Ấm lòng học sinh nghèo đầu năm học mới

Thứ ba, 22/08/2017 15:00

Chăm lo cho học sinh (HS) nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh Đồng Tháp cùng các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo cho các em HS vùng sâu, vùng khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật, con công nhân lao động nghèo... giúp các em vơi bớt khó khăn, lo toan đầu năm học mới.

20170822-m019.jpg
 
Những phần quà ý nghĩa sẽ là động lực giúp các em học sinh nghèo vượt qua khó khăn, học tập tốt. Ảnh: KN
 
Niềm vui của những HS nghèo
 
Tại lễ trao học bổng “Vượt khó - học giỏi” năm học 2017 - 2018 do Quỹ BTTE tỉnh vừa tổ chức, 120 HS thuộc hộ nghèo nhưng có thành tích học tập khá giỏi được nhận học bổng, mỗi suất gồm 1 triệu đồng cùng một số đồ dùng học tập. Những phần quà giúp đỡ HS nghèo đến trường nhân dịp đầu năm học mới dù còn ít ỏi, nhưng đối với các em HS nghèo lại vô cùng cần thiết, tạo điều kiện cho các em có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn trở lại trường tiếp tục học tập.
 
Không như bạn bè cùng trang lứa, mùa hè được ba mẹ đưa đi chơi đây đó, những ngày hè của HS nghèo thường là thời gian đi làm việc giúp ba, mẹ kiếm tiền mua tập sách.
 
Năm học 2017 - 2018, em Trần Thị Huỳnh Tươi ngụ phường Hòa Thuận, TP.Cao Lãnh vào lớp 9 - Trường THCS Nguyễn Chí Thanh. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng những năm học qua, em luôn là HS giỏi.
 
Huỳnh Tươi chia sẻ: “Gia đình em rất khó khăn, ba em bị tai nạn điện qua đời khi em vừa tròn 2 tuổi, mẹ em lên thành phố làm việc kiếm sống, em ở nhà với ông, bà ngoại đã ngoài 70 tuổi. Hằng ngày, ông bà ngoại đi cào hến kiếm tiền lo cho em ăn học. Những năm qua, em được Quỹ BTTE tỉnh trao tặng học bổng, giúp em có điều kiện tiếp tục học tập, em hứa sẽ cố gắng học giỏi sau này tìm được việc làm để chăm lo cho ông, bà ngoại lúc tuổi già”.
 
Cùng tâm trạng như Huỳnh Tươi, em Nguyễn Đăng Khoa ở phường 3, TP.Cao Lãnh là HS Trường THCS Nguyễn Thị Lựu, ngày hè của Khoa là thời gian đi bán vé số kiếm tiền phụ ba mẹ. Khoa chia sẻ: “Nhà em nghèo, mẹ bị mù hai mắt, còn ba thì bị bại liệt không đi lại bình thường như mọi người. Hằng ngày, ba mẹ em phải đi bán vé số để nuôi 2 anh em ăn học. Nếu như không có sự giúp đỡ của các cô chú trong thời gian qua thì em không thể tiếp tục đi học.
 
Năm học 2017-2018 này, em được chương trình “Cặp lá yêu thương” nhận hỗ trợ mỗi tháng 200.000 đồng để em có thể an tâm, không còn lo lắng vì các khoản chi phí trong học tập nữa. Em rất cảm ơn và hứa sẽ tiếp tục nỗ lực học tập tốt, xứng đáng với niềm tin yêu của mọi người”.
 
Bà Trần Thị Tuyết Nga (mẹ của Khoa) bộc bạch: “Dù gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng tôi không để con phải bỏ học giữa chừng, tôi sẽ dành số tiền mà chương trình “Cặp lá yêu thương” hỗ trợ để mua tập, sách, đồng phục cho con trong năm học mới”.
 
Em Nguyễn Kim Ngọc (học lớp 9A2, Trường THCS Phú Đức (huyện Tam Nông) cũng vừa nhận được học bổng từ Quỹ BTTE tỉnh. Theo Ngọc, với thu nhập của gia đình chỉ dựa vào nghề làm mướn của ba mẹ thì không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Do vậy, được tặng học bổng sẽ giúp em và nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn khác giảm bớt gánh nặng cho gia đình.
 
