Năm 2022, Lào Cai cũng phấn đấu Tỷ lệ sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử đạt 100%; Tỷ lệ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có sản phẩm OCOP được tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử đạt 50%.
Điều dễ nhận thấy, sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, hầu hết nông sản của Lào Cai đã khẳng định được vị thế trên sàn giao dịch thương mại nông sản trong cả nước. Việc tham gia chuỗi sản xuất sản phẩm OCOP, tư duy nhận thức của nông dân đã dần thay đổi, mạnh dạn tiếp cận khoa học công nghệ, nhất là công nghệ số, thương mại điện tử trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm OCOP đã trở thành bệ phóng cho nông sản ngày càng đạt chất lượng cao hơn, bắt nhịp với xu thế thương mại hóa toàn cầu.
Để nối dài cánh tay đưa các sản phẩm OCOP vươn xa thị trường, tỉnh Lào Cai xác định đòn bẩy quan trọng là quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại. Do vậy, trong những năm qua, Sở NN&PTNT đã tích cực định hướng cho các chủ thể sản xuất tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại 14 hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế; phối hợp với Bộ, ngành liên quan tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội chợ thu hút nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia với hơn 300 gian hàng và các khu trưng bày sản phẩm. Ngoài ra, các huyện, xã, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động phối hợp tích cực với Bưu điện tỉnh Lào Cai đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Postmart…
Như vậy, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các phương án tiêu thụ truyền thống, Lào Cai đã rất chú trọng việc xúc tiến thương mại và bán hàng trên các sàn TMĐT như: Postmart để nông sản đi xa và nhanh đến tay người tiêu dùng hơn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa qua.
Trong thời gian tới, để việc tiêu thụ nông sản thông qua các sàn TMĐT có thể tiến xa hơn và phát triển bền vững, doanh nghiệp và các cơ quan tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác tiếp cận các sàn TMĐT và phương thức quảng bá, xây dựng hình ảnh thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp, địa phương trên môi trường điện tử, môi trường số. Trong đó, tỉnh sẽ đặc biệt chú trọng yếu tố xây dựng được những sản phẩm đảm bảo chất lượng, uy tín và đảm bảo thông tin minh bạch, chính xác khi sản phẩm giao đến người tiêu dùng, tạo dựng được niềm tin cho người tiêu dùng./.