Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong cơ quan, doanh nghiệp và toàn xã hội

Thứ bảy, 12/11/2022 07:17

Chuyển đổi số là bước đi tất yếu của Sóc Trăng. Với cơ hội, lợi ích to lớn của chuyển đổi số, ngày 27/10/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết đã thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ tỉnh và toàn hệ thống chính trị trong thực hiện chuyển đổi số trên ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số nhằm tận dụng cơ hội, tạo phát triển đột phá, sớm đưa tỉnh Sóc Trăng trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

100609-nong-nghiep-soc-trang-trong-qua-trinh-chuyen-doi-so-huong-toi-phat-trien-ben-vung.jpg

Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số

Theo đồng chí Dương Văn Nhân - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng, trong phát triển hạ tầng số, Sóc Trăng hiện có 100% các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn có mạng nội bộ và kết nối internet. Triển khai hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng cho cấp xã theo tiến độ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Duy trì công tác giám sát và đảm bảo an toàn thông tin cho Trung tâm Tích hợp dữ liệu, Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh và các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh, hoạt động ổn định. Hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh vận hành, khắc phục sự cố về các thiết bị bảo mật, thiết bị an toàn an ninh thông tin. Hệ thống mạng viễn thông đã phủ sóng đến 100% các tuyến huyện, xã trên địa bàn tỉnh, phục vụ nhu cầu truy cập cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Thành phố Sóc Trăng đã đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC). Trung tâm này có chức năng tích hợp, phân tích các thông tin dữ liệu sẵn có, bao gồm 11 phân hệ: phản ánh hiện trường, sổ đảng viên, kinh tế - xã hội, dịch vụ công, y tế, giáo dục, tư pháp, phần mềm giám sát thông tin trực tuyến, hệ thống camera giám sát môi trường, giao thông và hệ thống camera nhận diện khuôn mặt (AI), trong đó, phân hệ hệ thống camera giao thông đi vào vận hành, giúp cơ quan chức năng xử lý những trường hợp vi phạm trật tự giao thông trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Huyện Trần Đề là địa phương được chọn triển khai thí điểm chuyển đổi số cũng đang quyết liệt thực hiện. Trong 9 tháng đầu năm 2022, huyện đã thực hiện nhiều hoạt động chuyển đổi số, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, như: triển khai thí điểm không dùng tiền mặt qua hình thức mobile money, lắp đặt thí điểm hệ thống loa truyền thanh thông minh, hệ thống giám sát hành trình tàu cá tại cảng biển Trần Đề… Trong thời gian tới, huyện Trần Đề chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng triển khai tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh... đẩy mạnh phát triển kinh tế số đối với lĩnh vực đặc trưng, thế mạnh của huyện gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hỗ trợ đưa sản phẩm, hàng hóa các hộ sản xuất, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia sàn thương mại điện tử tỉnh Sóc Trăng; tăng cường việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Nhiều hoạt động sáng tạo nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Sóc Trăng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và triển khai Ngày Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng (10/10), với nhiều hoạt động, như: công bố Zalo Official Account chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng; công bố App Công dân Sóc Trăng; báo cáo định hướng triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng và công bố tài liệu hướng dẫn Tổ công nghệ số cộng đồng…

Đồng chí Dương Văn Nhân cho biết, thời gian qua, cùng với dự án xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành tỉnh Sóc Trăng hoạt động hiệu quả, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng ứng dụng di động “Công dân Sóc Trăng”. Ứng dụng di động “Công dân Sóc Trăng” là một nền tảng số của kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Sóc Trăng, nó cung cấp đầy đủ thông tin, dịch vụ để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước. Nền tảng này sẽ giúp người dân dễ dàng đồng hành cùng chính quyền thực hiện chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số và giúp công dân sớm trở thành công dân số. Hiện tại, nền tảng đã tích hợp đầy đủ các thông tin quan trọng phục vụ người dân, như: phản ánh, cho phép người dân gửi thông tin phản ánh trực tuyến đến cơ quan chức năng trên phạm vi toàn tỉnh về các hạn chế, bất cập, những vấn đề bức xúc… Đồng thời, người dân có thể theo dõi tiến độ, kết quả xử lý, trả lời của cơ quan chức năng trên môi trường số; dịch vụ công cho phép người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng, tra cứu tình hình, tiến độ xử lý dịch vụ công của các cơ quan trên môi trường mạng và các thông tin cần thiết khác, như: quan trắc trực tuyến các chỉ số môi trường, thời tiết, thông báo cúp điện, giao thông, du lịch, giáo dục, y tế…

Đối với kênh Zalo Official “Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng” được Sở Thông tin và Truyền thông tạo lập trên nền tảng mạng xã hội zalo, với mục tiêu là cung cấp thông tin chính thống về chuyển đổi số cho người dân sử dụng zalo trên địa bàn tỉnh. Thông qua kênh này, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ cung cấp đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh về chuyển đổi số, cung cấp các bài học, mô hình tốt, sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện chuyển đổi số của các địa phương trên toàn quốc. Giúp người dân Sóc Trăng có thêm nhiều thông tin trực tuyến, thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số, làm cho cuộc sống tốt hơn.

Đồng chí Châu Kiến Tường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho biết: "Trong giữa tháng 9/2022, UBND thành phố đã triển khai thí điểm Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn thành phố, bước đầu 10/10 phường đã tiến hành thành lập 10 tổ thí điểm, đến nay 60/60 khóm đều có tổ công nghệ số cộng đồng đi vào hoạt động. Tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ là cầu nối của chính quyền địa phương để thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến nhân dân; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của đời sống, từ đó cùng chính quyền xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại cộng đồng dân cư".

Đồng chí Trang Hoàng Vinh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường 9, thành phố Sóc Trăng chia sẻ: “Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực, phong trào được lan tỏa rộng khắp khu dân cư, đưa công nghệ số đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội. Chính vì vậy, Tổ công nghệ số cộng đồng là “cánh tay nối dài” của chính quyền, để thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của quốc gia, của tỉnh, thành phố, phường, khóm.

Nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia và triển khai Ngày Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng (10/10), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Diễm Ngọc đã kêu gọi sự đồng lòng, vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan “đầu tàu” trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, cùng tham gia vào nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh để đạt được kết quả tốt nhất trong thời gian tới.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top