Đồng vốn chính sách giúp nông dân thoát nghèo

Chủ nhật, 01/10/2017 08:19

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nông dân trong huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

20171003-l1.jpg

Chị Nguyễn Thị Hà (bên phải) chăm sóc đàn bò
 
Là hộ nghèo, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, năm 2012, gia đình anh Trần Văn Sơn (SN 1974) ở thôn Vá (xã An Bá, huyện Sơn Động) được Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho vay 30 triệu đồng. Từ số vốn này cộng với tiền tích cóp được, anh Sơn mua hai cặp hươu giống về nuôi. Do được chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn hươu sinh sôi, phát triển, đến nay có 14 con. Mỗi năm anh thu về hơn 100 triệu đồng. Vừa qua, anh Sơn làm hồ sơ đề nghị Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho vay thêm vốn, tiếp tục đầu tư tăng đàn vật nuôi và trồng rừng. “Trước đây, gia đình tôi ít đất sản xuất, không có nghề phụ nên cái nghèo cứ đeo đẳng mãi. Từ khi được vay vốn ưu đãi, cả nhà tập trung vào chăn nuôi, dần dần có lãi. Nhờ vậy, vợ chồng tôi có điều kiện nuôi các con ăn học. Hiện con gái lớn đang là sinh viên năm thứ nhất Đại học Dược Hà Nội”, anh Trần Văn Sơn chia sẻ.
 
Tương tự, năm 2006, gia đình chị Nguyễn Thị Hà, thôn Thượng 1 (xã An Châu, huyện Sơn Động) vay 5 triệu đồng. Cần cù lao động, sau ba năm có lãi chị trả hết nợ ngân hàng. Năm 2011 được vay tiếp 20 triệu đồng, chị cải tạo hơn 4 sào vườn, đào ao nuôi cá, nuôi bò, trồng cây ăn quả. Mỗi năm, từ mô hình vườn - ao - chuồng cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.
 
Được biết, thời gian qua, hàng trăm lượt hộ ở xã An Châu được vay vốn ưu đãi và sử dụng hiệu quả. Bà con tập trung cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế rừng, cây ăn quả, chăn nuôi. Có thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của các hộ được cải thiện. Việc học hành của trẻ nhỏ được quan tâm hơn.
 
Xác định nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước là "đòn bẩy" giúp nông dân có cơ hội thoát nghèo, những năm qua, NHCSXH huyện thực hiện nhiều giải pháp đưa nguồn vốn ưu đãi đến hộ nghèo, hộ chính sách; phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách hộ có nhu cầu; thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng vốn. Ông Lê Tùng, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn thôn Vá (xã An Bá) nói: “Chúng tôi bình xét công khai ở thôn, tổ để lựa chọn đúng đối tượng thụ hưởng. Tổ thường xuyên lồng ghép với các chương trình tập huấn, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi áp dụng vào thực tiễn”.
Ngoài ra, NHCSXH huyện phân công từng cán bộ bám địa bàn cụ thể. Riêng những xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số có tỷ lệ hộ nghèo cao thì giao cho người có kinh nghiệm, am hiểu phong tục tập quán phụ trách. Hằng tháng, cán bộ phải báo cáo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ về Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện. Vì vậy hạn chế sai sót trong hoạt động tín dụng.
Đến nay, NHCSXH huyện đã triển khai 13 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ gần 370 tỷ đồng. Qua đó, hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo đã có cơ hội tiếp cận nguồn vốn chính sách, có vốn phát triển kinh tế, thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Tính từ năm 2002 đến nay, toàn huyện có hơn 15 nghìn hộ thoát nghèo, gần 43 nghìn lượt lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn của NHCSXH. Ông Giáp Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện cho biết: “Nguồn vốn cho vay hộ nghèo tại huyện chủ yếu được các gia đình sử dụng để trồng, chăm sóc bảo vệ rừng, chăn nuôi gia súc như trâu, bò, dê và xây dựng công trình nước sạch. Nhiều gia đình ở các xã: Vân Sơn, Hữu Sản, Dương Hưu, Long Sơn, Tuấn Đạo... đã có thu nhập cao từ rừng kinh tế. Vì vậy, các chương trình tín dụng chính sách là một trong những nội dung huyện luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”.
Nguyễn Thúy Hạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top