Thái Bình triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Thứ sáu, 12/11/2021 13:43

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại huyện Vũ Thư, chiều 11/11, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp khẩn cấp trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

20211112-m02.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận quán triệt quan điểm phòng, chống dịch phải bình tĩnh, chủ động, không hoảng hốt, tuy nhiên phải nâng mức độ cảnh báo, cảnh giác lên mức độ cao, để cả hệ thống chính trị và nhân dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thiếu ý thức trách nhiệm, thiếu sự phối hợp trong phòng, chống dịch COVID-19. Nhiệm vụ phòng, chống dịch hiện nay là trước hết, trên hết và là của cả hệ thống chính trị. Nếu đơn vị, tổ chức, cá nhân người đứng đầu cơ quan vì lơ là, chủ quan, thiếu cảnh giác, không có sự phối hợp trong phòng, chống dịch COVID-19, để dịch lây lan, phát sinh thì phải xử lý nghiêm. 

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị tập trung ngăn chặn, khống chế, chặt đứt nguồn lây lan phát tán từ các ổ dịch; trong quá trình triển khai, phải quán triệt thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch trong tình hình mới, với phương châm mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ.

Đối với Sở Y tế tỉnh Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tập trung xác định chính xác nguồn lây từ huyện Vũ Thư, đặc biệt lưu ý không để mất dấu trường hợp F0, để có các thông báo kịp thời và xác định F0, ổ dịch, đối tượng nguy cơ để tập trung thần tốc truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị tốt các điều kiện để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19; xây dựng ngay phương án các bệnh viện tuyến huyện và cơ sở tham gia vào công tác điều trị; xây dựng phương án chăm sóc các trường hợp F0, cách ly F1 tại nhà... Các ngành Công an, Quân sự tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác truy vết, đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm với các hành vi xuyên tạc công tác phòng, chống dịch.

Đối với huyện Vũ Thư, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất, đồng ý với các biện pháp phòng, chống dịch huyện đã đề xuất và đang triển khai như: Từ 6 giờ ngày 11/11/2021, toàn huyện tạm dừng các hoạt động văn hóa, văn nghệ tập trung đông người, hoạt động kinh doanh karaoke, xông hơi; tạm dừng việc đón khách tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, đặc biệt tại Di tích lịch sử chùa Keo và tạm dừng học trực tiếp của các cơ sở trên địa bàn.

Huyện Vũ Thư chủ trì, phối hợp làm tốt công tác truy vết, xét nghiệm, cụ thể đến 12 giờ ngày 11/11 phải lấy xong mẫu toàn bộ xã Nguyên Xá và khẩn trương giãn mật độ công nhân đang cách ly tại Công ty may Spectre; vận động người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc; chỉ đạo các xã, thị trấn quản lý chặt người ra, vào xã... Thành phố Thái Bình và các huyện còn lại của tỉnh căn cứ vào tình hình dịch trên địa bàn, chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch, đáp ứng tình hình phòng, chống dịch và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch...

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình Phạm Quang Hòa cho biết, những ngày gần đây, tỉnh Thái Bình ghi nhận các ca bệnh rải rác tại tất cả các huyện, có liên quan đến doanh nghiệp, trường học, đặc biệt là các chùm ca bệnh tại huyện Vũ Thư có nguồn gốc phức tạp, tạm thời định hướng do dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, với số lượng người nhiễm nhiều, số lượng tiếp xúc gần rất lớn. Trong một vài ngày tới, số trường hợp F0 còn tiếp tục tăng. Dịch bệnh đã bùng phát tại huyện Vũ Thư và đã trải qua nhiều chu kỳ lây nhiễm tại cộng đồng, có thể bùng phát ở các địa phương khác trong tỉnh, số trường hợp F1 sẽ tăng cao, vượt khả năng cách ly tập trung của các địa phương... Cụ thể, từ ngày 10 - 11/11/2021, tỉnh Thái Bình ghi nhận 26 ca mắc COVID-19, trong đó có 24 ca ở huyện Vũ Thư.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết, qua xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, đến 9 giờ ngày 11/11, tỉnh Thái Bình ghi nhận 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đều tại huyện Vũ Thư. Cụ thể, có 5 trường hợp là công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn công nghệ may mặc Spectre Việt Nam (địa chỉ tại xã Vũ Đoài); 1 trường hợp tại Nhà máy may Tân Đệ 6 (thuộc Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình, địa chỉ tại xã Minh Quang); 1 trường hợp phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư và 14 trường hợp được phát hiện tại cộng đồng, tập trung tại xã Nguyên Xá.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top