Nhiều địa phương đẩy mạnh đưa nông sản lên sàn TMĐT

Thứ tư, 31/08/2022 20:35

Để đẩy mạnh việc đưa nông sản lên sàn TMĐT , vừa qua Lai Châu và Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện việc hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa trong giai đoạn 2022-2025.

20211211-u7.jpg

Nhân viên Sàn Postmart 

Lai Châu hỗ trợ nông dân chuyển đổi số

Thống kê cho thấy, hiện nay, Lai Châu có 106 sản phẩm OCOP đã lên sàn Postmart.vn, những sản phẩm đạt OCOP mang tính đặc thù và đại diện cho địa phương như: miến dong Bình Lư, cá lăng sấy đặc sản Khơ Mú, đông trùng hạ thảo SUKOVA, thịt trâu sấy Mường Tè, hồng trà, trà shan Mồ Sì San, gạo dâu Lai Châu, táo mèo khô Mý Dao… luôn được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Tại địa phương cũng đã hình thành và phát triển nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung như trên 8.000 ha chè, gần 13.000 ha cao su, trên 5.000 ha mắc ca, 4.000 ha chuối và gần 120 sản phẩm OCOP ở các xã...

Tuy nhiên, sức mua chủ yếu là người tiêu dùng trong tỉnh và một số ít ở ngoài tỉnh.  Vì vậy, Bưu điện tỉnh Lai Châu và Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác và kế hoạch triển khai thực hiện “Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2022 – 2025”.

Bưu điện tỉnh Lai Châu và Hội Nông dân tỉnh sẽ thực hiện phối hợp: Tuyên truyền, khảo sát, thực hiện kết nối giữa các hộ nông dân, các hợp tác xã, tổ hợp tác… đăng ký tham gia đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Đặc biệt, khi Bưu điện tỉnh triển khai giới thiệu sản phẩm lên sàn Postmart.vn và không mất chi phí thuê gian hàng như các sàn TMĐT khác đã giúp các HTX chủ động hơn trong tìm kiếm, thu hút khách hàng.

Trong thời gian tới, Lai Châu sẽ xây dựng chương trình tập huấn tại tỉnh và các địa phương trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ nông dân sử dụng các thiết bị CNTT đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. Cùng với đó, trong năm 2022 tại các buổi tập huấn của Hội Nông dân tỉnh sẽ kết hợp với Bưu điện đào tạo chuyển đổi số cho nông dân.

Thành phố Hồ Chí Minh đưa thông tin nông dân lên bản đồ số

Không chỉ thực hiện hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa, Thành phố Hồ Chí Minh còn cập nhật thông tin sản phẩm nông nghiệp an toàn, hàng hóa của các hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã lên bản đồ số V-MAP (vmap.vn) phục vụ công tác quản lý, quy hoạch và tra cứu thông tin.

Cụ thể, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về các hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng cao của hội viên, nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã phục vụ công tác quản lý, quản trị và quy hoạch, kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh; Xây dựng, đề xuất cơ chế, chính sách trình UBND TP để hỗ trợ hội viên, nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, trưng bày, giới thiệu và bán các hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp an toàn của hội viên, nông dân trên chuỗi cửa hàng Postmart, hệ thống các điểm bán hàng của Vietnam Post và hệ thống các điểm giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của Hội Nông dân các cấp.

Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam cũng hỗ trợ kết nối cung - cầu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại như phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, hội chợ, phiên chợ giới thiệu và bán các hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp an toàn của hội viên, nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã.

Về triển khai chuỗi cung ứng các hàng hóa, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng cao, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa điểm Bưu điện văn hóa xã và hệ thống các điểm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Hội Nông dân các cấp trở thành điểm cung cấp thông tin cho hội viên, nông dân đối với các sản phẩm vật tư nông nghiệp, tìm hiểu, mua sắm hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp an toàn, kết nối cung - cầu tiêu thụ nông sản và cung cấp hàng hóa Việt Nam chất lượng cao với chính sách ưu đãi, cạnh tranh mang lại giá trị cho hội viên, nông dân.

Bưu điện Việt Nam còn hỗ trợ, thiết kế, cung cấp các giải pháp logistics trong cung ứng vật tư đầu vào, hệ thống phân phối sản phẩm (vận chuyển, kho bãi, quản trị kho hàng, …trên cơ sở ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại) của hội viên, nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã với chính sách ưu đãi.

Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top