Báo Ấn Độ: 'Thành thật mà nói, hầu hết các quốc gia sẽ không thể làm được những gì mà Việt Nam đã làm'

Thứ sáu, 29/05/2020 14:41

Trang mạng Times of India đăng bài viết "Ý chí sắt đá: Việt Nam đã ngăn chặn virus SARS-CoV-2 như thế nào" của nhà báo Rudroneel Ghosh.

20200527-m30.jpg
 
Tranh cổ động chống dịch Covid-19 của một học sinh lớp 6. (Nguồn: Tuoitre)
 
Một quốc gia châu Á đã đạt được thành công đáng tin cậy trong việc ngăn chặn dịch Covid-19, đó là Việt Nam.
 
Tính đến ngày 29/4, Việt Nam ghi nhận 270 trường hợp nhiễm bệnh (13 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng) và đặc biệt không có người tử vong.
 
Làm thế nào mà quốc gia 96 triệu dân có biên giới chung với Trung Quốc có thể đạt được điều này? Dường như Việt Nam đã dồn toàn sức lực để ngăn chặn dịch bệnh. Họ đã nhanh chóng nhận ra sự nguy hiểm và chuẩn bị đối phó với dịch bệnh ngay từ tháng 1/2020 - rất lâu trước khi xuất hiện mối lo ngại về căn bệnh này lan ra bên ngoài Trung Quốc.
 
Việt Nam đã tiếp cận Covid-19 như một cuộc chiến với tuyên bố "chống dịch như chống giặc". Việt Nam huy động tất cả nguồn lực của đất nước, bao gồm cả quân đội và bắt đầu kiểm dịch nghiêm ngặt cũng như truy tìm những người tiếp xúc ngay từ khi số người nhiễm còn rất thấp.
 
Đến nay, Việt Nam đã cách ly hơn 100.000 người trong các doanh trại quân đội, khách sạn và nhà ở. Trong khi đó, việc truy tìm người tiếp xúc được tiến hành rất kỹ lưỡng. Khi các quốc gia khác chủ yếu tìm kiếm những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid-19, Việt Nam đã theo dõi và kiểm tra cả những người F4 và tất cả họ được đặt dưới các biện pháp kiểm dịch bắt buộc.

Những biện pháp này được hỗ trợ bởi thông tin rõ ràng và công khai từ chính phủ. Các hình phạt nghiêm khắc đã được áp dụng đối với việc không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, truyền bá tin tức giả và thông tin sai lệch về dịch bệnh.
 
Thêm vào đó, Việt Nam cũng dừng các chuyến bay từ các khu vực bị dịch bệnh và các nỗ lực của Việt Nam đã được đền đáp. Kinh nghiệm của Việt Nam trong việc chống dịch SARS năm 2003 cũng rất hữu ích.
 
Tuy nhiên, chìa khóa thành công của Việt Nam là huy động lòng yêu nước của nhân dân để chiến đấu với dịch bệnh. Là một quốc gia trong quá khứ đã đánh bại hai đế quốc hùng mạnh, Chính phủ Việt Nam có thể tin tưởng vào người dân Việt Nam trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này.
 
Đúng vậy, các biện pháp chống virus SARS-CoV-2 của Việt Nam là rất mạnh mẽ, nhân dân hợp tác tích cực với chính quyền vì mục đích lớn lao. Đến nay, Việt Nam đang nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại để khởi động lại nền kinh tế trong khi vẫn kiểm soát Covid-19 ở quy mô lớn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Hà Nội tự mãn. Việc không để bệnh nhân nào tử vong thực sự ấn tượng.
 
Thành thật mà nói, hầu hết các quốc gia sẽ không thể làm được những gì mà Việt Nam đã làm. Việt Nam có các điều kiện chính trị, xã hội và lịch sử cụ thể cho phép huy động và thực hiện các biện pháp chuyên sâu.
 
Thành công của Việt Nam tạo hy vọng rằng Covid-19 có thể bị khống chế và đánh bại. Đại dịch Covid-19 không phải là không thể vượt qua. Tuy nhiên, cách tiếp cận và lựa chọn của mỗi nước sẽ quyết định cách mà họ phải đối phó với chúng. Việt Nam có những cơ sở chính trị - xã hội để rút ngắn thời gian đó./.
Chu Văn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top