Những chiếc loa tuyên truyền đặc biệt

Thứ năm, 25/03/2021 11:09

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những chiếc loa tuyên truyền của Đoàn thanh niên phường Linh Trung đã góp phần chuyển tải đến người dân trong các ngõ hẻm những thông điệp, cách phòng bệnh một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất.

Hơn một năm nay, người dân tại phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TP. HCM đã quen với hình ảnh các bạn đoàn viên thanh niên phường rong ruổi trên những chiếc xe loa tuyên truyền đi vào từng con đường, ngõ hẻm nhỏ để thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bầu cử. Những buổi tuyên truyền này đã nhận được sự hưởng ứng của người dân.

Những chiếc xe loa

Đó là âm thanh quen thuộc phát ra từ chiếc loa tuyên truyền của các bạn đoàn viên phường Linh Trung, TP Thủ Đức vào tất cả các buổi chiều trong tuần. Từ 2-3 chiếc xe máy mang theo những chiếc loa nhỏ sẽ nối đuôi nhau xuất phát từ UBND phường đi dọc các con đường, hẻm nhỏ để tuyên truyền về công tác bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới.

20210325-M02.jpg

 Xe loa tuyên truyền về bầu cử của đoàn phường Linh Trung.

Chị Trần Hải Yến, Bí thư đoàn phường Linh Trung, người đã gắn bó với chiếc xe loa từ những ngày đầu tiên đến nay cho hay, địa bàn này là nơi tập trung khá nhiều công nhân, người lao động, hầu hết họ đều không có thời gian để nắm được thông tin. Vì vậy, đoàn phường sáng kiến ra việc tuyên truyền thành từng cụm nhỏ bằng xe máy mỗi buổi chiều tan tầm cùng với những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Mỗi ngày, các bạn đoàn viên thanh niên sẽ dành ra 2 tiếng để di chuyển xe loa đến khắp địa bàn phường. Cứ mỗi ngày lặp lại như vậy, người dân sinh sống tại những nơi mà nhóm đi qua đều chăm chú lắng nghe và thậm chí còn đóng góp để việc tuyên truyền đạt hiệu quả hơn:

"Có nhiều lúc các cô chú nói chạy chậm hơn chút nữa, dừng lại lâu hơn chút nữa vì có những người chưa nghe rõ, thông qua những góp ý thêm như vậy, mình cảm thấy mô hình này đề ra mang lại hiệu quả, phù hợp với địa bàn phường. Đồng thời thu hút được các bạn đoàn viên thanh niên với tinh thần tự nguyện tham gia muốn cống hiến sức trẻ của mình cho địa phương", chị Trần Hải Yến cho biết.

Nhà ở sâu trong một con hẻm nhỏ tập trung khá nhiều nhà trọ của công nhân, anh Nguyễn Duy Hưng sống trên đường Linh Trung chia sẻ, trước đây khi thấy những chiếc xe máy tuyên truyền này, trong xóm người thì tò mò, có người còn chẳng mấy quan tâm. Sau này, với tần suất hằng ngày đều được nghe nên mọi người đã quen dần. Thậm chí có những hôm, nhiều người già - trẻ - lớn bé còn kéo nhau ra đứng trước nhà để nghe xong nội dung tuyên truyền, hỏi thăm các bạn đoàn viên.

 

20210325-m03.jpg

 

 Các bạn đoàn viên cùng chiếc loa tuyên truyền.

"Theo mình, mô hình chạy xe loa này rất tốt, nó giúp nâng cao ý thức của người dân vì họ sẽ nghe và chú ý hơn, xây dựng được ý thức phòng chống dịch bệnh. Tôi nghĩ đây là mô hình rất tốt cần nhân rộng hơn không chỉ phường Linh Trung TP Thủ Đức mà còn ở toàn TP. HCM", anh Nguyễn Duy Hưng nói.

Mang sức trẻ góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn

Từ những ngày đầu đi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19, đoàn phường đã gặp phải rất nhiều khó khăn về nhân sự đến những buổi tuyên truyền không được người dân hưởng ứng. Phùng Tố Uyên, một thành viên của đoàn phường Linh Trung tâm sự, Uyên nhớ nhất là những ngày nhóm phải thuyết phục cha mẹ đoàn viên là học sinh cho phép các bạn cùng đồng hành đi tuyên truyền vì lực lượng thời điểm đó rất mỏng. Cả những hôm, nhóm tuyên truyền còn đi sâu vào một khu phố vắng vẻ ít người qua lại vào buổi tối nhưng bên cạnh luôn có những đồng đội đồng hành nên mọi người cũng bớt sợ và cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Với Uyên, công việc này là tự nguyên, nhưng nó mang lại cho Uyên niềm vui rất lớn: “Bản thân là một thành viên chạy xe loa này, mình thấy nó rất ý nghĩa và thiết thực. Mình cũng cảm thấy tự hào vì đã đóng góp một phần nhỏ vào công tác tuyên truyền của phường đến với người dân vì có những công nhân đi làm hằng ngày, họ không có thời gian nghe tin tức",

Bà Đoàn Thị Thanh Điệp, Phó chủ tịch UBND phường Linh Trung cho biết, phường đánh giá rất cao hoạt động của các bạn đoàn viên - những người luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền. Những chiếc xe loa tuyên truyền của đoàn phường ra đời chính là một phương án thông tin hiệu quả đến với người dân. “Công tác tuyên truyền của các bạn qua hình thức tuyên truyền đến những khu vực nhỏ, hẻm do hệ thống loa phát thanh của phường không tới, đã góp phần cũng chính quyền địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như công tác tuyên truyền vận động nhân dân", bà Điệp nói.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những chiếc loa tuyên truyền của các bạn trẻ Đoàn thanh niên phường Linh Trung đã góp phần chuyển tải đến người dân trong các ngõ hẻm những thông điệp, cách phòng bệnh một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất. Các bạn đoàn viên phường Linh Trung cũng mong rằng, mô hình này sẽ được nhân rộng hơn nữa đồng thời phát huy được sức trẻ, nhiệt huyết của thanh niên./.

Vũ Hường, Tỷ Huỳnh/VOV-TP. HCM
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top