với năm 2013. Doanh thu hoạt động xuất bản đạt 11,4 tỷ đồng (tăng 3,6% so với năm 2013). Đặc biệt, NXB đã xuất bản được nhiều đầu sách có giá trị, tạo được tiếng vang như những đầu sách về bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển đảo, sách về chính trị, về các lãnh tụ, danh nhân, sách khoa học kỹ thuật phục vụ sự phát triển của ngành thông tin và truyền thông… nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.
 
img
 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã biểu dương và ghi nhận sự cố gắng, đoàn kết của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và người lao động của NXB đạt được trong năm 2014. Thứ trưởng nhấn mạnh: Công tác xuất bản trong năm 2014 của NXB TT&TT có rất nhiều điểm nhấn, nổi bật là hoạt động xuất bản, các mảng sách có nội dung phong phú về chủ quyền biển đảo; mảng sách chính trị và thông tin đối ngoại; mảng sách khoa học kỹ thuật; mảng sách kinh tế; sách văn hóa – xã hội, giáo trình… Đặc biệt, NXB đã xuất bản bộ sách điện tử pháp luật chuyên ngành nội vụ, đây là điểm nhấn, điểm mới mở ra một giai đoạn mới cho xuất bản điện tử, hoàn thành giai đoạn 2 của Dự án xây dựng hệ thống xuất bản trực tuyến, tăng cường ứng dụng CNTT, nâng cao năng lực xuất bản; kinh tế xuất bản cũng nhiều khởi sắc trong bối cảnh nhiều NXB gặp nhiều khó khăn, đứng bên bờ vực phá sản thì NXB TT&TT đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ.
 
Theo Thứ trưởng, quan điểm chỉ đạo của Bộ TT&TT là chỉ đạo đẩy mạnh thực thi Luật Xuất bản và các quy định của Luật Xuất bản trong hoạt động xuất bản; tiếp tục tuyên truyền phổ biến các quy định mới về pháp luật xuất bản đến các chủ thể tham gia hoạt động xuất bản; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản đối với hoạt động xuất bản nói chung và với NXB TT&TT nói riêng tạo điều kiện về cơ sở vật chất, vốn để đảm bảo duy trì hoạt động của NXB theo quy định của pháp luật; Xử lý sai phạm của các NXB nhưng đồng thời cũng có cơ chế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho các NXB phát triển; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của giám đốc, tổng biên tập, biên tập viên của các NXB; Quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ, đội ngũ làm công tác chuyên môn; Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể thực hiện Quy hoạch phát triển xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt…
 
img
 
Toàn cảnh Hội nghị
 
Thứ trưởng yêu cầu, trong năm 2015, NXB TT&TT cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Một là, chủ động nguồn bản thảo và không để phụ thuộc vào đối tác liên kết, không để đối tác thao túng và kiểm duyệt quy trình xuất bản; NXB phải chủ động xuất bản những xuất bản phẩm đáp ứng được nhu cầu sử dụng đa dạng của xã hội.
 
Hai là, NXB cần nghiêm túc trong khâu đọc duyệt nội dung, tổ chức tốt mạng lưới phát hành, thực hiện nghiêm quy định liên kết xuất bản.
 
Ba là, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ chính trị, phẩm chất chính trị, coi con người là nhân tố quan trọng hàng đầu. NXB phải xây dựng được đội ngũ chuyên môn nghiệp vụ cao và quản lý biên tập viên.
 
Bốn là, NXB phải năng động, sáng tạo xây dựng được chiến lược phát triển phù hợp với cơ chế quản lý mới của nhà nước, triển khai thực hiện theo Luật Xuất bản và sớm khắc phục được những khó khăn kéo dài trong thời gian qua.
 
Ngoài ra, NXB phải chủ động lựa chọn và tổ chức xuất bản những tác phẩm có giá trị, cần xây dựng tủ sách, bộ sách, loại sách mang dấu ấn của NXB TT&TT; đi dần vào chuyên môn hóa; phải xây dựng được uy tín và thương hiệu của mình. Tập trung xây dựng, củng cố thêm các kênh phát hành để nâng cao hiệu quả kinh tế cho NXB; NXB phải phát huy ưu thế của các chi nhánh; nghiên cứu, hoàn thiện giai đoạn 3 Đề án xuất bản sách điện tử; tuân thủ việc nộp lưu chiểu theo quy định của Luật Xuất bản. Đối với những cuốn sách có nội dung nhiều chiều, sách dịch thì NXB phải có lời giới thiệu thể hiện rõ quan điểm của mình về nội dung cuốn sách đề cập để định hướng dư luận xã hội và bạn đọc. Đồng thời, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo khi có yêu cầu, đăng ký thi đua hàng năm với Cục Xuất bản, In và Phát hành; Nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của giám đốc, tổng biên tập và biên tập viên trong quản lý chuyên môn và nghiệp vụ; Bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, chú trọng xuất bản những đầu sách, tài liệu phục vụ Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội XII của Đảng, sách Tổng kết lý luận 30 năm đổi mới của Đảng; Quan tâm xuất bản các đầu sách về thông tin đối ngoại, bảo vệ chủ quyền biển đảo; Chủ động nghiên cứu hướng đi phù hợp, đầu tư trang thiết bị, tạo nguồn nhân lực để phát triển hoạt động xuất bản theo phương thức điện tử, tránh tụt hậu; chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên để yên tâm làm việc lâu dài cho NXB.
 
Nhân dịp này, Bộ TT&TT đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2014.
 
img
 
Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao Bằng khen của Thủ tướng cho đại diện chi nhánh và cá nhân NXB
 
img
 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân NXB có thành tích xuất sắc trong công tác
Ngô Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top