Nâng cao hiệu quả truyền thông về y tế

Thứ ba, 08/12/2015 18:49

Chiều ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả truyền thông về công tác y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đồng chủ trì Hội thảo.

img

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, vào tháng 10/2014, Bộ Y tế và Bộ TT&TT đã ký kết chương trình phối hợp thông tin, truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2014-2020. Trong thời gian qua, chương trình phối hợp giữa hai Bộ khá chặt chẽ, đi vào chiều sâu và đã phát huy hiệu quả tích cực. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, báo chí dù đứng ở nhiều góc độ khác nhau với những lát cắt khác nhau nhưng đều vì mục tiêu đem lại lợi ích, phục vụ sức khỏe nhân dân. Báo chí đã thông tin nhanh, kịp thời những kiến thức về chăm sóc sức khỏe, xử lý rủi ro, phòng bệnh tật cũng như những thành tựu của ngành y tế tới người dân hay những vấn đề tồn tại như thủ tục hành chính, thái độ của cán bộ y tế khiến người dân bức xúc... nhằm tăng cường chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân. 
img 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác truyền thông hơn tại tất cả các cấp để thông tin kịp thời đến người dân, tránh gây hoang mang trong dư luận
 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành y tế mong muốn xây dựng mô hình truyền thông mẫu về sự phối hợp với truyền thông cho tất cả các ngành nghề khác trong xã hội. Bộ trưởng Y tế mong muốn thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác truyền thông hơn tại tất cả các cấp để thông tin kịp thời đến người dân, tránh gây hoang mang trong dư luận. Bộ trưởng Y tế cũng yêu cầu ngành y tế cần chủ động hơn, cởi mở hơn, minh bạch hơn trong việc cung cấp thông tin; nâng cao kỹ năng giải quyết khủng hoảng truyền thông; phối hợp nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn với báo chí, truyền thông vì lợi ích của nhân dân.
 
Tại hội thảo đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông về công tác y tế trước yêu cầu mới.
 
Phát biểu kết luận hội thảo, thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ Trương Minh Tuấn khẳng định sự động viên, ủng hộ, chia sẻ kịp thời của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân đối với các chủ trương chính sách của ngành y tế.
 
img
 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu kết luận hội thảo
 
Thông qua báo chí, ngành y tế đã kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm, tiêu cực, khuyết điểm, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, những tác phẩm báo chí viết về những cống hiến thầm lặng của đội ngũ cán bộ y tế, về những thành quả mà ngành y tế đạt được có ý nghĩa cổ vũ động viên rất lớn với toàn ngành y tế.
 
Tuy nhiên, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý đối với báo chí: Sai lầm của một bác sỹ có thể ảnh hưởng đến một người nhưng một thông tin sai có thể gây hậu quả cho nhiều người, cho xã hội. Bởi vậy, Thứ trưởng Bộ TT&TT đề nghị cơ quan báo chí phải thể hiện tính chuẩn mực trong dòng chảy thông tin, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp là cơ sở để người dân kiểm chứng thông tin; cần tổ chức đội ngũ chuyên sâu về lĩnh vực y tế đồng thời có kế hoạch xây dựng các chuyên trang, chuyên mục thông tin, tuyên truyền về lĩnh vực y tế.
 
Đứng trước yêu cầu mới, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng mong muốn Bộ Y tế và Bộ TT&TT cần xây dựng chiến lược truyền thông cụ thể, truyền thông mạnh mẽ hơn nữa để người dân hiểu biết hơn, chia sẻ với ngành y tế, nâng cao chăm sóc sức khoẻ cho cả cộng đồng. Chủ động phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng viết về y tế, tạo điều kiện cung cấp thông tin cho báo chí nhanh nhất, chính xác nhất, thực hiện tốt trách nhiệm của người phát ngôn nhằm cung cấp thông tin chính xác đến người dân, để cộng đồng chia sẻ với ngành y và có nhận thức cao hơn trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân./.
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top