Nghệ An: Hội thảo ATTT trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn

Thứ sáu, 18/12/2015 10:26

Sáng 17/12, tại TP.Vinh (tỉnh Nghệ An), Sở TT&TT phối hợp với Viễn thông Nghệ An và Hội Tin học Nghệ An tổ chức Hội thảo đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn Nghệ An.

img

Các đồng chí chủ trì Hội thảo

Tham dự hội thảo có các ông: Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Quang Thành – Giám đốc Sở TT&TT, Chủ tịch Hội tin học Nghệ An, Phó Ban thường trực BCĐ CNTT tỉnh; lãnh đạo Viễn thông Nghệ An; Đại diện Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT, Trung tâm VNCERT, Tập đoàn VNPT, các trường Đại học; lãnh đạo, cán bộ chuyên trách CNTT các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Hồ Quang Thành – Giám đốc Sở TT&TT nhấn mạnh, việc tổ chức Hội thảo là dịp để cho các cơ quan, đơn vị được biết về thực trạng định hướng an toàn, an ninh thông tin trong các cơ quan nhà nước; Nguy cơ tấn công gây mất an toàn an ninh thông tin mạng và khuyến cáo về các giải pháp khắc phục. Đặc biệt, các đại biểu sẽ được nghe và chia sẻ về công tác bảo vệ bí mật nhà nước, các phương thức, thủ đoạn lợi dụng mạng Internet để chống phá Đảng và Nhà nước của tội phạm công nghệ cao; Những cảnh báo về an toàn thông tin trong sử dụng điện thoại thông minh, trong sử dụng mạng xã hội và các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho trung tâm dữ liệu, giám sát Website tập trung của các nhà quản lý, các nhà khoa học đến từ các cơ quan chuyên môn của Bộ TT&TT, Tập đoàn VNPT, các trường đại học, các cơ quan quản lý…

Thời gian gần đây tình hình ATTT ở nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp. Tại Nghệ An, từ năm 2010 đến nay, nhiều trang thông tin điện tử bị tin tặc tấn công chiếm quyền điều khiển, thậm chí bị đánh sập; Các cuộc tấn công như thay đổi diện mạo, nội dung website; Một số đơn vị bị tấn công phá hoại dữ liệu hệ thống, tấn công BotNet, bị nhiễm virut, trojan, rookit, hệ thống thư điện tử bị spam,...

Hiện nay, 100% các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh (kể cả cấp huyện và cấp tỉnh) đều đã có kết nối diện rộng (WAN) và Internet. Hệ thống cáp quang đến 100% trung tâm các huyện (410/479 xã, phường, thị trấn)... Hệ thống các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị đã có trên 75% số đơn vị có ứng dụng các phần mềm chuyên ngành. An toàn thông tin cho Cổng/Trang TTĐT được Cổng TTĐT tỉnh Nghệ An quản lý, theo dõi với 62 cổng/trang thông tin điện tử; Trong đó có 54 cổng thành viên đã tích hợp lên Cổng TTĐT Nghệ An và có 8 website đang hoạt động độc lập. Công tác đào tạo, tập huấn chuyên sâu về An toàn thông tin cho các cán bộ chuyên trách CNTT được triển khai đồng bộ;...

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các tham luận tập trung vào các vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: Hiện trạng và định hướng quản lý nhà nước về an toàn thông tin; Các nguy cơ tấn công gây mất an toàn, an ninh thông tin mạng và giải pháp khắc phục, chủ động trước nguy cơ tấn công mạng; Thực trạng và một số vấn đề về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công nghệ cao; Tăng cường công tác đảm bảo bí mật Nhà nước khi ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; Các giải pháp an toàn và bảo mật thông tin.

Đặc biệt, trong phần tọa đàm, hội thảo được nghe các diễn giả đến từ Sở TT&TT, các Trường Đại học trên địa bàn, chuyên gia bảo mật các công ty VNCS, Cục An toàn thông tin, Trung tâm VNCERT chia sẻ, trao đổi các vấn đề cụ thể, thiết thực trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá tầm quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. Thông qua hội thảo nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn về công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; Là diễn đàn để các cơ quan, trường học, doanh nghiệp viễn thông, CNTT thảo luận, trao đổi kinh nghiệm trong việc triển khai và ứng dụng các giải pháp an toàn, an ninh thông tin, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng ở địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở TT&TT phối hợp Cục An toàn Thông tin, Trung tâm VNCERT và các đơn vị liên quan tham mưu giúp cho tỉnh Nghệ An trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên địa bàn. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ ban hành các văn bản về ứng dụng CNTT và an toàn, an ninh thông tin để các sở, ngành, đơn vị có giải pháp thực hiện.
 
H.B - Sở TT&TT Nghệ An
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top