Ngành Thuế Hà Nội tăng cường ứng dụng CNTT hướng tới chính phủ điện tử

Thứ ba, 24/09/2013 07:49

Với việc triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nộp hồ sơ khai thuế qua mạng, hơn 80.000 doanh nghiệp (chiếm 75%) trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện việc kê khai thuế qua mạng Internet.

img

80% doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã khai nộp thuế qua mạng

Trước đây, hàng tháng, có gần 100.000 doanh nghiệp tới Bộ phận Một cửa để nộp tờ khai thuế, gây áp lực rất lớn cho cơ quan thuế và gây bức xúc cho doanh nghiệp. Dự án nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet là một bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của ngành Thuế. Hình thức nộp hồ sơ khai thuế qua mạng không giới hạn về không gian, thời gian, doanh nghiệp có thể nộp tờ khai thuế 24/24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần tại bất cứ nơi đâu có mạng Internet.
 
Đồng thời, Cục Thuế Hà Nội cũng phối hợp với Hệ thống ngân hàng để mở rộng dự án nộp thuế điện tử, giúp cho người nộp thuế thông qua cổng thông tin của cơ quan thuế có thể xác định ngay số thuế phải nộp và thực hiện giao dịch nộp thuế qua mạng Internet. Theo bà Trịnh Thị Lan, đại diện Cục Thuế Hà Nội, “trong 7 tháng đầu năm đã có 466 giao dịch với số tiền thuế đã nộp lên đến 1.209,5 tỷ đồng so với con số 683,7 tỉ đồng tiền thuế của cả năm 2012”.
 
Mặc dù ngành thuế đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính để giảm bớt thủ tục và tiết kiệm thời gian cho người nộp thuế, nhưng theo số liệu do IDG công bố tại Hội thảo phát triển chính phủ điện tử cuối tháng 8/2013, thời gian mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thực hiện các công việc liên quan đến thuế là khoảng hơn 800 giờ, gấp gần 3 lần mức độ trung bình của thế giới là 267 giờ. Như vậy, ngành Thuế vẫn cần tiếp tục đẩy mạng ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính nhiều hơn nữa để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn và nâng cao mức độ cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam so với các nền kinh tế khác trên thế giới.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top