Mối đe dọa thật trong thế giới ảo

Thứ năm, 02/05/2013 08:32

Điện thoại thông minh đang trở thành lựa chọn số một của người dùng di động khi giá thành đang giảm nhanh với những ưu thế về các ứng dụng tiên tiến mà các loại điện thoại cơ bản không thể sánh được. Đối với những người hay đi công tác hoặc hay phải di chuyển, đặc biệt là giới trẻ, điện thoại thông minh trở nên không thể thiếu được, trong nhiều trường hợp còn có thể thay thế máy tính xách tay.

img

Đặc biệt, người dùng điện thoại thông minh rất hài lòng với các dịch vụ cuộc gọi và nhắn tin miễn phí trên nền tảng Android và iPhone. Chỉ cần kết nối 3G, cài đặt ứng dụng như Viber, và bạn bè, người thân của bạn có điện thoại thông minh là bạn có thể gọi điện, nhắn tin thoải mái cho họ mà không cần lo ngại đến chuyện giá cước. Hiện nay trên toàn thế giới có khoảng 175 triệu người sử dụng ứng dụng Viber, theo số liệu công bố của Viber hồi đầu năm 2013. Và con số này sẽ ngày càng gia tăng.

Lợi ích thì như vậy nhưng người dùng đã bao giờ tự hỏi Viber được gì khi cung cấp các dịch vụ cuộc gọi miễn phí này? Nếu đọc kỹ các điều khoản về bảo vệ quyền riêng tư của Viber, bạn sẽ biết rằng khi đăng nhập vào Viber, toàn bộ thông tin trong danh bạ điện thoại của người dùng sẽ được tải lên máy chủ của Viber, các thông tin này không chỉ có số điện thoại mà còn rất nhiều ghi chép khác sẽ được Viber toàn quyền sử dụng và chuyển giao cho các đối tác khác. Chưa kể họ có thể vẽ ra được tất cả các mối quan hệ của bạn và sử dụng với nhiều mục đích khác nữa mà bạn không biết được. Lúc này, bạn thấy cái giá phải trả khi thực hiện gọi miễn phí trên Viber là rẻ hay đắt. Bạn có còn cơ hội để khắc phục nữa không khi dữ liệu của bạn được đưa lên Viber và được lưu trữ trên đó? Câu trả lời là không.

Còn rất nhiều dịch vụ “miễn phí” như vậy dành cho người dùng, nếu bạn là người tiêu dùng thông thái, hãy cân nhắc trước khi sử dụng. Hãy tham khảo các điều khoản liên quan đến chính sách bảo vệ quyền riêng tư cũng như tham khảo các bài viết trên mạng về các dịch vụ “miễn phí” đó. Không ai có thể bảo vệ bạn khi bạn nhấp chuột để ký bản thỏa thuận cung cấp dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ đó.
 

Hải Thanh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top