Mobifone cần khẩn trương mở rộng bản đồ vùng phủ sóng và hệ thống truyền dẫn

Thứ năm, 14/07/2016 15:09

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải chỉ đạo Tổng Công ty viễn thông Mobifone cần khẩn trương mở rộng bản đồ vùng phủ sóng và hệ thống truyền dẫn để tăng cường khả năng cạnh tranh, hướng tới phát triển bền vững trong thị trường viễn thông Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt, nhất là trong bối cảnh Bộ TT&TT chuẩn bị cấp phép 4G.

20160714-M6.JPG 

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016 của MobiFone, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh Mobifone đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016. Cụ thể, tổng doanh thu đạt 17.480 tỷ đồng, đạt 48,5% kế hoạch năm. Lợi nhuận đạt 2.356 tỷ, đạt 56,11% kế hoạch năm. Tổng số thuê bao phát triển được là 12,3 triệu, đạt 75,3% kế hoạch năm. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đạt 14,72%.
 
Thứ trưởng biểu dương nỗ lực đặc biệt của Mobifone trong việc đưa hơn 3.000 trạm BTS vào phát sóng trong 6 tháng đầu năm 2016. Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, con số 3.000 trạm BTS đi vào phát sóng vẫn thấp hơn so với kế hoạch ban đầu đề ra. Đây là một vấn đề quan trọng Mobifone cần tăng cường đầu tư để khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường.
 
Thứ trưởng cho biết, trước đây khi Mobifone còn nằm trong Tập đoàn VNPT, Bộ TT&TT giao cho Tổng Công ty tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu ở mức cao, nhưng trong năm 2016 Bộ đã điều chỉnh mức tỷ suất hợp lý để đánh giá kết quả kinh doanh của Mobifone một cách đúng mức trong tình hình Mobifone đã tách khỏi VNPT.
 
Đối với các kiến nghị của Mobifone liên quan đến quy định 100 thuê bao/doanh nghiệp đối với SIM dữ liệu cho xe khách, xe tải dẫn đến khó phát triển thuê bao M2M; cấp thêm đầu 10 số; kiểm soát tỷ lệ đổi từ tài khoản chính sang tài khoản thưởng của các nhà mạng, Thứ trưởng yêu cầu các Cục, Vụ chức năng của Bộ TT&TT sớm xem xét, giải quyết nhằm tạo điều kiện cho Mobifone cạnh tranh bình đẳng với các nhà mạng khác và hình thành thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh.
 
Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam hiện vẫn cạnh tranh với nhau bằng khuyến mại, giảm giá cước. Đây là hướng phát triển không bền vững. "Hiện tại, Cục Viễn thông đang báo cáo Bộ TT&TT cách thức quản lý thị trường viễn thông hiệu quả hơn, theo đó khuyến mãi nhiều hơn so với tỷ trọng doanh thu sẽ phải chịu sự quản lý về kinh tế. Do đó, Mobifone cần phát triển sản xuất kinh doanh đi vào thực chất, cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng", Thứ trưởng khuyến cáo.
 
20160714-m8.JPG
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị
 
Để quản lý thị trường viễn thông hiệu quả hơn, trong thời gian ngắn tới đây, Cục Viễn thông sẽ triển khai các quy định yêu cầu các nhà mạng công bố bản đồ vùng phủ sóng. Đây cũng là xu hướng quản lý chung tại các thị trường viễn thông khác trên thế giới. Mobifone cần nhanh chóng tăng diện tích vùng phủ sóng thông qua đầu tư hoặc hợp tác vì đây là điểm yếu của Mobifone, một nhà mạng non trẻ so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
 
Liên quan đến cấp phép 4G, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết Bộ chủ trương sẽ sớm cấp phép 4G cho các doanh nghiệp viễn thông vào đầu quý IV năm nay, thậm chí ngay trong tháng 9 này. Thời điểm hiện tại đã là “chín muồi” để cấp phép 4G. Việt Nam là một trong những nước chậm trong việc triển khai 4G. Mobifone cần nhanh chóng triển khai các giải pháp để cung cấp dịch vụ 4G, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến hệ thống truyền dẫn. Một nhà mạng viễn thông đầy đủ phải là nhà cung cấp dịch vụ truyền dẫn không chỉ đến các hộ gia đình, mà phải đến cả các doanh nghiệp. Đây mới là hướng phát triển bền vững của các nhà mạng.
 
Cổ phần hóa Mobifone là vấn đề quan trọng không chỉ đối với Tổng Công ty viễn thông Mobifone, mà cả với Bộ TT&TT, với Chính phủ vì giá trị của Mobifone rất lớn trong tổng giá trị cổ phần hóa tại Việt Nam. "Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa Mobifone. Do đó, quá trình cổ phần hóa Mobifone sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới. Cổ phần hóa Mobifone sẽ tạo điều kiện cho Mobifone tự chủ hơn trong sản xuất kinh doanh, góp phần “cởi trói” để Mobifone trở nên năng động hơn và hoạt động hiệu quả hơn", Thứ trưởng nhấn mạnh./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top