Quang Thuận thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo

Thứ sáu, 04/08/2017 14:22

Những năm qua, nhân dân xã Quang Thuận (Bạch Thông, Bắc Kạn) luôn nỗ lực thi đua lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, mức thu nhập của xã đã đạt 26,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9,2% và đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới, toàn xã đang nỗ lực để về đích xã nông thôn mới trong năm nay.

20170804-m15.JPG
Thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đến nay, thôn Phiêng An 2 đã không còn hộ nghèo, không có hộ nhà tạm và là một trong những thôn góp phần tích cực vào công tác xóa nghèo, xây dựng nông thôn mới ở xã Quang Thuận những năm qua (ảnh: mô hình trồng xen cây ăn quả và chè ô long ở thôn Phiêng An 2)
 
Chủ động phát triển kinh tế

Toàn xã Quang Thuận (Bạch Thông) chỉ có hơn 121 ha diện tích đất cấy lúa và khoảng hơn 60 ha đất trồng ngô. Diện tích đất trồng lúa, ngô hạn chế, hằng năm tổng sản lượng lương thực có hạt chỉ đạt khoảng từ hơn 900 tấn. Cùng với đó, xã chú trọng  tận dụng triệt để diện tích đất để quay vòng sử dụng đất để thực hiện cánh đồng đạt giá trị từ 100 triệu đồng/ha trở lên. Xác định phát triển kinh tế phải lựa chọn cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Từ nhiều năm qua, Quang Thuận đã chọn cây ăn quả là cây trồng mũi nhọn để nâng cao thu nhập,  xóa nghèo của địa phương, vận động nhân dân tập trung phát triển cây ăn quả (cam, quýt, ổi)...Qua nhiều năm vừa nghiên cứu, vừa thực hiện trồng thử nghiệm, đến nay, Quang Thuận trở thành một trong những địa phương của huyện Bạch Thông nói chung, tỉnh Bắc Kạn nói riêng nhiều diện tích cam quýt, dần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên thị trường về cả năng suất, chất lượng.
 
Tổng diện tích cây ăn quả của cả xã đến năm 2016 có khoảng 740 ha; trong đó, riêng diện tích cây cam, quýt là 550 ha, đã cho thu hoạch khoảng 470 ha. Trong năm 2016, địa phương tiếp tục trồng mới được 40 ha cam, quýt (trong đó, 27 ha trồng theo dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, 13 ha bà con tự trồng). Tổng sản lượng cam, quýt trong năm đạt khoảng 3.000 tấn. Quang Thuận có khoảng 80% hộ dân có thu nhập từ cây ăn quả cam, quýt, trong đó, có một số hộ đầu tư chăm sóc có thu nhập 100 triệu đồng trở lên, phần lớn số hộ có thu nhập từ 30-50 triệu đồng/năm. Giá trị kinh tế bình quân thu về hàng chục tỷ đồng cho địa phương.
 
20170804-m16.JPG
Thực hiện nâng cao thu nhập, nhiều khu dân cư ở xã Quang Thuận có điều kiện chủ động làm đường nông thôn, dáng dấp nông thôn mới đang dần hiện hữu.
 
Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, đời sống người dân xã Quang Thuận có những chuyển biến rõ rệt, nhất là việc thực hiện hiệu quả phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống người dân, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh, thổ nhưỡng của địa phương, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh mở rộng diện tích cây cam, quýt hàng hoá. Cùng với đó, tích cực sản xuất nhiều loại cây trồng khác thành hàng hoá khác như khoai môn, lạc, rau các loại. Từ nhiều nguồn thu nhập, chủ lực là cam và quýt, công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập của xã đạt kết quả đáng kể.
 
Tại thời điểm năm 2010, số hộ nghèo của Quang Thuận còn chiếm 17,82%, đến năm 2015, giảm mạnh xuống còn 3,45%;  hộ cận nghèo còn 3,04% (theo chuẩn nghèo cũ giai đoạn 2011-2015). Đầu năm 2016, tính theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020, chuyển từ phương pháp từ đơn chiều sang đa chiều tính ở 5 chiều thiếu hụt với 10 chỉ số thì tỉ lệ hộ nghèo của xã Quang Thuận tăng lên 19,9%; hộ cận nghèo 20,1%. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, tỷ lệ nghèo của Quang Thuận đã giảm xuống chỉ còn 9,2%, bình quân thu nhập đầu người của xã đã đạt 26,2 triệu đồng/người/năm.
 
Ông Hà Thiêm Doanh, Chủ tịch UBND xã Quang Thuận cho biết: Để giảm nghèo bền vững, Quang Thuận đặt ra nhiều giải pháp trong thời gian tiếp theo, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xóa đói, giảm nghèo với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú như tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước về chương trình quốc gia xóa đói, giảm nghèo; nhân rộng những gương điển hình thoát nghèo vươn lên, các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao…Tập trung mũi nhọn là sản xuất nông, lâm nghiệp (cây ăn quả cam, quýt là trọng tâm), ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Theo đánh giá của địa phương, năng suất quả trên 1 ha cam, quýt tại địa phương chỉ đạt khoảng 10 tấn quả, chất lượng quả chưa đồng đều dẫn đến giá thành chưa cao. Để trở thành sản phẩm có “thương hiệu”, xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm theo chương trình Vietgap; phối hợp với các ngành chuyên môn tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc cam, quýt cho nhân dân để nâng sản lượng 1 ha đạt khoảng 15-20 tấn quả, từ đó, mở rộng thị trường ra nhiều thành phố lớn, siêu thị góp phần tăng thu nhập…
 
Kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng cao nên việc vận động đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn bằng những hành động cụ thể như ủng hộ tiền, đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông, kênh mương nội đồng… được nhân dân tích cực hưởng ứng. Từ năm 2013 đến hết năm 2016, xã Quang Thuận đã thực hiện được gần 2 km kênh mương, gần 3 km đường nội thôn, liên thôn. Huy động nhân dân ủng hộ được trên 850 triệu đồng (bao gồm cả ngày công lao động quy ra tiền), hiến hơn 1.500m2 đất để làm đường và các công trình phúc lợi công cộng khác...Bằng những cách làm cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, xã Quang Thuận đã và đang tạo nên sự chuyển biến tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo, khơi dậy tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế của các hộ gia đình, đổi thay diện mạo, tiến gần về đích xã nông thôn mới./.
Tùng Vân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top