Nỗ lực xóa đói giảm nghèo ở Chiềng Sơ

Thứ bảy, 26/08/2017 08:42

Vài năm trở lại đây, nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất, tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên; đặc biệt là sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án về điện, đường, trường, trạm, cung ứng con giống, vật nuôi... đã và đang giúp nhân dân Chiềng Sơ (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) từng bước thoát nghèo.

 20170828-m3.jpg
Từ chăn nuôi lợn, làm dịch vụ xay xát và xe tải chở hàng phục vụ bà con trong xã, gia đình anh Quàng Văn Thoại, bản Pá Nặm A, xã Chiềng Sơ thu nhập trên 60 triệu đồng/năm.
 
Chiềng Sơ cách trung tâm huyện chừng 50km về phía Đông; tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Trước đây, mặc dù được thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi, đầu tư của Đảng, Nhà nước, nhưng đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Phần do người dân chưa có ý chí vươn lên; một phần chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của vùng. Trước thực tế đó, Đảng ủy, chính quyền xã, xác định: Với diện tích tự nhiên rộng, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp - lâm nghiệp chiếm khoảng 3.500ha, phát triển kinh tế cần kết hợp sản xuất nông nghiệp với chăn nuôi gia súc là hướng đi phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã. Từ đó, chính quyền phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của xã, huyện, triển khai hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất; tạo điều kiện để người dân tham gia các lớp đào tạo nghề; tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đặc biệt với một xã thuần nông như Chiềng Sơ, chính quyền địa phương đã tận dụng, phát huy và bảo vệ có hiệu quả các công trình giao thông, thủy lợi để sản xuất nông nghiệp.
 
Ông Lò Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơ, cho biết: Hàng năm, chính quyền đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chỉ đạo cán bộ giao thông thủy lợi và  nhân dân các bản tăng cường kiểm tra, quản lý tốt các công trình Nhà nước đầu tư, khơi thông cống, rãnh, đường dân sinh liên bản, đảm bảo giao thông thông suốt để phát triển giao thương hàng hóa. Đồng thời, vận động nhân dân tu sửa và bảo vệ các công trình thủy lợi phục vụ nước tưới tiêu cho đồng ruộng. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, giờ đây, bộ mặt nông thôn ở Chiềng Sơ đã có nhiều thay đổi rõ nét, đời sống từng bước được nâng lên.
 
Chúng tôi đến bản Pá Nặm A - một trong những bản phát triển kinh tế tốt nhất xã. Hầu như gia đình nào cũng có vài nghìn mét vuông ruộng lúa 2 vụ, nương trồng ngô, trồng đậu tương, ao nuôi cá... Trong nhà lúc nào cũng có vài ba con trâu, bò và lợn. Điển hình như gia đình anh Quàng Văn Thoại, như nhiều hộ khác trong bản, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Anh bắt đầu phát triển kinh tế bằng mở rộng diện tích ruộng nước và chăn nuôi lợn. Khi tích lũy được vốn anh chăn nuôi thêm trâu bò, mở cửa hàng tạp hóa. Sau nhiều năm lao động chăm chỉ giờ đây anh đã xây được ngôi nhà khang trang với đầy đủ các vật dụng sinh hoạt. Kinh tế gia đình vững vàng, anh mở hướng phát triển quy mô chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện nay, đàn lợn của gia đình luôn duy trì từ 25 - 30 con. Trừ chi phí, sau khi xuất bán thu về gần 30 triệu đồng/năm. Số tiền thu lời từ chăn nuôi lợn, gia đình anh Thoại đầu tư mua xe tải làm dịch vụ chở hàng, 1 máy xay xát phục vụ người dân trên địa bàn.
 
Phát triển sản xuất nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm và được chính quyền xã đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Nhờ vậy, hàng năm diện tích lúa nương toàn xã luôn duy trì khoảng 300ha, năng suất đạt 13 tạ/ha, tổng sản lượng 3.900 tấn; diện tích lúa đông xuân 82ha, năng suất đạt 35 tạ/ha; diện tích lúa mùa 10.22ha, năng suất đạt 30 tạ/ha, tổng sản lượng 4.386 tấn. Trong chăn nuôi, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm toàn xã trên 14.000 con, trong đó chủ yếu là bò, dê và lợn. Có thể nói, việc hỗ trợ giống lúa, ngô, con giống cho người dân và đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi của Nhà nước thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đây cũng là hướng đi đúng, góp phần tích cực giúp người dân trên địa bàn ổn định cuộc sống./.
Quang Long (Báo Điện Biên Phủ Online)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top