Tổ trưởng dân phố năng nổ, giúp dân thoát nghèo

Thứ hai, 09/10/2017 11:21

Luôn quan tâm đến người dân và năng nổ với nhiệm vụ được giao - Đó là lời ngợi khen của bà con dành cho ông Nguyễn Văn Tân - Tổ Trưởng Tổ dân phố 3 phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum), kiêm Tổ Trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn nơi đây.

Đưa vốn vay đến hộ nghèo
 
Một trong những hộ nghèo là bà Chu Thị Hành đã dành không ít lời khen đối với Nguyễn Văn Tân rất “mát tay”, khi các dự án vay vốn thoát nghèo đều phát huy hiệu quả.
 
Bà Hành kể: Năm 2014, tôi thật sự túng quẫn khi chồng là trụ cột kinh tế chính bị bạo bệnh mất sớm. Hai con đang tuổi lớn ăn học, trăm thứ phải lo. Lúc đó, gia đình tôi đã vay bên ngoài gần 30 triệu đồng mua 1ha cây cao su. Trước khó khăn cuộc sống của gia đình tôi, bác Tân đã kêu gọi bà con lối xóm giúp đỡ, đến nhà động viên, giới thiệu tham gia sinh hoạt chi hội phụ nữ khu phố.
 
20171009-m6.jpg
 
Ông Tân động viên các hộ nghèo nỗ lực vươn lên từ nguồn vốn vay. Ảnh: M.T
 
“Tiếp xúc các hoạt động phong trào cơ sở với chị em, tôi dần học hỏi nhiều kinh nghiệm làm ăn. Các chị còn đề xuất đưa tôi vào danh sách vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội dành cho hộ nghèo. Được vay 30 triệu đồng, tôi đã sử dụng trả công chăm sóc, mua các loại phân bón đầu tư cho vườn cây cao su đã trồng. Số nợ vay ngoài, tôi cũng tranh thủ làm thêm trả dần, nên đến nay cũng tạm ổn” - bà Hành nói.
 
Bà Hành cho biết thêm, năm 2006 đến nay, ở khu phố còn có nhiều trường hợp như gia đình chị H, anh T… là cán bộ viên chức nhưng không may gặp biến cố gia đình trở thành hộ nghèo cũng được giúp đỡ như gia đình bà.
 
Thời điểm năm 2009, tổ dân phố có 34 hộ nghèo và cận nghèo có con thi đậu đại học, hoặc người thân bị bệnh hiểm nghèo phải chạy chữa bệnh tật nhưng khả năng tài chính không có. Biết từng hoàn cảnh mỗi nhà, ông Tân đến động viên từng nhà, kêu gọi các tổ chức đoàn thể quan tâm giúp đỡ. Nhất là, tạo điều kiện cho các hộ thiếu may mắn, thuộc diện nghèo và cận nghèo ưu đãi lần lượt vay các nguồn vốn dành cho các đối tượng chính sách xã hội…
 
Nhờ đó, nhiều gia đình đời sống cải thiện hơn, các con tốt nghiệp ra trường đã có việc làm, đang trả nguồn vay vốn dành cho học tập trước đây. Riêng bà Hành, nhờ vốn vay chính sách trên, vườn cao su được chăm sóc tốt và năm 2017 bắt đầu cho thu hoạch. Dự định cuối năm, gia đình trả hết nợ và xin thôi hộ nghèo.
 
Nỗ lực với “chữ tín” bà con trao
 
Ông Tấn tâm sự, bản thân là người lính thuộc Sư doàn 10 (Quân Đoàn 3) đến năm 2006 nghỉ hưu theo chế độ. Biết tính ông Tân thẳng thắn, nhiệt tình với hoạt động xã hội, bà con tín nhiệm bầu giữ chức vụ Tổ trưởng tổ dân phố 3, kiêm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm & vay vốn tại đây.
 
Tâm sự về việc làm tròn trách nhiệm ở khu dân cư của bản thân thời gian qua, ông Tân cũng cho rằng, một phần là nhờ sự ủng hộ của 445 hộ dân đầu ngõ cuối xóm.
 
Chia sẻ về kinh nghiệm gắn bó với công tác phong trào ở khu dân cư, ông Tân nhấn mạnh, cán bộ cơ sở phải hiểu rõ hoàn cảnh sinh sống của mỗi gia đình. Lúc làm công tác dân vận, huy động nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trước hết người cán bộ phải nêu gương trong sinh hoạt từ gia đình đến khu phố. Khi triển khai công tác chung, ông luôn phân tích cái thiệt, cái hơn để mọi người ủng hộ, làm theo.
 
Việc chung xóm làng đã thế, việc mỗi nhà có con cái bê trễ việc học tập; vợ chồng không hòa thuận, khi nghe thông tin, ông đều dành thời gian nói chuyện tâm tư từng cá nhân, kể chuyện vui nhà này, nhà kia là gương sáng ở khu phố khác cho mọi người tự giáo dục, noi theo.
 
Đặc biệt, các gia đình có hoàn cảnh nghèo, đặc biệt khó khăn, ông quan tâm nhiều hơn. Trước mỗi trường hợp có nguyện vọng vay vốn, đích thân tổ trưởng dân phố nắm bắt thông tin, yêu cầu hộ nghèo phải có hộ khẩu thường trú, có tài sản là quyền sở hữu đất đai ngay địa bàn dân cư tổ 3.
 
“Tôi luôn nghiêm túc và làm tốt việc kiểm tra này, tránh cho tình huống xấu xảy ra, để hộ vay không trả được nợ, dẫn đến nợ xấu ảnh hưởng chung” - ông Tân nói.
 
Ông Tân tự hào khoe thuộc lòng từng con đường dẫn vào các rẫy cà phê, cao su của bà con. Bởi lẽ từ giai đoạn thẩm định dự án, ông luôn cùng các thành viên quản lý tổ dân phố 3 đi cơ sở. Tính từ năm 2006 đến nay, ông đã làm cầu nối, giúp các đối tượng chính sách vay nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội từ 65 triệu đồng tăng lên 1,163 tỷ đồng.
 
Ông luôn đôn đốc trả nợ gốc, lãi vào định kỳ hàng tháng kịp thời và tổ dân phố 3 là đơn vị duy nhất không có nợ quá hạn trên địa bàn thành phố Kon Tum. Đặc biệt, các nguồn vốn vay ưu đãi này đã giúp 18 hộ trên địa bàn thoát nghèo.
 
Bà Trương Kiều Phương Xuân - Bí thư Đảng ủy phường Trường Chinh cho biết, ông Tân là một cán bộ cơ sở năng nổ, hoàn thành tích cực nhiệm vụ được giao. Hàng năm, ông Tân được chính quyền địa phương đánh giá xếp loại là Tổ trưởng tổ dân phố xuất sắc./.
Mai Trâm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top