Đakrông trên hành trình giảm nghèo bền vững

Thứ ba, 01/08/2017 16:04

Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, từ khi thành lập (năm 1997) cho đến nay, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể. Một trong những vấn đề được huyện hết sức quan tâm đó là tập trung xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng vì đây chính là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy kinh tế phát triển cũng như tạo cơ hội cho người dân vươn lên thoát nghèo.

20170801-m19.jpg
 
Trung tâm thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông. Ảnh: PV
 
Chỉ tính riêng từ nguồn vốn theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, trong hơn 7 năm qua, huyện đã xây dựng 70 công trình, trong đó chủ yếu dành cho cấp xã. Đến nay 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm xã, hệ thống đường liên thôn, nội thôn từng bước được kiên cố hóa, các công trình điện, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sạch được hoàn thiện, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Huyện đã thực hiện các chính sách cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, gạo cho người dân nhận khoán, chăm sóc, bảo vệ và trồng rừng, khai hoang cấp đất sản xuất, hỗ trợ lương thực cho hộ nghèo ở vùng giáp biên giới, ban hành chính sách khuyến công và phát triển thương mại, đào tạo nghề, tạo điều kiện cho thanh niên đi xuất khẩu lao động.
 
Đặc biệt tăng cường đội ngũ trí thức trẻ về cơ sở, mở các lớp tập huấn kỹ thuật  và xây dựng một số mô hình giảm nghèo bền vững. Do đó tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 16,2%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 15,2 triệu đồng/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 21,6%. Ông Hồ Văn Toan, người dân ở xã Hải Phúc cho biết: “Ngày trước chưa có đường giao thông, chưa có hệ thống thuỷ lợi, người dân ở đây chủ yếu sống nhờ vào nương rẫy, tự cung, tự cấp, cuộc sống rất khó khăn. Thế nhưng bây giờ nhà nào cũng khai hoang đất bằng làm ruộng nước 2 vụ, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, thâm canh, tăng năng suất. Bên cạnh đó mở rộng diện tích các loại hoa màu, trồng lạc, đậu xanh, sắn nguyên liệu, trồng rừng, phát triển chăn nuôi, thu nhập của từng hộ gia đình đã tăng lên rõ rệt, nhiều hộ đã thoát nghèo, có hộ vươn lên giàu có”.
 
Ông Hồ Văn Diên, Chủ tịch UBND xã Tà Long nói: “Khi được nhà nước đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu cũng như phân bổ vốn đầu tư, địa phương đã tăng cường công tác quản lý, giám sát nên phần lớn các công trình khi đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả. Mặt khác, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đã tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tập quán canh tác, khắc phục dần tư tưởng trông chờ ỷ lại, chủ động tìm cách giảm nghèo. Rất phấn khởi là người dân đã mạnh dạn vay vốn, tổng dư nợ hiện tại hơn 8,7 tỷ đồng và tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, nỗ lực sản xuất, chăn nuôi.
 
Toàn xã có tổng diện tích gieo trồng hàng năm hơn 515 ha, trong đó lúa nước hơn 140 ha, năng suất bình quân 42,7 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực hơn 809 tấn, đảm bảo ổn định lương thực tại chỗ. Đặc biệt phong trào chăn nuôi phát triển mạnh, hiện tại tổng đàn gia súc gia cầm hơn 5.600 con, trong đó đàn trâu bò và dê gần 1.400 con. Ngoài ra trên địa bàn có 8 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, 29 hộ kinh doanh thương mại dịch vụ, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 27,8%”.
 
Những kết quả của chương trình giảm nghèo ở huyện Đakrông đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, an sinh xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, hiện tại trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ khó khăn, nhất là sau khi điều tra tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn ở mức cao. Ông Lê Đắc Quỳ, Chủ tịch UBND huyện cho biết, cùng với việc tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, huyện sẽ lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, kêu gọi sự tài trợ của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế và phát huy nội lực để đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là ở những thôn bản còn nhiều khó khăn. Đặc biệt tìm các giải pháp mang tính đột phá, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, thay đổi hình thức hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, có phương án khai thác tiềm năng, thế mạnh có Cửa khẩu quốc tế La Lay, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
 
Cùng với đó, chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở và chất lượng hoạt động của các tổ chức, đoàn thể. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo, tuy nhiên so với mặt bằng chung của toàn tỉnh, huyện Đakrông vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn.
 
Chính vì vậy,  trên cơ sở tổng kết, rút kinh nghiệm trong thời gian qua, trong lộ trình phát triển, Đakrông vẫn xác định giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Cùng với tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, cả hệ thống chính trị sẽ vào cuộc để thực hiện các nhóm giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân./.
Bá Thuần
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top