Không chỉ vậy, DEWA còn đầu tư mạnh mẽ vào AI để cải thiện hiệu quả hoạt động cấp điện và nước của Dubai, giám sát các cuộc tấn công mạng, rò rỉ và lỗi, đồng thời cô lập và sửa chữa chúng ngay lập tức.
Ứng dụng AI để cải thiện hiệu quả của mạng lưới cấp điện và nước
DEWA hiện đang cung cấp dịch vụ điện và nước cho 3,514 triệu người sống ở Dubai theo các tiêu chuẩn cao nhất về độ tin cậy, tính khả dụng, hiệu quả và chất lượng. Con số này dự kiến sẽ đạt 5,8 triệu vào năm 2040. Công suất của DEWA đã đạt 14.117 megawatt (MW) điện và 490 triệu gallon Anh mỗi ngày (MIGD) nước khử muối.
DEWA đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng và nước ở Dubai và đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Tiểu vương quốc nhằm tăng tỷ trọng năng lượng sạch và tái tạo phù hợp với "Chiến lược măng lượng sạch 2050 và "Chiến lược phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050" của Dubai nhằm mục đích sản xuất 100% lượng từ các nguồn năng lượng sạch vào năm 2050.
Thông qua Digital DEWA, bộ phận số hóa của DEWA, cơ quan này đã định hình lại khái niệm các dịch vụ tiện ích góp phần tạo ra một tương lai số mới cho Dubai và đi tiên phong trên thế giới trong việc sử dụng AI và các dịch vụ kỹ thuật số để quản lý các hệ thống năng lượng tái tạo và lưu trữ năng lượng.
Saeed Mohammed Al Tayer, CEO kiêm Giám đốc quản lý của DEWA, cho biết: "Các kế hoạch của DEWA phù hợp với các chiến lược và kế hoạch của chính phủ, bao gồm Chiến lược AI 2031 của UAE và Sáng kiến Dubai 10X. Dubai 10X được đưa ra với tham vọng đưa chính phủ Dubai dẫn đầu toàn cầu, vượt trước khoảng 10 năm về trình độ ứng dụng chính phủ điện tử so với mọi thành phố khác thông qua các giải pháp đổi mới sáng tạo và cải cách các cơ chế làm việc truyền thống.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các dự án tiên phong nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng sạch và tái tạo của Dubai, đồng thời đưa vào ứng dụng tất cả các công nghệ tiến tiến sẵn có ở Dubai nhằm đạt được tầm nhìn của lãnh đạo về một tương lai tươi sáng và bền vững hơn cho các thế hệ sau", ông Saeed Mohammed Al Tayer cho biết.
DEWA hiện cung cấp tất cả các dịch vụ của mình trên trang web và ứng dụng thông minh để giúp khách hàng có thể hoàn tất giao dịch của mình mọi lúc, mọi nơi, giúp tiết kiệm thời gian và công sức, gia tăng hạnh phúc và bảo vệ môi trường. Việc áp dụng các công nghệ tiên tiến mới nhất của DEWA đã giúp cơ quan này tăng cường khả năng cạnh tranh, giảm lượng khí thải và vượt qua các nhà cung cấp tiện ích hàng đầu ở châu Âu và Hoa Kỳ về một số chỉ số. Năm 2021, tổn thất cấp nước của mạng lưới đã giảm xuống còn 5,3%, so với mức 15% ở Bắc Mỹ, một trong những tỷ lệ thấp nhất trên toàn thế giới. Việc chấp nhận các dịch vụ của DEWA đạt 98,99% cho đến cuối quý II/2022.
Digital DEWA vận hành dựa trên các trụ cột: ra mắt các công nghệ điện mặt trời tiên tiến; triển khai lưới năng lượng tái tạo với các công nghệ lưu trữ năng lượng sáng tạo; mở rộng và tích hợp các giải pháp AI để đưa Dubai trở thành thành phố đầu tiên cung cấp các dịch vụ điện và nước sử dụng công nghệ AI và các dịch vụ kỹ thuật số.
Các dịch vụ AI của DEWA dự đoán và định hình tương lai
"Nhân viên mẫn cán" Rammas
Từ năm 2017, DEWA bắt đầu sử dụng phần mềm chatbot Rammas có thể giao tiếp với khách hàng và giải đáp những yêu cầu, thắc mắc của họ bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Ả Rập. Sáng kiến này nhằm mục tiêu giảm 80% số khách hàng phải tới trực tiếp văn phòng của DEWA và tiếp tục thúc đẩy việc dùng các kênh liên lạc để xây dựng thành phố thông minh trong khuôn khổ sáng kiến "Smart Dubai".
Tích hợp trong ứng dụng thông minh DEWA (có sẵn để tải về trên các kho ứng dụng của iOS và Android), chatbot Rammas hoạt động như một nhân viên ảo luôn sẵn sàng phục vụ 24/24 giờ. Chatbot này cũng hoạt động trên trang web của DEWA, trên các kênh mạng xã hội của DEWA ở Facebook và WhatsApp. Nó cũng tương thích với các trợ lý ảo Alexa của Amazon và Google Assistant của Google.
