Sa Thầy: Tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Thứ sáu, 24/04/2020 10:46

Tính đến ngày 13/3, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức cách ly y tế tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 (chiều 13/3 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19) và 100 trường hợp cách ly y tế tại nhà, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị tập trung phòng chống dịch với phương châm “Chống dịch như chống giặc” nhằm tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về phòng chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Từ ngày 3/2 đến nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút nCoV gây ra (viết tắt là Ban Chỉ đạo) huyện Sa Thầy đã có nhiều công văn chỉ đạo với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, đồng thời lên kế hoạch triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (viết tắt là phòng chống dịch) có hiệu quả cao nhất.
 
Bà Y Sâm - Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Phó Ban Chỉ đạo huyện Sa Thầy cho biết: Trong công tác phòng chống dịch, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc đồng bộ và quyết liệt. Ngay sau khi UBND tỉnh họp trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch, ngày 3/2, UBND huyện đã tổ chức 1 đợt kiểm tra trên địa bàn toàn huyện, đồng thời chỉ đạo TTYT huyện tổ chức diễn tập phòng chống dịch tại xã Sa Sơn với nội dung phát hiện và vận chuyển bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 về TTYT huyện để cách ly và xử lý. Đồng thời, tổ chức 3 lớp tập huấn về phòng chống dịch cho trên 1.000 cán bộ, giáo viên các cấp của huyện. Ngoài ra, cứ đến 15 giờ hàng ngày, UBND các xã, thị trấn đều báo cáo về UBND huyện để tổng hợp tình hình phòng chống dịch nhằm chỉ đạo kịp thời các tình huống xảy ra. Nhờ vậy, phần lớn người dân không hoang mang, không mua hàng tích trữ, tiểu thương không bán hàng phá giá, không có tình trạng găm hàng.
 
Ông Trương Anh Tài - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Truyền thông huyện Sa Thầy cho biết, trong thời gian này, Phòng đã phát sóng 50 tin và 12 chuyên mục với trên 510 phút, 26 buổi tuyên truyền bằng loa xe lưu động, 112m2 pa-nô đặt tại thị trấn Sa Thầy… Ngoài ra, tại 100% trường học các cấp, trụ sở cơ quan nhà nước đều treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô với nội dung về phòng chống dịch và có bố trí điểm rửa tay bằng xà phòng.
 
20200508-m12.jpg
 
Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông huyện Sa Thầy treo khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: TVP
 
Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh - Giám đốc TTYT huyện Sa Thầy cho hay: UBND huyện đã hỗ trợ cho TTYT huyện 101,6 triệu đồng để mua áo quần, găng tay bảo hộ và hóa chất để tổ chức phun phòng dịch tại tất cả các trường học, trạm y tế, các trụ sở làm việc của nhà nước, chợ trên địa bàn huyện… đồng thời dùng loa xe lưu động tuyên truyền về phòng chống dịch cho toàn thể nhân dân được biết để phòng dịch. Bên cạnh đó, chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn hàng ngày dùng loa tuyên truyền khắp tất cả các thôn trong huyện để người dân biết về cách phòng chống dịch.
 
Hiện nay, TTYT huyện đã tổ chức cách ly 2 trường hợp ở làng Rắc, xã Ya Xiêr đi từ Phần Lan về Việt Nam vào lúc 17h ngày 7/3. Sau khi người vợ là Y X. đau họng, sốt nhẹ, ho… đã đến khám tại Trạm Y tế xã và được TTYT huyện đưa cả hai vợ chồng về cách ly y tế. Sau 5 ngày điều trị, cô Y X. đã bớt ho, hết đau họng và người chồng vẫn khỏe mạnh. Chiều 13/3, 2 trường hợp cách ly tại TTYT huyện đã có kết quả âm tính với Covid-19. Hiện, 2 vợ chồng này vẫn được TTYT huyện cách ly y tế theo đúng quy định 14 ngày.
 
Bên cạnh đó, TTYT huyện Sa Thầy đã chỉ đạo và phối hợp với Trạm Y tế xã Ya Xiêr tổ chức cách ly y tế tại nhà 68 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 nói trên. Đồng thời, tiến hành đo thân nhiệt hàng ngày và vận động những trường hợp này không tiếp xúc với người khác, không ra khỏi địa bàn; nếu cần giao tiếp với người khác thì phải đeo khẩu trang…
 
Theo thống kê của Ban Chỉ đạo huyện Sa Thầy, tính đến ngày 11/3, trên địa bàn huyện có thêm 32 trường hợp là những người lao động về từ vùng có dịch và các tỉnh, thành khác trong nước. Trong đó có 4 trường hợp là người nước ngoài có quốc tịch Campuchia đến thăm người thân tại xã Mô Rai. Các trường hợp về từ vùng có dịch đang được cách ly y tế tại nhà, được chính quyền địa phương theo dõi, giám sát trong 14 ngày.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy - Y Sâm cho biết, hiện nay, UBND huyện đã bố trí một khu cách ly y tế tại TTYT huyện sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp dương tính với Covid-19. Đồng thời, bố trí khu cách ly y tế tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện đối với người tiếp xúc gần. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, theo dõi người ra vào địa bàn, đặc biệt là những người đi lao động tại các tỉnh, thành phố khác có dịch và người nước ngoài đến địa bàn huyện. 
 
“Chống dịch như chống giặc” là phương châm mà cả hệ thống chính trị của huyện Sa Thầy đã nỗ lực thực hiện. Hy vọng trong thời gian tới, phát huy phương châm này, công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện Sa Thầy sẽ đạt hiệu quả tích cực, không để dịch bệnh Covid -19 xâm nhập địa bàn./.
Trần Văn Phúc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top