Nâng cao ý thức không sử dụng thuốc lá nơi học đường

Thứ bảy, 12/11/2022 10:01

Với đặc thù là môi trường giáo dục đào tạo lĩnh vực y dược... sinh viên sau tốt nghiệp sẽ là những người làm công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, vì vậy Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ luôn chú trọng và thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khói thuốc lá trong trường học. Qua đó, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, hướng đến nếp sống văn minh, lịch sự, nâng cao ý thức tự giác không sử dụng thuốc lá của những người thầy thuốc trong tương lai.

20221205-A-16.jpg
ảnh minh họa
 
Nhằm xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc lá, hàng năm, Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá, tổ chức xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trong toàn trường với nhiều hình thức như: Lồng ghép vào tuần “Sinh hoạt chính trị đầu năm học cho học sinh, sinh viên”, các cuộc họp chuyên môn, các cuộc họp của tổ chức công đoàn, tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên không sử dụng thuốc lá trong trường học. Tổ chức ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc, nơi học tập với toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên; đưa nội dung không hút thuốc lá vào nội quy phòng làm việc, phòng học, phòng thực hành; đưa tiêu chí không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ, giáo viên, tiêu chí đánh giá học sinh, sinh viên.
 
Đoàn Thanh niên là một trong những lực lượng tiên phong trong công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá, do vậy, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá; đa dạng hóa hoạt động ngoại khóa nhằm hướng đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động ý nghĩa, lành mạnh; tổ chức các buổi tọa đàm cho học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá; phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường; yêu cầu căn tin trường không được bán thuốc lá. Trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên, nhà trường thường tập trung vào nội dung giáo dục các em về phong cách giao tiếp, phòng chống các tệ nạn xã hội, không hút thuốc trong trường học, nơi công cộng… Đồng thời, chú trọng lồng ghép giáo dục về tác hại của thuốc lá cho người học trong các môn học, các hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tại khu giảng đường, phòng học, khu và phòng làm việc của cán bộ, giảng viên đều treo các biển “cấm hút thuốc lá”, “Cảm ơn bạn không hút thuốc”, qua đó, giúp cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá.
 
Em Trần Công Hoan- sinh viên lớp Dược CD13A3 Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ cho biết: Với những kiến thức được học và sự hiểu biết về tác hại của thuốc lá, em tích cực tuyên truyền, vận động người thân và bạn bè không hút thuốc lá hoặc từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho mọi người, góp phần xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc văn minh, lành mạnh.
 
Nói về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, T.s D.s Hoàng Đức Luận- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Khói thuốc lá liên quan đến 90% số ca bệnh ung thư phổi, 75% số ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, 25% số ca bệnh tim do thiếu máu cục bộ. Các chất độc trong khói thuốc lá còn gây ra các bệnh lý khác như rụng tóc, đục thủy tinh thể, viêm nướu răng, ung thư miệng, viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn, xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, sinh non, xảy thai…
 
Ở một thái cực khác, hiện nay, số người hút thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng vì cho rằng, hút thuốc lá, thuốc lào mới có hại chứ thuốc lá điện tử không gây hại. Do đó, nhiều người đã bỏ hút thuốc lá mà chuyển sang hút thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, nicotin trong khói thuốc lá điện tử nguy hiểm chẳng kém gì thuốc lá thông thường. Chất này vẫn gây viêm phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính, dễ gây ra biến chứng ung thư phổi...
 
Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế cho gia đình và xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục và cho các thế hệ tương lai. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, giảng viên, sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống, giữ vững mục tiêu xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.
 
Với những biện pháp đã thực hiện, Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ đã xây dựng được hình ảnh một ngôi trường văn minh, với những hình ảnh người thầy mẫu mực trong lòng các thế hệ học sinh, sinh viên.
 
Ánh Dương (nguồn: baophutho.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top