Rammas phản hồi các khách hàng ngay lập tức trong khi nó vẫn tiếp tục học hỏi và hiểu thêm về nhu cầu của họ dựa trên các câu hỏi nhận được. Rammas phân tích các thắc mắc của khách hàng dựa trên dữ liệu và thông tin đã có, sau đó hồi đáp chính xác và giúp các giao dịch được suôn sẻ, thuận lợi hơn.
Hiện tại, Rammas đang cung cấp dịch vụ giải đáp trực tiếp, thời gian thực cho các khách hàng, nhà thầu, chuyên gia tư vấn, đối tác cung cấp của DEWA, cũng như các tổ chức chính phủ khác tại Dubai.
Kể từ khi triển khai vào quý đầu tiên của năm 2017 cho đến cuối tháng 6/2022, Rammas đã giải đáp hơn 6,4 triệu thắc mắc của người dùng.
Trung tâm Phòng thủ không gian mạng
Trung tâm Phòng thủ Không gian mạng tại DEWA sử dụng AI và dữ liệu lớn để phát hiện các nguy cơ bảo mật tiềm ẩn và giảm thời gian phản ứng với các sự cố.
Trung tâm chăm sóc khách hàng
DEWA, thông qua Trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH), cung cấp trải nghiệm nhất quán, tích hợp và liền mạch cho khách hàng, giúp họ có thể hoàn thành giao dịch của mình bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Trung tâm CSKH số tích hợp với một cơ sở dữ liệu thống nhất và tiên tiến cho phép nhân viên phản hồi các thắc mắc của khách hàng nhanh chóng và chính xác hơn. Nó cũng bao gồm một danh sách động được hỗ trợ bởi AI để nhân viên có thể xác định tài khoản của người gọi và các hồ sơ giao tiếp giữa hai bên.
Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA)
Dự án hoạt động để tự động hóa các quy trình kinh doanh bằng cách sử dụng AI để giảm các tác vụ lặp đi lặp lại và thường xuyên. RPA bao gồm một số sáng kiến như tự động hóa việc cập nhật trạng thái lỗ hổng máy chủ, giám sát dịch vụ lưu trữ dữ liệu của trợ lý ảo AI của DEWA, hệ thống giám sát GIS, bảo lãnh của ngân hàng, quét hệ thống tên miền (DNS).
Quản lý tài sản
Ứng dụng này quản lý các thiết bị quan trọng tại nhà máy điện và nhà máy khử nước mặn Jebel Ali bằng nước sử dụng nền tảng AI và đám mây.
Xếp hạng mức độ quan trọng của tài sản phân phối (DACR)
Hệ thống này sử dụng AI để số hóa việc xếp hạng mức độ quan trọng của tài sản phân phối năng lượng cho 34.000 trạm biến áp truyền tải.
Ứng dụng khôi phục điện tự động
Ứng dụng tự động xác định vị trí xảy ra lỗi kỹ thuật, cô lập các phần mạng bị ảnh hưởng, cấu hình lại mạng và khôi phục nguồn cung cấp điện một cách tự động mà không cần sự sự tương tác của con người.
Nhà máy điện thông minh
DEWA's Smart Power Plant là một hệ thống thông tin tập trung tự động thu thập dữ liệu từ các hệ thống điều khiển trong thời gian thực và có khả năng thực hiện các chức năng như tưới cây bằng Thiết bị dữ liệu một chiều. Hệ thống hoạt động rõ ràng và toàn diện, cho phép phân tích nhanh chóng và ra quyết định nhanh chóng để cải thiện hiệu suất và ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn.
Hệ thống quản lý phân phối nước thông minh
Hệ thống nhằm mục đích tăng khả năng hiển thị và quản lý mạng lưới phân phối nước. có một hệ thống tập trung vận hành 24/7 để điều khiển và giám sát từ xa với các thiết bị và hệ thống thông minh sáng tạo. Hệ thống cũng sử dụng các thiết bị đầu cuối từ xa (RTU) được lắp đặt tại các kết nối giữa các đường ống truyền tải và phân phối. Ngoài ra, nó còn được liên kết với hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu SCADA và hệ thống quản lý thủy lực tiên tiến. Hệ thống sẽ cải thiện việc xác định vị trí lỗi và cô lập, đồng thời giảm chi phí.
Dịch vụ cảnh báo mức sử dụng nước cao
Dịch vụ cảnh báo sử dụng nước cao giúp khách hàng phát hiện rò rỉ nước tại các kết nối ở phía khách hàng. Hệ thống sẽ gửi thông báo ngay lập tức cho khách hàng nếu có sự gia tăng bất thường về mức tiêu thụ để kiểm tra các kết nối bên trong, đồng thời hỗ trợ sửa chữa bất kỳ sự cố rò rỉ nào.
Robot Spot
DEWA sử dụng robot Spot điểm bốn chân để phát hiện lỗi, kiểm tra điểm kết nối của cáp cao áp, phát hiện rò rỉ trong đường ống nước, thực hiện tuần tra an ninh và giám sát, đảm bảo các công trình xây dựng phù hợp với thông số kỹ thuật bằng cách sử dụng camera nhiều góc và quản lý các cơ sở khác nhau chẳng hạn như nhà kho./