Hỗ trợ BHYT cho người nghèo, cận nghèo

Thứ ba, 01/08/2017 13:15

Hướng tới BHYT toàn dân, để người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân mua BHYT. Trong đó, chính sách hỗ trợ người nghèo, cận nghèo mua BHYT đã và đang được các cấp, các ngành liên quan đẩy mạnh thực hiện.

20170801-m11.jpg
 
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa của BHXH huyện Yên Lạc để làm các thủ tục giải quyết các chế độ BHXH, BHYT. Ảnh Kim Ly
 
Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, hộ nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT, hộ cận nghèo được hỗ trợ 70% kinh phí. Tại Vĩnh Phúc, với đối tượng cận nghèo, ngoài mức hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ BHYT theo luật định, năm 2012, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về việc hỗ trợ thêm kinh phí mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo. Theo đó, người dân thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ thêm 30% kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh để nâng mức hỗ trợ lên 100% kinh phí mua thẻ BHYT. Điều này có nghĩa, người dân thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh cũng được cấp miễn phí thẻ BHYT. Đây là nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, giúp người cận nghèo tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, giảm bớt nguy cơ rơi vào tình trạng nghèo, góp phần bảo đảm sự công bằng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
 
Cùng với quy định về việc nâng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nghèo và cận nghèo, Luật BHYT sửa đổi cũng nâng mức hưởng BHYT đối với người nghèo, người thuộc diện bảo trợ xã hội từ 95% lên 100%; người thuộc hộ cận nghèo từ 80% lên 95%.
 
Trước đây, khi chưa được cấp miễn phí hoàn toàn thẻ BHYT, nhiều hộ nghèo và cận nghèo không quan tâm đến việc mua thẻ BHYT. Bà Phạm Thị Khu, thôn Giềng, xã Đạo Tú (Tam Dương) cho biết: “Mấy năm trước, gia đình tôi không mua thẻ BHYT. Từ hồi có luật mới, gia đình tôi được cấp miễn phí thẻ BHYT. Có thẻ rồi, cả nhà ai cũng yên tâm, nhất là vợ chồng tôi, giờ tuổi cao rồi, nhiều khi có đau nhức hay bệnh tật gì, cũng không ngại đến trạm y tế hay bệnh viện nữa, bởi đã có BHYT, sẽ được hưởng nhiều hỗ trợ hơn”.
 
Bà Nguyễn Thị Bích, thôn Giềng, xã Đạo Tú là hộ nghèo đơn thân, mới được hưởng hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT từ đầu năm 2016. Chia sẻ về niềm vui khi được cấp miễn phí thẻ BHYT, bà Bích cho biết: “Tôi giờ tuổi cũng cao, có những bệnh mãn tính, chữa thì tốn kém mà không chữa thì quanh năm ốm đau. Trước đây, cứ mỗi lần đi khám, chữa bệnh là lại phải vay mượn. Bây giờ nhờ có thẻ BHYT, tôi không phải đóng thêm khoản nào nữa, tôi đã yên tâm đi khám bệnh, chữa bệnh khi ốm đau”.
 
Sự vui mừng, phấn khởi của bà Khu, bà Bích cũng là tâm trạng của nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Tam Dương khi được cấp miễn phí thẻ BHYT. Trong những năm qua, cùng với các địa phương khác trong toàn tỉnh, huyện Tam Dương đã triển khai tích cực chính sách BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 5.429 thẻ BHYT được cấp cho người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.
 
Tam Đảo là huyện miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 7,24%, hộ cận nghèo là 13,3%. Thời gian qua, huyện đã chú trọng giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người nghèo, cận nghèo. Phòng LĐ-TB&XH huyện đã xây dựng kế hoạch điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, từ đó, cấp thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo còn thiếu thẻ. 6 tháng đầu năm 2017, Tam Đảo đã cấp phát 10.479 thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo.
 
Việc cấp phát thẻ BHYT kịp thời, đầy đủ cho các hộ nghèo, cận nghèo là nội dung quan trọng trong công tác giảm nghèo và bảo trợ xã hội. Bởi không chỉ giúp các hộ nghèo, cận nghèo trong kinh phí khám, chữa bệnh, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí y tế, việc hỗ trợ mua BHYT và tăng mức hưởng BHYT còn giúp nâng cao nhận thức, thay đổi ý thức về khám, chữa bệnh cho người dân của các hộ nghèo, cận nghèo, giúp các đối tượng này có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, đảm bảo. Từ đầu năm 2017 đến nay, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh in, cấp phát 74.391 thẻ BHYT cho 32.593 người nghèo, 41.798 người cận nghèo.
 
Thời gian tới, các cấp, ngành và các địa phương sẽ tiếp tục việc rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, qua đó, lập danh sách đề nghị và cấp thẻ BHYT mới cho người nghèo, cận nghèo chưa có thẻ./.
Thùy Linh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top