Sóng 4G trên vùng cao

Thứ sáu, 04/08/2017 09:03

Mạng di động LTE (viết tắt của cụm từ Long Term Evolution, nghĩa là: tiến hóa dài hạn), đây được coi như công nghệ di động thế hệ thứ 4 (Fourth Generation hay 4G) với tốc độ vượt trội so với mạng 3G hiện tại. Trên địa bàn tỉnh Điện Biên, mạng di động 4G đã đồng loạt triển khai với nhiều kỳ vọng của cả nhà cung cấp dịch vụ lẫn khách hàng.

20170821-m2.jpg
 
Nhân viên Viettel huyện Mường Chà (Chi nhánh Viettel Điện Biên) giới thiệu sản phẩm sim 4G cho người dân. Ảnh: Phạm Quang
 
Giới thiệu về việc triển khai công nghệ, trao đổi những định hướng cung cấp dịch vụ mạng di động 4G trên địa bàn tỉnh, Đại úy Vũ Ngọc Quảng, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Chi nhánh Viettel Điện Biên cho biết: Sau khi đầu tư hạ tầng, mạng 4G tại Điện Biên được khai trương đồng loạt tại tất cả các địa bàn, kể cả vùng sâu, vùng xa vào tháng 4/2017. Đến thời điểm này, số khách hàng sử dụng 4G của Viettel vào khoảng 2.500/350.000 thuê bao Viettel tại Điện Biên. So sánh tốc độ tải về (download) và tải lên (upload) giữa mạng 3G và 4G, trước hết phải thừa nhận công nghệ 3G ở nước ta nói chung quá chậm so với kỳ vọng khi xây dựng hạ tầng. Qua thực tế cho thấy, tại nhiều thời điểm, nhất là ở các khu vực vùng cao của tỉnh, mạng 3G chỉ đáp ứng nhu cầu nghe - gọi là chủ yếu (tức mạng 2G), vì vậy, 4G được triển khai với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu truyền tải thông tin, dữ liệu di động một cách nhanh chóng, trọn vẹn cho khách hàng. Sau 3 tháng triển khai, đi vào hoạt động ổn định, tốc độ trung bình của mạng 4G cao gấp 7 - 10 lần so với mạng 3G.
 
Hiện nay có rất nhiều gói cước 4G và các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Khi khách hàng chuyển sang dùng 4G Viettel, được cam kết giá cước dịch vụ nghe gọi cũng như dữ liệu di động tương đương với 3G. Cùng với đó là 2 gói dữ liệu di động đặc thù Youtube và Facebook; 5 gói chính với giá cước thuê bao dao động từ 40.000 - 125.000 đồng/tháng (hết dung lượng có thể mua thêm theo ngày). Theo Đại úy Quảng, Chi nhánh Viettel Điện Biên đã triển khai một số dịch vụ hỗ trợ riêng cho địa bàn tỉnh như: Đăng ký mua thêm dữ liệu di động theo ngày với giá thành thấp hơn mặt bằng chung, đăng ký chuyển đổi để gọi nội - ngoại mạng đồng giá… Quan điểm khi triển khai mạng 4G tại Điện Biên của Viettel là hướng đến mọi khách hàng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.
 
Trong rất nhiều giải pháp để áp dụng mạng 4G vào phát triển hạ tầng xã hội, đối với địa bàn rộng, còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, mức độ tiếp cận thông tin như tỉnh ta, các giải pháp được hướng đến, xây dựng, triển khai nổi bật là hội họp, học tập trực tuyến. Điển hình như họp trực tuyến đến các huyện, tiến tới là các xã, nếu áp dụng triển khai bằng hạ tầng viễn thông hữu tuyến (có dây) thì suất đầu tư đến vùng sâu vùng xa sẽ rất cao, chưa nói là bất khả thi. Trong khi đó, việc áp dụng 4G, Nhà nước chỉ cần trang bị thiết bị đầu cuối cho các địa phương. Theo tính toán sơ bộ, thiết bị đầu cuối cơ bản gồm: 1 SIM 4G, 1 máy tính xách tay, 1 máy chiếu và 1 camera gắn cố định là có thể tổ chức họp trực tuyến giữa tỉnh với huyện, huyện với các xã (tất nhiên ở điểm cầu trung tâm cần trang bị đầy đủ hơn). Nếu áp dụng được giải pháp này, cán bộ các xã không phải vượt nhiều kilômét đường trường để đến huyện họp (có xã như Mường Lói, huyện Điện Biên, cách trung tâm huyện 80km), tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, kinh phí cho cơ sở. Việc cập nhật thông tin tại cơ sở một cách nhanh chóng, trực quan sẽ góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương.
 
Cùng với đó, nếu được định hướng dư luận đúng đắn, việc áp dụng công nghệ từ mạng di động 4G sẽ giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên ở vùng cao tiếp cận các loại hình đào tạo trực tuyến, tìm hiểu thông tin, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn một cách hiệu quả. Người dân vùng cao dễ được tiếp cận thông tin (1 trong những tiêu chí giảm nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020), tìm hiểu các chủ trương, chính sách của Nhà nước; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.../.
Phạm Dương (Báo Điện Biên Phủ Online)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top