Nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại thuốc lá cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân

Thứ bảy, 05/11/2022 10:42

Với mục tiêu xây dựng môi trường khám, chữa bệnh an toàn, thân thiện cho người bệnh, những năm qua, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh luôn chú trọng xây dựng phong trào cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”. Trong đó, đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc lá bằng việc nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

 
Trước đây, khi đến BVĐK tỉnh chúng ta rất dễ gặp những hình ảnh người bệnh và người nhà bệnh nhân hút thuốc lá, thuốc lào trong khuôn viên bệnh viện. Tuy nhiên, tình trạng đó đến nay đã giảm rõ rệt.
 
Để giảm thiểu tác hại của thuốc lá, bệnh viện đã tuyên truyền phổ biến các quy định về cơ sở y tế không khói thuốc lá trong các buổi họp giao ban nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, người lao động về tác hại của thuốc lá, tích cực tuyên truyền vận động nhân viên y tế bỏ thuốc lá, không hút thuốc lá trong giờ làm việc.
 
Cùng với đó, bệnh viện còn bố trí lắp đặt các biển báo cấm hút thuốc ở các hành lang, khu tiếp đón, phòng khám và các buồng bệnh; dán các áp phích, pa-nô tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại khu vực đông người qua lại trong bệnh viện.
 
Đội ngũ nhân viên y tế tích cực tuyên truyền cho người bệnh và người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, lồng ghép qua các buổi họp hội đồng người bệnh nhằm nâng cao ý thức phòng, chống tác hại thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tổ bảo vệ và các nhân viên trong bệnh viện tích cực giám sát, thường xuyên nhắc nhở người bệnh và người nhà nghiêm túc thực hiện các quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện.
 
Bệnh nhân Lý Quẩy Páo - xã Bản Lang (huyện Phong Thổ) chạy thận tại BVĐK tỉnh đã 3 năm. Ông tâm sự: “Trước kia tôi có hút thuốc, nhưng từ khi điều trị tại BVĐK tỉnh các y, bác sỹ và nhân viên y tế thường xuyên nhắc nhở nên dần tôi đã bỏ được thuốc. Điều trị tại đây tôi thấy môi trường bệnh viện thoáng mát, sạch sẽ, ít khi gặp người hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện.
 
Các nhân viên y tế thấy có bệnh nhân hay người nhà hút thuốc trong bệnh viện cũng lập tức nhắc nhở nên mọi người cũng ý thức hơn rất nhiều. Nhờ vậy, không khí ở đây luôn dễ chịu, giúp người bệnh thư giãn, yên tâm điều trị và phục hồi sức khỏe”.
 
Thời gian qua, bệnh viện đưa nội dung PCTHTL lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm; đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động...
 
Việc xây dựng môi trường khám chữa bệnh không khỏi thuốc lá đã giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc, tạo môi trường trong lành cho người bệnh đến nghỉ ngơi, điều trị bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế làm việc an toàn và hiệu quả. Cơ sở y tế không khói thuốc lá còn góp phần giảm bớt chi phí vệ sinh môi trường và hạn chế các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.
 
Bác sỹ Nguyễn Thanh Thủy - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Bệnh viện là nơi điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, vì vậy việc xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, không khói thuốc lá luôn là tiêu chí quan trọng trong mục tiêu cải tiến chất lượng bệnh viện, góp phần đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người bệnh.
 
Thời gian tới, BVĐK tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động PCTHTL lá, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và thay đổi hành vi của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cũng như bệnh nhân và người nhà người bệnh, quyết tâm chung tay cùng cộng đồng, xã hội xây dựng ngôi nhà chung không khói thuốc”.
 
Không chỉ xây dựng hình ảnh đẹp của người thầy thuốc mà BVĐK tỉnh còn nỗ lực thay đổi nhận thức của người bệnh và người nhà bệnh nhân về PCTHTL để môi trường khám, chữa bệnh xanh - sạch - đẹp, an toàn và thân thiện. Bệnh viện không chỉ là nơi điều trị mà còn là nơi nghỉ dưỡng, gửi gắm niềm tin và xoa dịu nỗi đau cho người bệnh.
 
Nguyễn Hằng (nguồn: baolaichau.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top