đồng hành cùng HS nghèo
 
Hàng năm, Quỹ BTTE tỉnh có các chương trình giúp đỡ HS nghèo đến trường nhân dịp năm học mới như: tặng học bổng, xe đạp, quần áo, dụng cụ học tập. “Năm học 2017 - 2018, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thông qua Quỹ BTTE tỉnh Đồng Tháp đã hỗ trợ kịp thời cho 615 HS mồ côi, khuyết tật, con thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gồm: 365 suất học bổng, 250 xe đạp, phối hợp với VTV 24 - Đài Truyền hình Việt Nam kết nối cho 73 HS tham gia chương trình “Cặp lá yêu thương” hỗ trợ cho các em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, có điều kiện tiếp tục đến trường”, ông Huỳnh Duy Khương - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp cho biết.
 
365 em được nhận học bổng là HS thuộc đối tượng mồ côi, khuyết tật, con thương binh, liệt sĩ thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức từ 1 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng/suất. Trong đó, Quỹ BTTE Việt Nam hỗ trợ 130 suất, định mức 1 triệu đồng/suất; chương trình học bổng Từ bi hỗ trợ 37 suất, định mức 1,2 triệu đồng/suất; các nhà tài trợ thông qua Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ 120 suất; Công ty Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam hỗ trợ 40 suất (mỗi suất 500.000 đồng)... giúp hàng trăm HS nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đủ điều kiện đến trường trong năm học mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xã hội hóa trong công tác giáo dục, nâng cao trình độ dân trí.
 
Cùng chung tay chăm lo cho HS nghèo, Văn phòng Tổng đại lý Prudential tại TP.Cao Lãnh đã trao tặng 20 xe đạp cho HS nghèo hiếu học ở TP.Cao Lãnh, mỗi xe trị giá 1 triệu đồng. Nhận được món quà ý nghĩa này khi chuẩn bị bước vào năm học mới, các em HS và phụ huynh rất phấn khởi.
 
Chị Châu Thị Bạch (ngụ tổ 40, khóm 4, phường 1, TP.Cao Lãnh), mẹ của em Nguyễn Thị Hồng Thắm (HS lớp 9, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh - TP.Cao Lãnh) bộc bạch: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo. Tôi bị bệnh, tôi và con gái sống nhờ vào tiền chạy xe lôi của chồng tôi. Mấy năm qua, con tôi đi học bằng chiếc xe đạp rất cũ, sửa hoài. Năm học tới, cháu được Công ty Prudential tặng chiếc xe đạp, cả nhà rất mừng”. Được biết, Hội Khuyến học (HKH) phường 1 cũng vừa tặng em Thắm 10 quyển tập và 400 ngàn đồng để góp phần động viên em cố gắng hơn trong năm học mới.
 
Cùng với đó, HKH tỉnh đã vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ tập, học bổng. Tính đến thời điểm hiện tại, HKH tỉnh đã tiếp nhận tổng số 175 suất học bổng; trong đó 130 suất do Ngân hàng Sacombank, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng tài trợ, 20 suất học bổng Weav “Vì quyền và tiếng nói của phụ nữ”, 25 suất học bổng Bùi Văn Thảnh. Hội cũng tiếp nhận của Mobifone Đồng Tháp và Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Đồng Tháp 156 ngàn quyển tập cùng 100 triệu đồng tiền mặt. Hiện tại, HKH đã chuyển học bổng, tập và tiền vận động được tới HKH 12 huyện, thị, thành phố trong tỉnh để phát cho HS nghèo.
 
Ông Lê Văn Thuận - Phó Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: “Ngay từ khi nghỉ hè, HKH tỉnh đôn đốc các địa phương chủ động công tác vận động học bổng, phát học bổng cho HS nghèo sớm để các em có điều kiện chuẩn bị tốt cho năm học mới, an tâm học tập. Với nguồn học bổng, tập vận động được, hiện nay đã cơ bản giải quyết khó khăn cho những HS nghèo. Hiện tại, Hội vận động Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ 100 triệu đồng, sẽ chuyển cho các huyện, thị, thành trong tỉnh phát cho HS nghèo trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục vận động để giúp cho những HS khó khăn còn lại”.
 
Năm học 2017 - 2018 đã cận kề, những phần quà quý báu từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị không chỉ giúp cho HS nghèo tiếp tục đến trường mà còn là niềm động viên rất lớn giúp các em HS vượt qua khó khăn, tiếp tục thi đua học tốt để xứng đáng với sự quan tâm của toàn xã hội. Có những gia đình gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, phải chạy gạo từng bữa, vậy mà những đứa trẻ trong gia đình đó vẫn ấp ủ ước mơ được ngồi trên ghế nhà trường, được biết đến con chữ với mong muốn đổi đời trong tương lai./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top