Ảnh minh họa
Thực trạng hiện nay vấn đề an toàn thông tin của khách hàng trên sàn thương mại điện tử chưa được bảo đảm. Nhiều rủi ro nghiêm trọng về thương mại điện tử tồn tại từ lâu và rất có thể đã bị kẻ xấu lợi dụng khi dữ liệu khách hàng bị đánh cắp. Nhiều tài khoản khách hàng được người dùng sử dụng chung với các dịch vụ khác, dẫn đến một số khách hàng bị đánh cắp thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, bị tấn công các trang cá nhân để sử dụng cho mục đích lừa đảo. Dưới đây là một số lưu ý khi thanh toán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử:
Thứ hai, tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web.
Thứ ba, tìm hiểu các hình thức thanh toán trên sàn thương mại điện tử về chính sách hoàn tiền, lỗi giao dịch…
Thứ tư, cảnh giác khi liên kết tài khoản ngân hàng với thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.
Thứ năm, cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, email… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng.
Thứ sáu, cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình.
Thứ bảy, cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty, theo đó phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra. Người dùng cũng cần cảnh giác tương tự với hình thức thông báo trúng thưởng và yêu cầu phải đóng tiền thuế/phí để nhận được sản phẩm.