Các xã ATK giảm nghèo bền vững

Thứ sáu, 18/08/2017 14:03

Bằng sự nỗ lực của bản thân, gia đình và sự tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền địa phương, những người dân các xã ATK huyện Chiêm Hóa, Sơn Dương và Yên Sơn đã và đang chung tay xây dựng mảnh đất anh hùng ngày một giàu đẹp, văn minh. Các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, nhờ đó “giặc đói” được đẩy lùi, tỷ lệ hộ nghèo qua mỗi năm giảm đi đáng kể.

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, người dân các xã Kim Bình, Vinh Quang, Kiên Đài… huyện Chiêm Hóa đang từng bước xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đến Kim Bình hôm nay, chúng ta không còn thấy cái đói, cái nghèo. Thay vào đó là những ngôi nhà xây khang trang, đường đến thôn được bê tông hóa sạch sẽ, đường đến xã được nâng cấp thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
 
Ông Lương Ngọc Kiểm, thôn Bó Củng cho biết, trước kia, đường đi lại khó khăn, quy trình làm ra sản phẩm đã khó, việc xuất bán còn vất vả hơn. Giờ đây, xe ô tô nối đuôi nhau tấp nập vào từng thôn thu mua các sản phẩm như chuối, mía…, gia đình ông vì thế mà thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
 
Từ năm 2016 đến nay, xã Kim Bình đã giảm được 163 trong tổng số 300 hộ nghèo. Các hoạt động xã hội, trợ giúp người nghèo luôn được chú trọng. 100% đối tượng thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế, trẻ ở độ tuổi mẫu giáo được miễn phí tiền ăn khi đến trường. Xã đã tạo điều kiện giải quyết các hồ sơ vay vốn thuộc hộ nghèo giúp nhân dân kịp thời, có đủ số vốn cần thiết cho việc phát triển kinh tế. 6 tháng đầu năm 2017, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã cho 102 hộ nghèo trên địa bàn xã vay hơn 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện trên 61 triệu đồng cho các đối tượng khó khăn.
 
20170818-m16.jpg
Người dân thôn Bó Củng, xã Kim Bình (Chiêm Hóa) xây dựng kênh mương nội đồng
   phục vụ sản xuất. Ảnh: Thu Trang
 
Về các xã vùng ATK Sơn Dương những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi như được hòa mình vào không khí thi đua lao động, sản xuất sôi nổi của đồng bào các dân tộc nơi đây. Huyện Sơn Dương có 6 xã thuộc khu vực ATK gồm: Hợp Thành, Tân Trào, Minh Thanh, Bình Yên, Trung Yên, Lương Thiện. Hiện nay, đời sống của người dân các xã đang từng ngày “thay da đổi thịt”, hạ tầng được xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại. Người dân đã nỗ lực khai thác các tiềm năng, thế mạnh về đất đai, nguồn nhân lực của địa phương để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Trong đó, các xã đã tập trung phát triển cây chè, trồng rừng, xây dựng các mô hình trang trại, gia trại…
 
Ông Lương Thế Vũ, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết, những năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và tập trung phát triển cây chè, đời sống của người dân trong xã đã từng bước được cải thiện. Năm 2016, xã có 46 hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều từ 13,4% xuống còn 10,6%. Xã hiện có 738 hộ đã có nhà xây kiên cố, 75,20% đường giao thông nội thôn đã được bê tông hóa...
 
Đến khu vực các xã ATK huyện Yên Sơn, có lẽ ai cũng bất ngờ trước sự đổi mới của vùng quê cách mạng. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm nghèo, đời sống của người dân đã từng bước được nâng lên. Theo chuẩn nghèo đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo khu vực là 55,01%. Tính riêng trong 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 45,7%. Đây là sự nỗ lực và quyết tâm của nhân dân các dân tộc trong khu vực ATK trong công tác giảm nghèo.
 
20170818-m17.jpg
Người dân thôn Đồng Min, xã Bình Yên (Sơn Dương) phấn khởi đi trên con đường bê tông mới.
              Ảnh: Thúy Nga        
 
Anh Lý Seo Pao, Trưởng thôn Ngòi Rịa, xã Đạo Viện bày tỏ, thôn có 36 hộ, đồng bào dân tộc Mông chiếm trên 83%. Các hộ dân đều tin tưởng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, thôn tập trung phát triển đàn trâu, bò, dê. Trong những năm qua, thôn được Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng quan trọng như nhà văn hóa thôn, điện lưới quốc gia... nên chất lượng cuộc sống của bà con được nâng lên. Nhân dân đều phấn khởi, càng có thêm động lực vươn lên thoát nghèo. 
 
Trung Sơn - xã trung tâm của khu vực ATK Yên Sơn cũng có những bước chuyển mình nhanh chóng với diện mạo nông thôn mới khang trang. Đồng chí Nguyễn Văn Dần, Chủ tịch UBND xã cho biết, trong năm 2016, xã đã giảm được 87 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống 50,11% theo chuẩn nghèo đa chiều. Xã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó, phát triển mạnh cây rau màu vụ 3 tại 9/9 thôn bản và chăn nuôi trâu, bò, dê và phát triển kinh tế rừng. Từ 800 ha rừng trồng của giai đoạn 2010 - 2015, đến nay tổng diện tích rừng trồng của xã trên 1.900 ha. 
 
Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, các xã ATK trong toàn tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Anh dũng, kiên cường trong kháng chiến, ngày hôm nay những người dân các xã ATK lại tiếp tục mạnh dạn trong phát triển kinh tế, biết phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng./.
Trang Nga Huệ (Báo Tuyên Quang điện tử)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top